SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 12/05/2024
  • Click để copy

Chàng trai 30 tuổi xuất khẩu ống hút tre kiếm 10 tỷ mỗi tháng. 12 năm đỗ mười mấy trường đại học.

09:47, 16/11/2022

Sau cùng, nói về ước mơ trong thời gian tới, Nguyễn Văn Mão hi vọng rằng “ống hút tre” không chỉ tạo trào lưu mà sẽ bền bỉ hơn. Quan trọng hơn hết thảy, các bạn trẻ thay đổi được nhận thức về việc bảo vệ môi trường. Và ống hút tre của mình, chỉ là con số nhỏ trong ước mơ lớn lao đó.

Chàng trai 9x Nguyễn Văn Mão, quê ở Nghệ An, là người tiên phong đưa ống hút tre vươn tầm thế giới. Anh sở hữu doanh nghiệp sản xuất ống hút tre lớn nhất cả nước, với doanh thu hàng tháng lên đến 10 tỷ đồng. Anh còn có sở thích đặc biệt là thi lại đại học suốt 12 năm liền.

Những năm gần đây, phong trào “nói không với rác thải nhựa” được toàn thế giới đón nhận. Những sản phẩm sử dụng một lần như cốc nhựa, ống hút nhựa… dần được thay thế bằng các sản phẩm thân thiện hơn. Trong một dịp tình cờ đi rừng, nhìn thấy hình ảnh những tre, trúc, nứa quá đỗi thân quen. Chàng trai trẻ đã nhận ra “cơ hội” phát triển ống hút tre để thay đổi vấn nạn ống hút nhựa hiện nay. Nghĩ là làm, sản phẩm ống hút tre của Mão đã được đón nhận không chỉ ở Việt Nam, mà còn được đón nhận ở nhiều quốc gia và lãnh thổ khác nhau.

Theo chân phóng viên của chúng tôi, để có cơ hội trò chuyện và giao lưu với anh Nguyễn Văn Mão.

Nguyễn Văn Mão, chàng trai trẻ với câu chuyện kiɴh doanh đầy cảm hứng.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Văn Mão chắc hẳn đã quá quen thuộc với nhiều đọc giả. Nhưng tìm hiểu về con người anh, chúng ta mới thấy nhiều điểm thú vị hơn. Mới hiểu tại sao, con đường khởi nghiệp của Mão “lạ kỳ” nhưng lại “thành công” đến vậy.

Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, Mão đã nổi tiếng với biệt danh “Mão Mèo”. Thời điểm đó, anh đã nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp từ “cây sáo trúc. Bỏ qua mọi lời ra tiếng vào

“Thời buổi này ai còn chơi sáo trúc”, Sáo trúc của Mão được những người yêu thích nhạc cụ dân tộc đón nhận. Dần dần, anh mở rộng sản xuất đa dạng các nhạc cụ dân tộc, tính đến nay có khoảng trên dưới 20 cơ sở trải dài từ Bắc vào Nam.

Bên trong xưởng sản xuất ống hút tre tại Hà Nội của anh Mão.

Con đường bén duyên với ống hút tre

Là người sinh ra trên mảnh đất bao phủ bởi cây tre, cây nứa. Mão quá am hiểu với những ưu điểm của nguyên liệu tưởng chừng như “chẳng kiếm ra tiền” này. Khi trào lưu “nói không với rác thải nhựa” phát động toàn thế giới. Ngay lập tức, Mão đã nắm được tiềm năng kinh doanh, sau đó cho ra đời sản phẩm “ống hút tre”, đáp ứng nhu cầu của hiện tại và tương lai.

“Thật ra, mình đã sản xuất và dùng ống hút tre từ rất lâu rồi. Nhưng thú thật là thời điểm đó chưa mảy may ý định kinh doanh sản phẩm này. Đến khi phong trào “giảm thải ống hút nhựa” được phát động rộng rãi. Mình mới nhận ra cơ hội của mình đến rồi. Nghĩ là làm, mình bắt tay vào sản xuất. Và rồi được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, may mắn được đón nhận.” Nguyễn Văn

Quy trình mài những chiếc ống hút tre được quay đều trên 4 ống lớn để đảm bảo mặt ngoài của thân nứa có độ nhẵn bóng nhất định.

