SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Huawei mất ngôi vương trên thị trường thiết bị viễn thông

16:26, 02/04/2019
(SHTT) - Báo cáo tài chính mới được tiết lộ từ IHS Markit, hãng Huawei Technologies đã bị hạ bệ khỏi ngôi đầu trong số các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông trong năm 2018 sau tác động của chính phủ Mỹ.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, hãng Ericsson của Thụy Điển đã lần đầu tiên giành được vương miện này trong vòng 2 năm qua khi thị phần toàn cầu của họ tăng thêm 2,4 điểm lên 29%, trong khi Huawei giảm 1,9 điểm phần trăm xuống còn 26%. 

Ericsson kiểm soát quá nửa thị trường Bắc Mỹ với 68% thị phần, trong khi Huawei chỉ có 6%. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc có đến 40% thị phần tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cũng như 30% của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, gia tăng thị phần của mình tại các khu vực này lên thêm 2%.

images1700893_Huawei_Ericsson

 

Cũng trong báo cáo của IHS Markit cho thấy, Huawei có thể chặn đà sụt giảm này lại bằng cách củng cố doanh số tại các khu vực ít ảnh hưởng bởi lời kêu gọi của chính phủ Mỹ về việc cấm cửa sản phẩm của Huawei.

Hiện Ericsson đang chiếm thị phần lớn nhất về lượng thiết bị 5G dự kiến xuất xưởng với 24% thị phần, tiếp theo sau là Samsung Electronics của Hàn Quốc với 21%, Nokia của Phần Lan với 20% và Huawei đứng thứ 4 với 17% thị phần. Cho dù công ty Trung Quốc đang là người dẫn đầu về số bằng sáng chế liên quan đến 5G, chiến dịch vận động của Mỹ nhằm vào Huawei đã gây ra trở ngại đáng kể cho hoạt động kinh doanh của họ.

Theo Đạo luật ủy quyền Quốc phòng Quốc gia năm tài khóa 2019, chính phủ Mỹ cấm các cơ quan chính phủ sử dụng các thiết bị do 5 công ty Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả Huawei. Nước Úc đã ngăn không cho Huawei tham gia mạng 5G của họ, và Nhật Bản về cơ bản đã ngăn chính phủ mua các sản phẩm của Trung Quốc.

Gần đây, Liên minh châu Âu đã khuyến khích các thành viên tự đánh giá các mức rủi ro, thay vì ban hành một lệnh cấm toàn diện. Tuy nhiên, Đức lại đang tạo ra bộ tiêu chuẩn an ninh riêng của mình, tương tự với các tiêu chuẩn của Mỹ.

Ngày 29/03 vừa qua, Huawei cũng cho biết doanh thu cả năm của họ tăng vọt 19,5% lên mức kỷ lục 107 tỷ USD, nhưng doanh số thiết bị viễn thông doanh nghiệp của họ, như các trạm thu phát sóng, lại giảm 1,3% xuống còn 43,8 tỷ USD.

"Điều này chưa từng xảy ra trong những năm gần đây." Một quan chức Huawei cho biết về việc sụt giảm doanh thu của mảng thiết bị viễn thông.

Phát biểu tại trụ sở chính của công ty ở Thâm Quyến, chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Guo Ping cho rằng nguyên nhân nằm ở sự sụt giảm trong chu kỳ đầu tư viễn thông toàn cầu, bổ sung thêm rằng các nhà mạng không gia tăng đáng kể chi tiêu cho việc chuyển sang 5G. Ông không đề cập đến tác động từ chính sách của Mỹ đối với công ty.

Thị trường cơ sở hạ tầng viễn thông toàn cầu đã giảm 18% xuống còn 30,5 tỷ USD, với nguyên nhân chính là do quá trình chuyển đổi từ 4G sang 5G của các nhà mạng trên thế giới.

Mai An

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.