SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc: Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị triệu tập

06:33, 13/02/2017
(SHTT) - Để điều tra thêm về những cáo buộc hối lộ giữa bà Park và tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.Các công tố viên nước này đã có kế hoạch tiếp tục triệu tập Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Theo tin tức từ VOV.VN, các công tố viên đặc biệt Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và Choi Soon Sil, người bạn thân của bà, vừa thông báo sẽ triệu tập lại Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong vào ngày mai (13/2) để thẩm vấn vì tình nghi nhân vật này đã hối lộ các quan chức chính phủ.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, việc triệu tập ông Lee Jae-yong nhằm phục vụ giai đoạn điều tra mới của nhóm công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra vụ Choigate (bê bối liên quan tới Tổng thống bị đình chỉ Park Geun Hye và bà bạn thân Choi Soon Sil).

samsung-dspl

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong (giữa) rời khỏi Tòa án Seoul. Ảnh: TTXVN 

Theo giấy triệu tập, phó chủ tịch Samsung Electronics sẽ phải ra trình diện nhóm công tố viên đặc biệt trước 9h30 sáng 13/2 (khoảng 11h30 ngày 13/2 giờ Việt Nam). Đây là lần triệu tập đầu tiên kể từ khi tòa án Seoul từ chối lệnh bắt khẩn cấp ông Lee vào ngày 19/1.

"Chúng tôi sẽ hỏi thêm ông ta về các cáo buộc hối lộ mới bổ sung. Từ lúc tòa từ chối lệnh bắt ông Lee, chúng tôi đã tiến hành điều tra thêm trong vòng 3 tuần qua. Việc triệu tập lần này là để phục vụ những kết quả điều tra bổ sung đó", một đại diện của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết.

Vị này cũng tiết lộ rằng ngay sau buổi thẩm vấn nhóm công tố sẽ cân nhắc xem có tiếp tục yêu cầu tòa phát lệnh bắt giữ ông Lee hay không.

Ngoài ông Lee, hai lãnh đạo cấp cao khác của Samsung Electronics là tổng giám đốc điều hành Park Sang Jin và Hwang Sung Soo, một giám đốc điều hành của tập đoàn này, cũng sẽ phải trình diện trước nhóm công tố vào ngày mai.

Các nhà điều tra nghi ngờ rằng Samsung, dưới quyền điều hành thực tế của phó chủ tịch Lee Jae Yong, đã đưa gần 43 tỉ won (khoảng 36,3 triệu USD) hối lộ cho bà Choi để đổi lại sự ủng hộ của Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc trong thương vụ sáp nhập hai công ty vào Samsung hồi năm 2015.

Theo báo Tiền Phong, các nhà điều tra đã tìm cách bắt giữ Lee khi họ triệu tập thẩm vấn ông vào tháng trước, nhưng phán quyết của tòa án cho rằng không có đủ bằng chứng để bắt giữ ông. Các nhà điều tra cũng muốn thẩm vấn bà Park nhưng chưa nhận được sự đồng ý của văn phòng bà.

Theo ông Lee Kyu-chul, người phát ngôn của nhóm công tố, Samsung bị nghi là cung cấp hàng chục triệu USD để nhận được sự ủng hộ của bà Park và bà Choi để đổi lấy sự ủng hộ chính phủ cho thỏa thuận sáp nhập gây tranh cãi giữa hai chi nhánh của Samsung vào năm 2015.

Việc sáp nhập này đã giúp Lee thúc đẩy người cha nhượng quyền lãnh đạo cho ông. 

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).