SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

EC Group: Cần làm rõ thông tin khách hàng tố ‘lừa đảo’ du học?

07:16, 26/12/2022
(SHTT) - Đã có nhiều cảnh báo trường hợp người lao động đi làm việc nước ngoài dưới hình thức du học trá hình hoặc du lịch sẽ gặp phải nhiều rủi ro, quyền lợi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vẫn có không ít những người dân, học sinh “sập bẫy”, tiền mất tật mang.

Gần đây, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, là học viên của Công ty CP Giáo dục Quốc tế EC Group (EC Group). Phản ánh việc thu tiền hồ sơ, tiền học của học viên nhiều tháng trước khi có invoice, đến khi hết hạn hợp đồng không có visa đi du học Hàn Quốc. Học viên đòi thanh lý, trả lại tiền cọc, EC Group vẫn chỉ hứa hẹn với những lời hứa "hão" mà không giải quyết. Việc chậm chễ giải quyết quyền lợi, không rõ ràng về tài chính với những cam kết đã khiến những khách hàng, học viên có nhiều quan ngại và cho rằng có dấu hiệu lừa đảo.

Cụ thể, anh T.T.T (Thanh Hoá) cho biết, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh muốn xuất khẩu lao động dưới dạng du học nghề Hàn Quốc để vừa giảm chi phí, vừa có thể vừa học vừa làm, kiếm tiền trang trải và nuôi con nhỏ. Qua tìm hiểu trên các trang mạng, thấy quảng cáo Công ty CP Giáo dục Quốc tế EC Group (EC Group) là tập đoàn tư vấn du học uy tín. Cùng với những lời mời chào “có cánh” của một đối tượng môi giới rằng, sang Hàn Quốc vừa học vừa làm, lương khá cao, sau khi tốt nghiệp có thể chuyển đổi sang visa E7 (dạng visa dành cho lao động kỹ thuật cao và được cư trú hợp pháp tại Hàn Quốc) nên anh đã thông qua môi giới đó nộp tiền nộp hồ sơ đăng kí. Số tiền anh đặt cọc là 50 triệu đồng, ký hợp đồng dưới dạng tư vấn du học và nghề nghiệp ngày 14/6/2022.

Sau một thời gian học tiếng tại Hà Nội, bên EC Group ra thông báo cho anh nộp tiếp tiền đợt 2 là 110 triệu đồng để hoàn thiện hồ sơ và nộp học phí cho trường bên Hàn Quốc, thế nhưng không thấy có invoice (thư mời của trường bên Hàn Quốc) nên anh không đồng ý nộp thêm tiền. Ngay lập tức phía EC Group ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với anh T với lý do không hoàn thành nghĩa vụ tài chính đồng nghĩa với anh T mất toàn bộ tiền cọc là 50 triệu đồng.

1

Quảng cáo du học trên trang web của EC Group 

2

Công ty CP Giáo dục Quốc tế EC Group (EC Group) thu tiền từ học viên. 

Ở trường hợp khác là anh P.M.D (Phú Thọ) cũng tương tự như vậy. Anh D có người quen trong công ty nên sau khi nộp tiền cọc 50 triệu, anh không được tự tay ký nhận và cầm hợp đồng về cho mình. Khi chưa có Invoice của trường, EC Group cũng yêu cầu anh nộp tiền nhưng anh không nộp và cũng bị đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo anh D chia sẻ, anh thấy EC Group làm việc không minh bạch. Cụ thể, khi EC Group bắt nộp 110 triệu đợt thứ 2, anh có hỏi bên công ty đó là tiền gì nhưng đại diện thu tiền và hồ sơ của anh và nhiều người lại nói rằng tiền 110 triệu để nộp sang trường bên Hàn Quốc. Nhưng khi anh đòi Invoice của trường gửi cho mình thì bên EC Group lại không cung cấp được. Chưa kể việc EC Group khẳng định 3-6 tháng sau khi học tiếng là có thể bay sang Hàn, nhưng thực tế, việc ra visa dưới dạng du học nghề ở Hàn Quốc là khá khó, phải qua cả vòng phỏng vấn của Đại sứ quán Hàn Quốc.

“Thế nhưng không hiểu sao ở Hà Nội cũng có đại sứ quán mà phía Công ty lại tổ chức đưa hơn 40 người là học viên vào Nam để phỏng vấn. Lý do được EC Group giải thích là do phỏng vấn lãnh sự quán trong Nam dễ hơn. Hơn 40 người ăn chực nằm chờ và học tiếng trong ấy cả mấy tháng liền vẫn không được phỏng vấn. Hôm thì bên công ty lý do tắc đường, đại diện lãnh sứ quán không đến được, hôm thì bên lãnh sứ quán bận việc nọ việc kia. Nhiều người chán nản đã phải bỏ về”, anh D cho biết.

