SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 21/05/2024
  • Click để copy

Italia bế tắc chính trị

10:02, 30/03/2013
Sau khi lãnh đạo phe trung tả ở Italia Pier Luigi Bersani đêm 28-3 thừa nhận thất bại trong việc thành lập chính phủ mới, trách nhiệm lập chính phủ lại về tay Tổng thống Giorgio Napolitano. Ngày 29-3, ông Napolitano mở cuộc tham vấn với 4 đảng chủ chốt nhằm tìm giải pháp đưa Italia thoát khỏi tình trạng bế tắc chính trị từ hơn 1 tháng nay.
  • Nguy cơ tái tổng tuyển cử

Các chính đảng tham dự cuộc họp gồm: đảng Nhân dân tự do (PDL) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, đảng Phong trào 5 sao (M5S) của ông Beppe Grillo, đảng Lựa chọn dân sự của Thủ tướng tạm quyền Mario Monti và đảng Dân chủ (PD) của thủ lĩnh trung tả Luigi Bersani. 

Lý giải cho nguyên nhân thất bại của ông Luigi Bersani, hãng AFP cho rằng, xuất phát từ mâu thuẫn trong việc chia sẻ quyền lực giữa các đảng phái. Ông Luigi Bersani cũng thừa nhận những điều kiện mà lãnh đạo các chính đảng, tổ chức công đoàn và giới kinh doanh đặt ra là không thể chấp nhận được. Trong 6 ngày thương thảo vừa qua, ông Bersani đã bác bỏ khả năng thành lập một đại liên minh với phe trung hữu của ông Berlusconi, liên minh về thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử. Thay vào đó, lãnh đạo phe trung tả đã nỗ lực thuyết phục sự ủng hộ của đảng M5S vốn đang nắm giữ cán cân quyền lực tại Thượng viện, nhưng đảng này vẫn tuyên bố không liên minh với bất cứ chính đảng nào khác. Đảng M5S của cựu diễn viên hài Beppe Grillo, vốn có chủ trương trưng cầu dân ý về cải cách đồng EUR, còn phát một video kêu gọi Tổng thống Napolitano cho phép tự thành lập chính phủ mới. 

Một số nhà phân tích cho rằng nếu việc thành lập chính phủ thất bại, nhiều khả năng Italia phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử lại trong thời gian tới. Nhưng những gì diễn ra tại Italia cho thấy, Tổng thống Napolitano đang thực hiện các kế hoạch tránh việc cử tri sớm phải đi bỏ phiếu trở lại. Ông có thể trao quyền lãnh đạo đất nước cho một liên minh chính trị liên đảng, hoặc thành lập một chính phủ kỹ trị tương tự Chính phủ Monti hiện nay. Nếu một liên minh chính trị được thành lập, ông Bersani đánh mất cơ hội của mình, thay vào đó sẽ là một nhân vật khác có khả năng giành được sự ủng hộ của các đảng trong liên minh.

Dư luận lo ngại rằng, một chính phủ theo kiểu “điền vào chỗ trống” như vậy sẽ không thể điều hành đất nước được lâu, đặc biệt trong bối cảnh Italy cần một quyết tâm chính trị đủ mạnh để thực hiện những cải cách kinh tế khó khăn như hiện nay.

  • Nỗi lo Hy Lạp thứ hai

Trước sự chia rẽ chính trị giữa các đảng phái tại Italia, báo giới phương Tây cảnh báo về nguy cơ nước này sẽ biến thành một Hy Lạp thứ hai tại châu Âu, dễ khiến khủng hoảng nợ công ở khu vực này ngày càng trầm trọng. Nếu tình trạng phi chính phủ tiếp diễn, kinh tế Italia sẽ tiếp tục suy giảm sâu hơn nữa. Các con số thống kê cho thấy, tổng nợ của Chính phủ Italia lên đến 1.898 tỷ EUR trong năm 2011, tương đương 120,1% GDP. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã vượt qua con số 11%. 

Theo dự báo mới nhất của Bộ Kinh tế Italia, nền kinh tế đang suy thoái của nước này sẽ sụt giảm 1,3% trong năm nay, nhiều hơn 0,2% so với mức dự báo đưa ra trước đó. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo mặc dù hệ thống tài chính của Italia còn khá vững, song tình trạng suy thoái kéo dài tiếp tục là nguy cơ lớn đe dọa các ngân hàng nước này. IMF nhấn mạnh hệ thống tài chính của Italia không miễn dịch với các nguy cơ, trong đó thực lực nền kinh tế khá yếu ớt và quan hệ tương tác giữa lĩnh vực tài chính và nợ công tiếp tục là những nguy cơ hàng đầu. 


 

Tin khác

Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Một công ty của CH Séc đang in 3D mô hình Tháp Eiffel khổng lồ cho sự kiện Thế vận hội Olympic tại địa phương với vật liệu duy nhất là rác thải đại dương tái chế. Mô hình nặng hai tấn, được làm từ vật liệu tương đương 800.000 chai nhựa, sẽ không bị phân hủy và trường tồn với thời gian.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-2024), lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào tại các nước tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 18/5, thông tin từ đoàn Việt Nam tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) cho biết học sinh Việt Nam đã giành được một giải nhì.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ Sáng kiến khai thác thực vật của Viện Salk, các nhà khoa học đã khai thác một công cụ nghiên cứu mới tinh vi có tên là SLEAP, phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) dễ sử dụng để theo dõi nhiều đặc điểm sinh trưởng của rễ cây.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT)- Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Bắc Carolina ở thành phố Chapel Hill, Hoa Kỳ đã chỉnh sửa ADN và protein để tạo ra các tế bào nhân tạo hoạt động giống như tế bào sống trong cơ thể. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Chemistry.