SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 20/09/2024
  • Click để copy

Facebook và 3 thay đổi lớn đầu năm

15:26, 05/02/2017
Ngay đầu năm, Facebook đã có ba thay đổi lớn về luồng tin (News Feed), ứng dụng Facebook Messenger và tính năng tìm kiếm.

Facebook bắt đầu quảng cáo trong Messenger

Quảng cáo là "nồi cơm Thạch Sanh" của Facebook và dĩ nhiên ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger đang có một tỷ người dùng theo công bố ngày 1-2 của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg là "món ngon" không thể bỏ qua.

facebook

 Ảnh: LifeHacker

Các nội dung quảng cáo hiển thị trong Messenger theo dạng "Nhà tài trợ" (Sponsor messages) tương tự quảng cáo hiển thị trong luồng tin (News Feed) hiện nay. Hình ảnh và thông tin quảng cáo sẽ chiếm phần lớn cửa sổ ứng dụng nhắn tin Messenger khi người dùng xem danh sách những bạn đang chat.

Hiện theo thuật toán hiển thị quảng cáo trong Messenger chỉ xuất hiện quảng cáo khi người dùng nhắn tin (chat) với một doanh nghiệp hay thương hiệu.

Úc và Thái Lan là hai thị trường bắt đầu áp dụng quảng cáo trong Messenger, và Facebook sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác trong năm nay.

News Feed phát video lâu hơn

Facebook muốn người dùng xem video lâu hơn khi lướt trên luồng tin (News Feed), sau lần thay đổi thuật toán gần đây ưu tiên hiển thị video trực tiếp (live-streaming) từ bạn bè thay vì các kênh thông tin.

facebook a

 Video là nội dung được ưa chuộng trên mạng xã hội Facebook - Ảnh minh hoạ: iprospect.com

Theo Facebook, số người dùng chịu khó xem hết video có thời lượng dài bắt đầu tăng nhẹ, đồng nghĩa Facebook có thể áp dụng dạng quảng cáo xuất hiện giữa video đang phát. Facebook cho biết thay đổi này chỉ áp dụng cho các video đăng tải lên Facebook (organic video), tức không phải liên kết (link) video chia sẻ từ các website khác, và không ảnh hưởng đến việc phát các video quảng cáo.

Chỉ số "xem toàn bộ" (percent completion) sẽ cho người đăng tải hay các nhà quảng cáo biết được video của mình đã có bao nhiêu người thực sự xem trọn vẹn nội dung. Người quản lý Trang (Pages) có thể theo dõi các chỉ số xem video từ Page Analytics để có chiến lược tạo nội dung video ngắn hay dài theo sở thích của đối tượng người xem của mình.

Bên cạnh video, Facebook công bố thay đổi cho News Feed hiển thị các tin đăng (post) có liên quan đến người dùng nhanh hơn, thậm chí ngay trong thời gian thực (real-time), tức ngay khi bài vừa được đăng.

Thuật toán sẽ xem mức độ "gần gũi" giữa bạn và một người dùng hoặc một Trang (Pages), theo đó, khi có tin mới đăng từ người dùng hay trang đó, bạn sẽ có được thông tin "rất sớm" ngay trên Luồng tin (News Feed) của mình).

Facebook cho biết các Trang có thể bị ảnh hưởng từ thay đổi này, lượng tương tác truy cập có thể tăng hoặc giảm nhẹ.

Tìm kiếm hình ảnh Facebook dễ dàng hơn

Ngày 3-2, Facebook công bố cập nhật tính năng tìm kiếm trên mạng xã hội, cho phép người dùng tìm hình ảnh bằng những từ khoá mô tả nội dung hình ảnh đó.

facebook b

 Tìm kiếm hình ảnh trong Facebook thêm chính xác nhờ công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng đối tượng trong ảnh - Ảnh: LifeHacker

Tương tự Apple Photos và Google Photos, tính năng tìm kiếm mới của Facebook đến từ khả năng nhận diện các đối tượng trong ảnh, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) Lumos xây dựng từ FBLeaner Flow. Ví dụ gõ từ khoá tìm "con mèo đen", ngoài các nội dung có "con mèo đen", Facebook còn hiển thị hình ảnh liên quan đến con mèo màu đen. 

Bên cạnh đó, Lumos có thể tự mô tả cho các ảnh mà người dùng không mô tả, nhằm lập chỉ mục tìm kiếm cho lượng dữ liệu hình ảnh.

Lumos trong giai đoạn tới đây còn có thể "hiểu" được nội dung trong video, giúp người dùng có thêm khả năng tìm kiếm trong hàng tỷ video đăng tải và chia sẻ trên Facebook.

Theo Tuổi Trẻ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 24 phút trước
(SHTT) - Meta đã thông báo ra mắt tính năng "Tài khoản dành cho thanh thiếu niên" trước rủi ro trên mạng xã hội.
Khoa học Công nghệ 31 phút trước
(SHTT) - Ngày 19/9 tại Hà Nội, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Dropbox ra mắt ứng dụng Replay tại Việt Nam, trao quyền cho đội ngũ sáng tạo, thúc đẩy phát triển nền kinh tế sáng tạo. Đây là một công cụ biên tập video giúp đơn giản hóa quá trình phản hồi và tăng tốc quy trình sản xuất nội dung, thúc đẩy sự hợp tác liền mạch.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trần Long Hồ - chàng thanh niên người Kiên Giang đã tự sáng chế ra chiếc đĩa bay chạy được trên mặt nước như phim khoa học viễn tưởng với kinh phí 60 triệu đồng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - BlackRock và Microsoft đã công bố kế hoạch thành lập một quỹ đầu tư 30 tỷ đô la nhằm phát triển cơ sở hạ tầng AI. Quỹ này sẽ tập trung vào việc xây dựng các trung tâm dữ liệu và các dự án năng lượng, qua đó thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp AI trên toàn cầu.