SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Hàng chục món ngon được đề cử cho danh sách di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

14:30, 01/04/2022
(SHTT) - Tại lễ tổng kết hành trình khảo sát xây dụng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc thuộc Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam hàng chục món ăn là đặc sản tại các địa phương đã được đưa vào danh sách đề cử để nghiên cứu sâu.

Chiều ngày 30/3 tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức Lễ tổng kết Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc thuộc Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2024).

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố thông tin về việc bước đầu lựa chọn đưa vào danh sách khảo sát, nghiên cứu sâu một số món ăn, món uống đặc sản tại các vùng miền như: Phở bò, bún đũa, cá đốt rơm, xôi kê – bánh đa, kẹo Sìu Châu, mâm cỗ Ngọc Đền Gin, rượu Thiên Trường, muối phơi trên cát Hải Lý (Nam Định); Cá kho Vũ Đại, canh rau Sắng (Hà Nam); Cá bỗng rượu, măng rừng xào thịt gác bếp, đậu chiên trà xanh, bánh lá ngải, chè Thái Hà, rượu nếp Thái Hải (Thái Nguyên); Chả cốm, xôi Phú Thượng, bún ốc nguội, chả nem, bún chả (Hà Nội).

99973IMGL7858

Chả cốm, xôi Phú Thượng, bún ốc nguội, chả nem, bún chả được các chuyên gia đánh giá là những đại diện tiêu biểu cho tinh hoa ẩm thực Hà Nội 

Đánh giá về những kết quả thu được, ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), Trưởng Ban tổ chức khẳng định, hành trình đã lan tỏa được ý nghĩa của Dự án trước hết với ngay bản thân các thành viên của Hiệp hội, các nghệ nhân trong ban nghệ nhân, các đầu bếp tham gia chương trình.

Thông qua chương trình, các nghệ nhân cũng đã bước đầu hình thành được danh sách đề cử những món ẩm thực dựa trên các tiêu chí liên quan đến lịch sử, giá trị văn hóa và khả năng phát triển thương mại. Đây có thể coi là dấu ấn, tín hiệu đáng mừng thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc thuần Việt đến người dân và cộng đồng quốc tế, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước.

Chia sẻ tại lễ tổng kết, bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định cũng khẳng định xuyên suốt quá trình khảo sát các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực đã tham gia vô cùng tích cực vào hoạt động thẩm định các món ăn tại các địa phương thuộc khuôn khổ sự kiện. 

99972IMGL1023

Đoàn chuyên gia tìm hiểu văn hóa ẩm thực vùng đất Tổ ttỉnh Phú Thọ. Ảnh Vũ Mừng

Bà Thiết cho biết, đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân, đầu bếp được nghiên cứu sâu hơn về các món ăn, các nguyên liệu địa phương để có những cải tiến, ứng dụng trong thực tế bảo tồn và phát huy những giá trị của các món ăn.

Thái Bình

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công an Thành phố Hà Nội đã thông tin về việc một người đàn ông tại quận Cầu Giấy sau khi tham gia làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng đã bị lừa đảo trực tuyến gần 2,5 tỷ đồng.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Diễn đàn hợp tác phát triển điện lực Trung Quốc - ASEAN 2024 với chủ đề Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc vừa được tổ chức tại Hà Nội. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế công nghiệp điện và năng lượng tại Việt Nam - ENE Vietnam 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Đó là kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố mới đây.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 17/5, Hội thảo “Giải pháp phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát huy vai trò của đội ngũ trí thức và định hướng ưu tiên trong thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh giai đoạn 2025-2030 để phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh đến năm 2030” đã diễn ra tại Thanh Hóa.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi các đơn vị về kế hoạch kiểm soát, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới bắt đầu từ ngày 20/5/2024 đến 20/5/2026.