SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội lan tỏa các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa

13:20, 27/07/2023
(SHTT) - Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), từ tháng 4 đến tháng 7/2023, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, đó là sự đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng; là trách nhiệm, là sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến to lớn của họ đối với đất nước. Điều đó cũng thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã được kết tinh thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam. Từ đó giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, những thành quả to lớn mà cha ông ta đã dày công gìn giữ.

Vì vậy trong những ngày này, cùng với các địa phương trong cả nước, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân và chăm lo cho người có công. Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), từ tháng 4 đến tháng 7/2023, Hà Nội đã tổ chức 8 Đoàn đại biểu TP đi đến một số địa danh di tích lịch sử cách mạng và nghĩa trang liệt sĩ quốc gia có nhiều phần mộ liệt sĩ Hà Nội để tri ân và tưởng nhớ đến công lao của các anh hùng đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc.

den on dap nghia

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, tặng quà thương binh, người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội. Ảnh: Thủy Tiên

Về phía các quận, huyện cũng tích cực kêu gọi Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động xây dựng, ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của TP được trên 36 tỷ đồng, đạt 157,1%. Dù chưa hết đợt phát động nhưng nhiều quận, huyện đã hoàn thành chỉ tiêu, một số địa phương vận động số tiền vượt xa mức TP đề ra như huyện Thanh Trì vận động 1,6 tỷ đồng, đạt 320% kế hoạch; quận Ba Đình vận động 2,5 tỷ đồng, đạt 227,3% kế hoạch; quận Hà Đông vận động gần 1,7 tỷ đồng, đạt 170% kế hoạch…

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, từ đầu tháng 7 đến nay, hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công và gia đình người có công được các cấp từ TP đến quận, huyện, xã, phường triển khai thực hiện. Các địa phương đã chi trả quà của Chủ tịch nước, TP Hà Nội tới đối tượng chính sách theo quy định đảm bảo kịp thời, chu đáo. Ngoài quà của TP, các quận, huyện, thị xã, cơ quan, đoàn thể còn có quà tặng đối tượng người có công.

Theo đó, dịp 27/7 năm nay, tính đến cuối ngày 26/7, Hà Nội đã trao 343.584 suất quà với số tiền trên 248,8 tỷ đồng được gửi tới người có công, tập thể, cá nhân tiêu biểu. Trong đó, quà của Chủ tịch nước 117.463 suất, số tiền gần 36 tỷ đồng; quà của TP 117.534 suất, số tiền trên 185,8 tỷ đồng; quà của cấp quận, huyện 7.183 suất, số tiền hơn 7,3 tỷ đồng; quà của cấp xã, phường 101.404 suất, số tiền trên 19,8 tỷ đồng.

Những ngày này, các Đoàn lãnh đạo TP còn đi thăm, tặng quà cá nhân tiêu biểu là gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công. Cũng với đó, lãnh đạo TP cũng ủy quyền cho Sở LĐTB&XH Hà Nội, UBND quận, huyện, thị xã thăm hỏi và tặng quà nhiều đơn vị, cá nhân tiêu biểu.

Với riêng Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội, Đoàn công tác do Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Mạnh, 90 tuổi, là vợ của liệt sĩ Nguyễn Ngọc Thoi, có con trai út là liệt sĩ Nguyễn Ngọc Hải; và bà Tô Thị Sơn, 82 tuổi, là vợ của liệt sĩ Hoàng Đình Minh; cùng trú tại quận Hoàng Mai.

Bà Lê Kim Anh gửi lời chúc sức khỏe tới Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Mạnh và bà Tô Thị Sơn, đồng thời bày tỏ mong muốn các gia đình người có công sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con, cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

den on dap nghia1

Hội viên phụ nữ huyện Ba Vì dọn vệ sinh, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ 

Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy dẫn đầu đoàn công tác tới thăm, tặng quà, tri ân các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công số II (phường Biên Giang, quận Hà Đông); thăm hỏi, tặng quà các vợ liệt sĩ tại huyện Chương Mỹ.

Cùng với đó, 100% hội liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách; trung tâm nuôi dưỡng người có công; hỗ trợ xây, sửa nhà tình nghĩa; dọn vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang, di tích lịch sử và trang trí làm đẹp bàn thờ các liệt sĩ; tổ chức thăm và tìm về di tích lịch sử, các hoạt động về nguồn…

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 11 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.