SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Hoa Kỳ và Việt Nam tổng kết dự án hỗ trợ đổi mới giáo dục đại học trong lĩnh vực STEM

16:04, 18/08/2023
(SHTT) - Ngày 18/8, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã đánh dấu quan hệ hợp tác thành công với Việt Nam và Đại học Bang Arizona nhằm cải thiện lĩnh vực đào tạo nhóm ngành STEM tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam trong 8 năm qua.

Hơn 200 nhà lãnh đạo , nhà giáo dục, nhà hoạch định chính sách và doanh nhân đã tham dự sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEMCON) thường niên lần thứ 8 tại Hà Nội.

Theo thông tin được Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam Aler Grubbs, thông qua liên minh công-tư BUILD-IT, Chính phủ Hoa Kỳ đang hỗ trợ thúc đẩy mục tiêu chung với Việt Nam nhằm cải thiện giáo dục đại học và trang bị cho sinh viên hành trang để thành công trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay.

53124647918_ac15b527b1_c

 

“Cùng nhau, chúng tôi đã phát huy hiệu quả từ mong muốn và cam kết chung giữa khối doanh nghiệp, chính phủ và trường đại học để hiện đại hóa giáo dục STEM, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam", Giám đốc USAID Việt Nam nhấn mạnh.

Triển khai vào năm 2015, dự án BUILD-IT với ngân sách 8,7 triệu đô la đã khai thác hiệu quả khả năng to lớn của chính phủ, khu vực tư nhân và các đối tác học thuật để tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược, thúc đẩy tự chủ đại học, cải thiện chương trình và chất lượng giảng dạy cũng như duy trì quan hệ đối tác lâu dài với khu vực tư nhân. Dự án đạt được tác động lâu dài thông qua việc hợp tác với 8 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam (Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Lạc Hồng, Đại học Công nghiệp Hà Nội và Đại học Phenikaa. 

Cùng với đó là việc tận dụng thành công các nguồn lực từ 20 đối tác doanh nghiệp để đầu tư thêm 8,7 triệu đô la vào giáo dục đại học tại Việt Nam.

53123562627_e5c1ceb23a_c

 

Kết quả, các quan hệ đối tác này đã giúp 121 chương trình giáo dục đạt kiểm định khu vực và quốc tế, trong đó lần đầu tiên tại Việt Nam 12 chương trình được kiểm định bởi ABET - tổ chức kiểm định hàng đầu quốc tế về kỹ thuật và công nghệ; Hơn 2.000 khóa học được thiết kế lại để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động số mới.4.000 lãnh đạo và cán bộ trường đại học đã cải thiện kỹ năng trong về lãnh đạo, xây dựng chiến lược, đổi mới chương trình giảng dạy và tăng cường quan hệ đối tác với khối doanh nghiệp; 4.600 sinh viên được hưởng lợi từ các hoạt động của chương trình giảng dạy theo dự án. 

53117631816_fb3eddda66_c

 

Đặc biệt, các mối quan hệ hợp tác cũng góp phần hình thành 2 không gian sáng chế (Maker Innovation Spaces) tại Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã góp phần thúc đẩy khả năng sáng tạo đổi mới của sinh viên, nâng cao năng lực của trường đại học trong việc đưa các dự án ứng dụng vào chương trình giảng dạy và thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ của khối doanh nghiệp. Những không gian sáng chế này mang đến một cơ chế bền vững để hỗ trợ sinh viên đại học có thể sáng tạo, phát triển và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật.

Cùng với Chính phủ Việt Nam và hợp tác với các tổ chức giáo dục đại học và khu vực tư nhân của Hoa Kỳ, USAID hỗ trợ thúc đẩy cải cách mang tính hệ thống và thể chế cho giáo dục đại học nhằm trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những hành trang để thành công trên thị trường toàn cầu đầy cạnh tranh. 

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ và Việt Nam. Nhân dịp này, các hoạt động đầu tư tăng cường của USAID vào giáo dục đại học tại Việt Nam là sự nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ đối với tương lai Việt Nam và thể hiện tính lâu dài của quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.