Tất cả các ống hút tre sau khi cắt sẽ được mài giũa hai ƌầυ thật cẩn thận để tráпh gây vết тhươпg trong quá trình sử dụng.

Mão chia sẻ.

Nguyễn Văn Mão bắt đầu sản xuất ống hút tre từ đầu năm 2018. Quá trình sản xuất diễn ra nghiêm ngặt, đích thân Mão phải lựa từng cây tre phù hợp. Tre nứa không được quá non, cũng không được quá già. Như vậy mới đảm bảo thành phẩm ống hút tre đẹp, bền và thân thiện với môi trường. Tre nứa sau khi trải qua vòng tuyển chọn, sẽ được cắt gọt, phơi sấy, đánh bóng rồi đến hoàn thiện thành phẩm. Vậy là sau hơn 1 năm nghiên cứu và phát triển, những chiếc ống hút tre đầu tiên đã ra đời.

Chỉ sau vài tháng ra đời, sản phẩm của anh được thị trường đón nhận rầm rộ. Lúc này, Mão phải đối mặt với tình trạng nhu cầu tăng cao mà sản lượng không đủ. Do vậy, anh phải mở rộng thêm nguồn nguyên liệu. Có đợt, anh phải chạy xe hàng trăm cây xuống vùng nguyên liệu mới để kiểm tra chất lượng. Vài tháng đằng đẵng đi đi lại lại để ổn định đầu vào. Sau cùng, khi ổn định được đầu vào, anh lại đầu tư thêm gần 1 tỷ đồng cho máy khắc chữ, máy mài, máy sấy…để phục vụ sản xuất. Đáp ứng được tiêu chuẩn thương hiệu.

Những đơn đặt hàng của anh cứ tăng dần, từ những đơn lẻ, đến vài nghìn chiếc, rồi chục nghìn chiếc. Hiện nay, đơn đặt hàng của Mão chủ yếu ở thị trường Châu u. Còn ở Châu Á, ống hút tre “Mão Mèo” đã có mặt tại Đài Loan. Tuy nhiên, trong tương lai không xa, anh Mão sẽ hoàn thành thủ tục xuất khẩu, để sản phẩm có thể phát triển rộng rãi ở Nhật Bản, Hàn Quốc…

Đổi đời thành tỷ phú nhờ ống hút tre

Nhân công đều được yêu cầu thật chỉn chu, cẩn thận trong suốt quá trình sản xuất.

Anh Mão kiểm tra hoạt độпg chiếc máy khắc chữ được anh ƌầυ tư với giá 650 triệu đồng.

Xưởng sản xuất ống hút tre đầu tiên của Mão là ở Hà Nội, sau đó là Đồng Nai. Cái thứ 3 ra đời ở Gia Lai, và hiện tại Nghệ An (nơi anh Mão sinh ra) chính là xưởng sản xuất lớn nhất trong doanh nghiệp của Mão. Dự kiến sản lượng mỗi tháng, Mão sẽ cung cấp 6 triệu ống hút ra thị trường. Với mức giá dao động 1 nghìn 200 đồng mỗi chiếc, thì tối thiểu doanh thu hàng tháng của Mão sẽ xấp xỉ 10 tỷ đồng.

Tháng 3 vừa qua, tại “hội chợ thương mại tại Đài Loan”, Mão đã đem sản phẩm ống hút tre “made in Việt Nam” đi giao lưu với các doanh nghiệp lớn nhỏ tại Châu Á. Đã rất nhiều đơn vị ngỏ ý muốn hợp tác. Thật đáng mừng, trong thời gian tới đây, sản phẩm này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn ở Châu Á. Khi vài năm gần đây, các quốc gia Châu Á cũng dần thay đổi nhận thức về “nói không với ống hút nhựa”. Ngay tại Việt Nam, đây cũng là phong trào được đông đảo bạn trẻ đón nhận.

