SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XVI năm 2016 - Sáng tạo là hơi thở

10:40, 17/08/2016
Phân xưởng của Công ty TNHH MTV Cao su Thống Nhất nóng hừng hực, hàng trăm công nhân mải miết gia công cho kịp tiến độ giao hàng theo hợp đồng. Lẫn trong số đó, Trưởng ban Chế tạo khuôn mẫu (thuộc Phòng Nghiên cứu phát triển) Mai Hữu Tài cùng đồng nghiệp hì hụi thử khuôn mẫu sản phẩm do đối tác bên Úc mới chuyển về…  

Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng anh Tài và đồng nghiệp vẫn tươi cười tiếp chuyện bạn hàng nước ngoài. “Đối tác đặt hàng sẽ cung cấp luôn khuôn gia công mẫu sản phẩm cho chúng ta. Tuy vậy, không ít khuôn từ nước ngoài mang sang khó áp dụng vì thiết kế không phù hợp với thực tế sản xuất. Do vậy, bộ phận chế tạo khuôn được giao phải xem xét kỹ, cải tiến kịp thời”, anh Tài nói.

Vào làm công ty từ năm 1996 đến nay, năm nào anh và tập thể Ban Chế tạo khuôn mẫu cũng có sáng kiến đóng góp cho đơn vị. Luôn trung thành với quan điểm sáng kiến là “cái của mình phải mới hơn của người ta” nên anh không tiếc thời gian tìm tòi, thử nghiệm thiết bị. Chia sẻ về sáng kiến mình tâm đắc nhất, anh nhắc ngay đến công trình “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đầu máy ói đùn và khuôn ói đựng sản phẩm Bonded Washer”. Trước tình thế công ty cần giao hàng gấp, trong khi khuôn mẫu khó áp dụng, gây khó trong quá trình gia công, lãnh đạo giao anh Tài và đồng nghiệp nhanh chóng cải tiến, chế tạo khuôn thay thế. Thời gian gấp rút, anh và cấp dưới liên tục tăng ca. Sau một tuần làm việc không ngừng nghỉ, Ban Chế tạo khuôn mẫu đã cho ra mắt đầu máy ói và khuôn ói mới có tính ứng dụng cao. 

Mỗi thành công của anh Tài là cả quá trình gian khó, trăn trở, trong đó có cả những thất bại. Không ít lần nghiên cứu cải tiến, anh và đồng nghiệp tưởng phải bỏ cuộc giữa chừng. Cách đây không lâu, lãnh đạo công ty và bản thân anh nhận thấy cần cải tiến một mẫu khuôn nhả sợi cao su nhằm hạ giá thành sản phẩm, tiết kiệm sức lực công nhân. Theo nguyên bản, mỗi khuôn chỉ cho ra một sợi cao su. Anh và cả ban đứng trước thử thách nghiên cứu để khuôn này có thêm một lỗ, từ đó cho ra thêm một sợi cao su giống, đều với sợi thứ nhất. Mấy tháng miệt mài thử nghiệm thiết bị nhưng đều thất bại vì sợi cao su ra lò không khớp nhau. Không khí chán nản, mệt mỏi bao trùm anh em trong ban. Thấy tình hình không ổn, lãnh đạo và anh Tài quyết định dừng nghiên cứu một thời gian ngắn. Nhưng với anh, sáng tạo đã trở thành hơi thở, là động lực để tồn tại, nên anh không cho phép mình buông xuôi. Nhận được sự cổ vũ, động viên từ lãnh đạo, một thời gian ngắn sau đó, anh “lên dây cót” tinh thần cho anh em, vực dậy công trình. Sau một năm kiên trì thử nghiệm, thiết bị hoàn hảo ra đời. Như tất cả những công trình khác, thiết bị này đáp ứng mọi mong mỏi của lãnh đạo công ty và anh em công nhân.

Anh Tài bộc bạch, thành công hôm nay của anh không chỉ xuất phát từ đam mê thuở thiếu thời mà còn là kết quả của hơn 20 năm mày mò học hỏi, đào sâu nghiên cứu. Khi đi học, không có internet, sách kỹ thuật rất hiếm nên cách học chủ yếu được anh sử dụng là “tự thân vận động”. Lúc đi làm, anh bỏ công quan sát kỹ thao tác của người đi trước rồi đúc kết thành kỹ năng cho riêng mình. Mỗi thiết bị mới là mỗi bỡ ngỡ, lúng túng, cũng là bài học thiết thực nhất trong quá trình cải tiến, vận hành. Giờ đây, kinh nghiệm quý báu ấy được anh đưa vào tài liệu, truyền lại cho những người đi sau. Đứng đầu Ban Chế tạo khuôn mẫu từ năm 2013, anh trực tiếp dìu dắt nhiều lao động trẻ. Bí quyết anh Tài áp dụng là đào tạo chéo. Nhân viên dưới quyền anh không chỉ làm tốt phần việc do mình đảm trách, mà còn rành rẽ công việc của đồng nghiệp. Nhờ vậy, tất cả các vị trí công việc không bao giờ bị khuyết dù có thành viên nghỉ. Hơn cả chức trách một người quản lý, anh Tài còn là người thầy, người anh mẫu mực của 16 nhân viên; là tấm gương sống động cho toàn công ty noi theo.

Ông Trần Thanh Lãm, Phó Tổng giám đốc công ty, cho biết, anh Tài là người thứ năm trong đơn vị được nhận giải thưởng danh giá Tôn Đức Thắng. Những công trình cải tiến, sáng kiến do anh Tài thực hiện cùng đồng nghiệp luôn mang lại giá trị cao. Không chỉ làm tốt vai trò dẫn dắt, thành công của cá nhân anh Tài cũng như của tập thể do anh lãnh đạo còn là minh chứng cho truyền thống kế thừa thế hệ thợ cả đi trước.

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 12 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.