SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Cần thúc đẩy các nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế xã hội Thành phố hiệu quả

15:16, 08/08/2023
(SHTT) - Sở KH&CN Hà Nội mong muốn trong thời gian tới, các trường, viện trên địa bàn tiếp tục đề xuất các nhiệm vụ khoa học có tính khả thi và ứng dụng cao để giải quyết những bất cập, vướng mắc cho Thành phố, đồng thời, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thành phố hiệu quả, bền vững.

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội đã có buổi làm việc với Đảng ủy khối các trưởng Đại học, Cao đẳng và các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn Thành phố về một số nội dung thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy và định hướng đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN cấp Thành phố năm 2024 và những năm tiếp theo.

Buổi làm việc có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; đồng chí Nguyễn Quốc Hà - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng; đại diện lãnh đạo các trường đại học, viện nghiên cứu; đại diện các Ban chủ nhiệm chương trình khoa học và công nghệ cùng một số chuyên gia, nhà khoa học.

28.02

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Những nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Thủ đô tập trung vào 2 định hướng lớn: một là những vấn đề lâu dài của Thủ đô về định hướng chiến lược phát triển kinh tế xã hội phấn đấu đến năm 2030 - 2035 sẽ đạt được những mục tiêu như trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị; hai là những nhiệm vụ để giải quyết những vấn đề cấp bách mà Thủ đô đang phải đối mặt.

Do đó, đề nghị các nhà khoa học, các Ban chủ nhiệm chương trình khoa học và công nghệ tư vấn cho các đơn vị đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ cần bám sát các Chương trình, Nghị quyết chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố. Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn cũng đề nghị các trường, viện, đơn vị tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các nhiệm vụ có tính khoa học, tính khả thi và có tính ứng dụng cao mà Thành phố cần để giải quyết những bất cập, những vướng mắc, phát sinh cho Thành phố, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thành phố hiệu quả, bền vững.

28.04

 

Tham gia phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Hà - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết ngành khoa học và công nghệ Thủ đô đã nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp. Bên cạnh đó, Hà Nội còn có thế mạnh là nơi tập trung nhiều nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học. Hà Nội còn là địa phương đứng đầu về số lượng doanh nghiệp khoa học công nghệ, doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình phát triển. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên địa bàn Thành phố đã đầu tư rất nhiều tiềm lực cho khoa học công nghệ.

Bên cạnh những thuận lợi trên thì công tác nghiên cứu khoa học công nghệ còn vướng phải một số khó khăn: Cơ chế, chính sách về khoa học công nghệ còn nhiều hạn chế, đặc biệt là cơ chế về tài chính trong quản lý khoa học, cơ chế về quản lý tài sản hình thành trong quá trình nghiên cứu khoa học, việc giao quyền tự chủ trong nghiên cứu khoa học…; Thị trường khoa học công nghệ của Thủ đô và cả nước còn manh mún, chưa được phát triển đồng bộ; Việc kết nối giữa 3 nhà ( nhà khoa học - nhà quản lý - doanh nghiệp) còn chưa thực sự chặt chẽ.

Trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tham mưu với Thành phố triển khai có hiệu quả hơn nữa Chương trình số 07-CTr/TU và các chương trình, kế hoạch khác, với mong muốn thị trường khoa học công nghệ được phát triển đồng bộ, hiệu quả, sự gắn kết giữa 3 nhà sẽ được chặt chẽ hơn và đồng thời mong muốn nhận được nhiều hơn nữa những đóng góp của các nhà khoa học, các viện, trường đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ. Sở cũng mong muốn các đơn vị tiếp tục tham gia đề xuất, nghiên cứu thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ để góp phần giúp thành phố Hà Nội giải quyết được những vấn đề bức xúc đang gặp phải hiện nay.

Buổi làm việc cũng đã được nghe 16 ý kiến phát biểu, trong đó có 10 ý kiến của đại diện lãnh đạo các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn Thành phố như: Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Lâm nghiệp... Các ý kiến tập trung nêu ra những định hướng, thế mạnh cũng như những khó khăn của đơn vị trong quá trình nghiên cứu, đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2024 và những năm tiếp theo.

28.01

 

Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà khoa học đã tư vấn góp ý các nội dung về những định hướng nghiên cứu trọng tâm, các đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ mà các đơn vị cần triển khai thực hiện năm 2024 và những năm tiếp theo, phục vụ cho việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU, các chương trình hành động của Thành ủy và các Chương trình, Kế hoạch của UBND Thành phố sao cho đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng định hướng, phù hợp với tình hình thực tiễn và khả năng triển khai nghiên cứu cũng như áp dụng vào thực tế. Các chuyên gia, nhà khoa học cũng khẳng định sẽ tiếp tục tư vấn, giúp đỡ các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Liên kết hữu ích