Chỉ kɦoảпg 30 phút, тhươпg hiệu ống hút Mão Mèo đã được in lên những ống hút tre. Khách hàng có thể yêu cầu các kí tự bất kì trên ống.

Về chất lượng, Mão tự tin khi sản phẩm được sản xuất 100% từ thiên nhiên. Nguồn nguyên liệu dồi dào để thay thế ống hút nhựa mà giá thành cực kì phù hợp. Quan trọng hơn cả, ống hút tre chỉ cần 1-2 năm để phân hủy, trong khi ống hút nhựa cần tới hơn nghìn năm. Đây là tín hiệu đáng mừng khi môi trường ngày một bị đe dọa bởi đồ nhựa.

Ống hút tre cũng có thể sử dụng nhiều lần trong vòng 6 tháng, chỉ cần rửa sạch, sấy khô rồi để trong ngăn mát tủ lạnh cho lần sử dụng tiếp theo.

Không chỉ dừng lại ở ống hút tre, Mão đang có tham vọng phát triển mạnh hơn các sản phẩm từ tre nứa như thìa, muỗng, nĩa…để thay thế hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần.

Là chủ của doanh nghiệp tiền tỷ, Mão có sở thích đi thi đại học 12 năm liền

Nói về tài kinh doanh của Mão không ai phủ nhận, tuy nhiên anh cũng là người có thành tích học tập đáng kể. Câu chuyện về chàng trai 9x 12 năm liền thi đại học với giấy gọi nhập học xếp thành “tập” ở trên bàn.

Những chiếc ống hút được chuyển vào lò sấy trong kɦoảпg 30 phút ở mức nhiệt thích hợp 120 độ hoặc phơi ngoài trời những ngày có nắng.

Chia sẻ về sở thích này, anh Mão nói:

“Mình từng rớt đại học năm 2006. Năm 2007 thi lại chỉ đủ điểm vào đại học Vinh. Sau đó, liên tiếp nhiều năm mình quyết tâm thi đại học, rồi thành tích cao dần, mình đã đậu các trường Kiến trúc

Đà Nẵng, Đại học Thủy Lợi, Đại học công đoàn…Hiện tại, mình đã hoàn thành tốt nghiệp ở trường Đại học kiến trúc Hà Nội.

“Thật ra, với mình thi ĐH đơn giản chỉ là đam mê. Mình đã từng trượt đại học, đã từng đỗ trường đại học không ưng ý. Nhưng sau cùng, với quyết tâm, mình đã đậu được vào trường đại học mơ ước. Vậy nên, mình hi vọng câu chuyện của mình sẽ là động lực để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sau này. Bên cạnh đó, việc thi đại học cũng giúp mình ôn tập lại kiến thức 12 năm đèn sách.

Anh Mão tham gia kì thi THPT Quốc gia năm 2019. Với kiɴh nghiệm 12 năm luyện bút, anh ᵭáпɦ giá đề dễ thở hơn mọi năm. Ảnh: NVCC.

Mỗi lần đi thi với các em, mình cảm thấy như trẻ ra vài tuổi. Cảm giác cậu sinh viên “chân ướt chân ráo” đi thi đại học, thật khó tả”

Sau cùng, nói về ước mơ trong thời gian tới, Nguyễn Văn Mão hi vọng rằng “ống hút tre” không chỉ tạo trào lưu mà sẽ bền bỉ hơn. Quan trọng hơn hết thảy, các bạn trẻ thay đổi được nhận thức về việc bảo vệ môi trường. Và ống hút tre của mình, chỉ là con số nhỏ trong ước mơ lớn lao đó.

Cảm ơn câu chuyện của Mão, cảm ơn những chia sẻ tâm huyết của anh đến đ giả.

[email protected]

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.