SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Binance bị buộc tội vi phạm luật giao dịch và phái sinh của Hoa Kỳ

15:28, 29/03/2023
(SHTT) - Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) cáo buộc CEO Zhao cùng các cộng sự đã chỉ đạo nhân viên thực hiện những hành động vi phạm luật pháp Mỹ.

Theo Engadget, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) đã đâm đơn kiện CEO Zhao của sàn tiền số Binance cùng cựu giám đốc cấp cao Samuel Lim vì vi phạm các quy định về giao dịch phái sinh trong Đạo luật trao đổi hàng hóa (CEA). 

Công ty được cho là đã cung cấp các công cụ phái sinh tiền điện tử chưa được đăng ký, không bắt buộc người dùng xác minh danh tính, tự tái cấu trúc để lách luật Hoa Kỳ và thậm chí còn yêu cầu khách hàng phá vỡ các quy tắc mà họ cần thực hiện với khách hàng.

Screenshot 2023-03-28 at 19.33.37

 

CFTC tuyên bố rằng Zhao đã tự mình chỉ đạo phần lớn việc vi phạm pháp luật qua hình thức email. Lim, người đã rời Binance vào năm 2022, bị buộc tội cố ý hỗ trợ kế hoạch này. Ngoài ra, Lim cũng bị cáo buộc từng cố tình khuyến khích người dùng Mỹ che giấu các giao dịch thông qua VPN và thậm chí tạo tài khoản mới thông qua các công ty vỏ bọc. Cố vấn trưởng của CFTC Gretchen Lowe cho biết hoạt động này chỉ ra rằng các cơ chế tuân thủ của Binance là “giả tạo".

Ủy ban mong muốn cấm vĩnh viễn các hoạt động đăng ký và giao dịch của Binance đồng thời hi vọng thu tiền phạt từ công ty. Tuy nhiên, theo ước tính, hiện chưa có hình phạt tài chính cụ thể. Theo đó, Binance được yêu cầu đưa ra phản hồi.

Trong quá khứ, công ty đã có lịch sử tự bảo vệ mình trước những cáo buộc. Thương hiệu của Zhao cũng đang đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) về mã thông báo BNB và một cuộc thăm dò về khả năng giao dịch nội gián. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren gần đây đã gửi cho Zhao một lá thư cáo buộc ông tạo ra một "điểm nóng cho hoạt động tài chính bất hợp pháp" tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo và lách luật trừng phạt tung hoành.

Các khoản phí được đưa ra sau nhiều vụ bê bối làm rung chuyển ngành công nghiệp tiền điện tử. Các cáo buộc gian lận chống lại FTX và người sáng lập Sam Bankman-Fried là những ví dụ điển hình. Ngoài ra cũng có những cáo buộc và điều tra nhắm vào cựu CEO của Celsius, Coinbase và Terraform Labs.

Binance là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất còn lại và lệnh cấm của Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đáng kể đến ngành khi khách hàng buộc phải chuyển sang các sàn giao dịch nhỏ hơn.

CFTC cũng đang khoanh vùng lãnh thổ với động thái này. Cả họ và SEC đều nhận định Binance cần điều chỉnh tiền điện tử. Với những hình phạt trên, CFTC báo hiệu g họ muốn trở thành cơ quan quản lý chính thức đối với giao dịch tiền điện tử. Các thành viên Hạ viện và Thượng viện có thể hạn chế thẩm quyền của Ủy ban nếu họ thông qua luật. Tuy nhiên, cơ quan này chưa sẵn sàng chờ đợi trước khi đàn áp.

Cập nhật: Binance chia sẻ với Engadget rằng họ thấy các hình phạt này thật "bất ngờ và thất vọng" vì đã hợp tác với CFTC được hơn hai năm. Binance cũng chỉ ra rằng một khoản đầu tư lớn đã được rót để ngăn người dùng Mỹ rời khỏi nền tảng trong thời gian đó, bao gồm cả sự gia tăng số lượng nhân viên từ 100 lên 750 và không trực tiếp giải quyết các cáo buộc giúp khách hàng bỏ qua những hạn chế hiện có.

Đặng Trang

Tin khác

Thương hiệu 22 giờ trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Với xu hướng phát triển của công nghệ chăm sóc răng, sản phẩm xịt chống sâu răng thế hệ mới Wavekids Noflo đang thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh (BIDV Trà Vinh) vừa tổ chức gặp gỡ và trao số tiền hơn 1,5 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may qua đời do tai nạn.