Từ sự việc của mình, anh D đã cảnh báo cho nhiều người nhưng họ vẫn không tin và vẫn chờ đợi những lời cam kết từ đại diện công ty.

Trường hợp khác, anh T.C.K (Thái Bình) là một trong số hơn 40 người vào Nam đợi phỏng vấn tại lãnh sứ quán. Trong số nhiều người nộp hồ sơ dưới dạng du học nghề thì anh K đi du học tiếng. Theo hứa hẹn bên công ty thì 16/9/2022 là bốc số phỏng vấn nhưng sau đó công ty lại lấy lý do hồ sơ của ứng viên chưa đủ nên đợi. Đến ngày 7/10/2022-19/10/2022, anh K và nhiều người lại nhận được lịch phỏng vấn tiếp nhưng sau đó công ty lại lấy lý do hồ sơ ứng viên phải xác minh lại.

Sau nhiều lần hứa hẹn thì hơn 2 tháng vật vạ ở trong Nam, anh K và các ứng viên vẫn không nhận được lịch phỏng vấn. Nhiều người đã bỏ về Bắc cả tháng không thấy trở lại. Tất cả những buổi học tiếng của anh K và các ứng viên đều phải học online dù công ty từng hứa hẹn là có giáo viên trực tiếp giảng dạy.

Theo phản ánh của các học viên thì phần lớn số người vào Nam đều đã đóng đủ 160 triệu tiền cọc, tiền học phí theo yêu cầu của bên EC Group, thế nhưng đến nay trong số đó vẫn chưa có ai có visa đi học.

Chưa kể hiện nay tại trung tâm học tiếng của EC Group vẫn đang có rất nhiều ứng viên theo học khi đã nộp đủ tiền cọc và tiền học phí là 160 triệu. Dù chưa có trường hợp nào trong số hơn 40 ứng viên vào Nam chờ phỏng vấn có được visa du học Hàn nhưng EC Group vẫn tiếp tục nhận tiền, hồ sơ với những lời hứa hẹn, cam kết quyền lợi khi tuyển sinh, ký kết hợp đồng.

Theo các điều khoản trong hợp đồng, nếu sau 3-6 tháng ứng viên chưa đi du học được công ty sẽ thanh lý hợp đồng và trả lại tiền nếu ứng viên có nhu cầu. Tuy nhiên, dù nhiều người đã hết hạn hợp đồng nhưng yêu cầu rút hồ sơ và trả lại tiền cọc đến nay EC Group hứa hẹn xuông mà vẫn chưa giải quyết. Trong khi hồ sơ của các ứng viên gồm nhiều giấy tờ quan trọng như bằng tốt nghiệp cấp 3, hộ chiếu…

Phải chăng, có uẩn khúc hay khuất tất gì khiến EC Group này không thể giải quyết triệt để những quyền lợi của học viên cũng như thực hiện cam kết theo nội dung hợp đồng đã ký.

Đặc biệt theo phản ánh của các học viên, thỉnh thoảng có sự xuất hiện của một Cô giáo tiếng Hàn tên Tím tham gia hướng dẫn phỏng vấn và một người tự xưng là Giáo sư tên Kim tới từ Hàn Quốc gặp gỡ giao lưu đảm bảo sẽ đưa được các học viên đi thành công nhưng không rõ vai trò của những người này, và phía EC Group cũng không trả lời rõ ràng cho học viên về các mối liên quan mờ ám này.

Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục mở rộng điều ra và thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PVPL

Tin khác

Thương hiệu 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.
Thương hiệu 3 giờ trước
Xuất phát từ tình yêu với nông sản Việt, CEO Nguyễn Văn Bi cùng đội ngũ Nonglamfood tìm con đường nâng cao giá trị nông sản qua các sản phẩm trái cây sấy dẻo.
Thương hiệu 3 giờ trước
(SHTT) - Trên con đường chinh phục vẻ đẹp tóc, Chastar Academy đã đi qua những thử thách và thăng trầm, nhưng với tinh thần kiên định và sự tận tụy, chúng tôi đã vươn lên trở thành một trong những điểm đến lý tưởng nhất cho sự đẳng cấp và chất lượng trong dịch vụ làm đẹp tóc.
Thương hiệu 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phát động ủng hộ, đóng góp trong các cấp công đoàn ngành chương trình Hoạt động tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trong phạm vi toàn quốc.
Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/04 vừa qua, công ty TNHH Mỹ phẩm cao cấp Quốc tế YOBY đã vinh dự nhận đồng thời cả hai giải thưởng “Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024 và hạng mục Sản phẩm dịch vụ tin dùng 2024”