SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Giải Nobel Vật lý vinh danh 3 nhà khoa học người Anh

10:42, 05/10/2016
Chiều 4-10, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý năm nay thuộc về nhóm 3 nhà khoa học người Anh David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz về nghiên cứu các trạng thái kỳ lạ của vật chất. 

Công trình nghiên cứu có tên gọi lý thuyết về sự chuyển pha tôpô và các pha tôpô vật chất. Các pha phổ biến nhất của vật chất là rắn, lỏng, khí.

Trong điều kiện nhiệt nhất định, vật chất chuyển sang các thể hiếm gặp hơn. Sự chuyển pha diễn ra khi các pha của vật chất chuyển đổi qua lại lẫn nhau như khi đá tan chảy thành nước.

Hội đồng giải thưởng Nobel nêu rõ những nghiên cứu mang tính tiên phong của bộ ba nhà khoa học nói trên đã mở ra hy vọng về khả năng tìm kiếm các dạng biến đổi mới lạ của vật chất.

Ông David Thouless (sinh năm 1934) là nhà nghiên cứu chuyên về vật lý các chất ngưng tụ. Trước khi nhận giải Nobel năm 2016, ông cũng từng nhận giải Wolf của Israel, được xem là giải thưởng danh giá thứ 2 của giới vật lý và hóa học sau giải Nobel. Ông Thouless tốt nghiệp tiến sĩ tại ĐH Cornell, dưới sự hướng dẫn của nhà vật lý Hans Bethe (giải Nobel năm 1967), sau đó lần lượt là giáo sư tại ĐH Birmingham (Anh) rồi ĐH Washington (Seattle) đến nay. Ông Thouless có nhiều đóng góp về lý thuyết hệ thống mở rộng của các nguyên tử, electron và các hạt nucleon. Ông cũng nghiên cứu và xuất bản các công trình về hiện tượng siêu dẫn và hạt nhân...

Giáo sư Haldane (sinh năm 1951) là nhà vật lý người Anh. Ông lần lượt nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ ở Anh, rồi sau đó chuyển sang làm việc tại các đại học Mỹ. Ông giảng dạy và nghiên cứu tại ĐH Princeton từ năm 1990 đến nay.

Ông J. Michael Kosterlitz (sinh năm 1942) hiện đang giảng dạy tại Đại học Brown, Mỹ.

Nhà khoa học Thouless sẽ được một nửa của giải thưởng 8 triệu kronor Thuỵ Điển (937.000 USD), trong khi hai nhà khoa học còn lại chia đôi nửa phần thưởng còn lại.

- Kể từ năm 1901 đến năm 2016, giải Nobel Vật lý đã được trao 110 lần cho 200 cá nhân.

- Người trẻ nhất nhận giải là Lawrence Bragg, 25 tuổi vào năm 1915 cùng với cha mình.

- Người lớn tuổi nhất được vinh danh là Raymond Davis Jr, 88 tuổi, vào năm 2002.

- John Bardeen là nhà khoa học duy nhất 2 lần nhận giải Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu chất bán dẫn và siêu dẫn.

- Có 2 phụ nữ nhận giải Nobel Vật lý cho đến nay.

- 55 là độ tuổi trung bình của những người nhận giải Nobel Vật lý

Năm 2015, hai nhà khoa học Takaaki Kajita (Nhật Bản) và Arthur B. McDonald (Canada) được trao giải Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu chứng minh hạt neutrino có khối lượng.

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.