SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Học chương trình phổ thông với chuẩn quốc tế

08:14, 05/11/2014
UBND TPHCM vừa chấp thuận triển khai dạy và học 3 môn: toán, tiếng Anh, khoa học theo phương pháp tích hợp giữa chương trình quốc gia Anh và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. 

Cùng với việc áp dụng cách đánh giá mới thay vì hệ thống cho điểm ở cấp tiểu học, chương trình học theo phương pháp tích hợp này sẽ phù hợp với xu thế phát triển giáo dục ở các nước tiên tiến, tạo bước đột phá trong việc dạy và học tiếng Anh cũng như phù hợp với định hướng của công cuộc đổi mới giáo dục đất nước.

Tránh quá tải

Ở cấp tiểu học, chương trình tích hợp sẽ lượt bớt những yếu tố trùng lắp khi học cùng môn với hai thứ tiếng. Học sinh không mất thời gian lặp lại kiến thức 2 lần trong cùng 1 thời gian, thay vào đó, nền tảng kiến thức được tiếp thu đầy đủ thông qua một thứ tiếng. Với ngôn ngữ còn lại được sử dụng để làm sâu hơn việc tiếp thu kiến thức.
 

 

Như trước đây, học sinh học các chương trình quốc tế phải học cùng lúc hai chương trình: Một của Bộ GD-ĐT Việt Nam, một của chương trình quốc tế. Chính vì thế cần có một chương trình tích hợp, tổng hợp những kiến thức trùng lặp nhau giữa hai chương trình để nhập lại thành một, giảm tải những phần kiến thức trùng lắp, bắt kịp với xu thế đào tạo hội nhập ngày nay.

Với các yếu tố tiên tiến trong 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học của chương trình quốc gia Anh (National Curriculum of UK) được chọn lọc giảng dạy tích hợp với chương trình của Việt Nam, học sinh sẽ thu được kiến thức và khả năng thực hành tiếng Anh gần với tiêu chuẩn tiếng Anh như một ngôn ngữ chính. Học sinh có tư duy toán học sáng tạo, logic, hướng tới những ứng dụng kiến thức toán học vào việc giải quyết các vấn đề của cuộc sống, khơi dậy niềm say mê đối với môn toán, đây là tiền đề để phát triển khoa học kỹ thuật của Việt Nam trong tương lai. Các môn Lý, Hóa, Sinh được tích hợp giảng dạy vừa tránh quá tải, vừa bổ sung tính lý thuyết sâu của chương trình Việt Nam, vừa kết hợp với việc thực hành sâu của hệ thống các môn tương tự theo cách giáo dục Anh. Phương pháp giảng dạy hiện đại, tiên tiến, được nghiên cứu để kết hợp với mục tiêu đào tạo một con người toàn diện (xem sơ đồ hiển thị).

Đáp ứng nhiều chuẩn đánh giá

Hiện có những cách hiểu chưa chính xác về mục đích của chương trình tích hợp, đó là phải có một tổ chức nước ngoài kiểm định đánh giá kết quả tích hợp. Tuy nhiên, mục tiêu của đề án là trang bị cho học sinh đủ kiến thức để đáp ứng các chuẩn khảo thí ngoại ngữ quốc tế, đồng thời bổ sung kỹ năng thực hành, tư duy phản biện, sáng tạo khi tiếp cận các môn khoa học. Trên nền tảng tham khảo chuẩn đánh giá, cũng như dùng bài kiểm tra của cơ quan khảo thí quốc gia Anh (STA), khả năng tiếng Anh của học sinh được đánh giá và chấm cuối kỳ theo ba rem môn tiếng Anh của STA, đồng thời đáp ứng tốt các chuẩn tiếng Anh mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Với môn toán, học sinh cũng được đánh giá theo ba rem môn Toán của STA và theo yêu cầu toán học của Việt Nam. Riêng với các môn khoa học, ngoài khả năng lý thuyết đáp ứng yêu cầu của môn khoa học Việt Nam, học sinh sẽ được bổ sung kỹ năng thực hành, sáng chế và tư duy phản biện trong các môn khoa học của Anh.
 

 

Chương trình tích hợp cũng hướng đến nhiều chuẩn đánh giá đầu ra của Anh, Mỹ, Úc. Chương trình 3 môn tích hợp được giảng viên chuyển tải một cách khoa học, lấy kiến thức làm nền, trong đó hỗ trợ các kỹ năng có thể làm các bài test của nhiều chương trình khác nhau.

Như vậy, tính ưu việt của chương trình là cùng một lúc, học sinh được tiếp cận chương trình học tối ưu, khoa học, đủ kiến thức để tham gia các chuẩn quốc tế khác nhau được đưa ra mà học sinh có thể tự lựa chọn. Và những nỗ lực này sẽ được ghi nhận, đánh giá trong hệ thống điểm chính khóa của chương trình phổ thông (xem ảnh sơ đồ chương trình tích hợp).

Việc các Hội đồng Khảo thí Quốc tế Anh, Úc, Mỹ cung cấp đề thi 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học cho học sinh chương trình tích hợp sẽ được điều phối bởi các cơ quan quản lý giáo dục, tránh trường hợp vì lợi nhuận hoặc tăng phí mà các hợp đồng giữa các đơn vị bị ngừng hoặc thay đổi, ảnh hưởng đến người học.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 3 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.