SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 15/05/2024
  • Click để copy

Gắn liền đổi mới sáng tạo với sự phát triển bền vững trong giáo dục

17:11, 28/08/2023
(SHTT) - Đối với tương lai của ngành giáo dục, các chuyên gia cho rằng sự đổi mới sáng tạo cần được gắn liền với phát triển bền vững. Có như thế, những lợi ích lâu dài cho sự phát triển chung của các cơ sở giáo dục.

Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) là một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững được Liên Hợp Quốc đưa ra nhằm kêu gọi đảm bảo rằng mọi người đều có được kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững trên nhiều cấp độ.

Chia sẻ tại Hội thảo quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững năm 2023 do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp Hội Nghiên cứu biên tập công trình khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức, các chuyên gia cho rằng, giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước tiếp cận đổi mới sáng tạo, giúp các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng được yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, từng bước trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và đóng góp vài sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu, do đó việc tiếp cận không nên nóng vội mà phải đi từng bước cơ bản. Theo đó, đổi mới sáng tạo cần được xác định và tuyên bố trong sứ mệnh và tầm nhìn.

Điểm mấu chốt của vấn đề này, GS. Đức cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, quán triệt và tạo cảm hứng từ lãnh đạo, giảng viên đến cán bộ nhân viên và sinh viên.

Ví dụ như tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và một số trường đại học khác, đổi mới sáng tạo được nhà trường tuyên bố rõ trong Chiến lược phát triển Trường Đại học Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035, hướng đến trở thành trường đại học đổi mới sáng tạo, đa ngành, đa lĩnh vực có tính hội nhập cao.

Theo TS. Trần Ái Cầm, thực tế từ công tác đào tạo đến nghiên cứu khoa học, nhà trường thấy rõ được tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong giáo dục đối với một cơ sở giáo dục đại học, chính vì thế nhà trường luôn chú trọng đầu tư, phát triển, thay đổi về mặt chiến lược cũng như tầm nhìn, nhận thức và tư duy của đội ngũ lãnh đạo, giảng viên và sinh viên.

Theo đó, từ năm 2016, Trường Nguyễn Tất Thành đã thành lập Trung tâm Ươm tạo và sáng tạo khởi nghiệp (NIIC) với mục tiêu là nơi ươm tạo, hỗ trợ những dự án khởi nghiệp của giảng viên và sinh viên. Song song với đó, nhà trường đã đưa môn khởi nghiệp, tư duy sáng tạo vào giảng dạy bắt buộc ở tất cả 52 chương trình đào tạo.

Ngoài ra, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo về khởi nghiệp rồi đến xây dựng đội ngũ huấn luyện, hợp tác với các cơ quan, ban ngành về khoa học công nghệ, các làng design thinking, từ đó hướng đến mục tiêu cuối là hình thành nên hệ sinh thái khởi nghiệp.

base64-16932063856281889245689

 GS. Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, quán triệt và tạo cảm hứng từ lãnh đạo, giảng viên đến cán bộ nhân viên và sinh viên - Ảnh: VGP/MT

GS.TSKH. Bành Tiến Long, Chủ tịch Hội Nghiên cứu biên tập công trình khoa học và công nghệ Việt Nam nhận định, việc kết nối giữa cơ sở giáo dục đại học với các trung tâm nghiên cứu luôn xảy ra nhiều vấn đề, trong đó không chỉ là công tác tổ chức mà còn là đội ngũ nhà khoa học. GS. Long cho biết, trong thời gian tới, Hội Nghiên biên tập công trình khoa học và công nghệ Việt Nam và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành sẽ phối hợp thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh để tạo ra những công nghệ lõi, công nghệ nền. Từ đó, đưa các sản phẩm của đổi mới sáng tạo trở thành sản phẩm quốc gia.

"Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã thay đổi chương trình đào tạo, đưa rất nhiều môn học định hướng đổi mới sáng tạo vào giảng dạy, thành lập các trung tâm nghiên cứu. Điều này rất cân đối, cân bằng giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng", GS. Đức nhấn mạnh.

Minh Trí

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - OpenAI, cha đẻ của chatbot AI nổi tiếng ChatGPT, vừa công bố phiên bản mới mang tên GPT-4o. Điểm nổi bật của GPT-4o nằm ở khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế, mở ra tiềm năng to lớn cho tương tác người-máy tự nhiên hơn bao giờ hết.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Chủ trương đưa doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài đã mở ra không gian mới, một thị trường rất tiềm năng, một cách tiếp cận mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua tọa đàm “Mạng lưới chuyên gia tư vấn cho Cách mạng công nghiệp 4.0 từ nhu cầu của trí thức trẻ” diễn ra hôm 13/5 vừa qua, các ý kiến trao đổi sẽ được tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ xây dựng Mạng lưới chuyên gia tư vấn cho CMCN 4.0 theo yêu cầu của Thủ tướng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đây là ứng dụng cho điện thoại thông minh, được cung cấp hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ hai hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS. Phần mềm được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu phát hiện các dấu hiệu lừa đảo trên mạng, góp phần nâng cao kỹ năng an toàn cho người dùng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin được công bố gần đây trên tạp chí Nature's Communications Engineering về công nghệ 6G, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp bẻ cong ánh sáng để tạo ra mạng 6G siêu tốc.