SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Du lịch Thanh Hóa thu hút đông đảo du khách dịp đầu xuân

14:03, 16/02/2024
(SHTT) - Dịp tết, những ngày đầu xuân, năm mới Giáp Thìn 2024 các điểm, khu du lịch Thanh Hóa, đặc biệt các điểm du lịch tâm linh nhận được sự yêu thích lớn khi du khách đổ về để trẩy hội, cầu cho một năm mới bình an hạnh phúc

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về từ khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà lại nô nức rủ nhau đi trẩy hội tới các địa điểm tâm linh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để tưởng nhớ đến công ơn của những người đã có công với quê hương, đất nước và cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt.

thanh-nha-ho-nhieu-hoat-dong-dac-sac-chao-xuan-moi-giap-thin-2024_65b1c09546c5f

 

Tại Thành Nhà Hồ, dịp nghỉ Tết năm nay, để tiện cho du khách tham quan, ban quản lý đã tổ chức các không gian trưng bày ngoài trời. Du khách có thể trải nghiệm, nghe hướng dẫn viên thuyết minh về lịch sử hình thành cũng như quá trình khai quật các hiện vật tại thành bằng đá độc nhất Việt Nam. Du khách đến với Thành Nhà Hồ sẽ được tham quan và trải nghiệm không gian xưa.

Tại khu trưng bày này, ban quản lý khu di sản đã bài trí các vật dụng, đồ đạc ở không gian phòng khách như bàn uống nước, đèn cầy, ấm trà, tủ gỗ. Ngoài việc ngắm cảnh và chụp ảnh bên những bức tường thành đá rêu phong, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động bình dị hàng ngày của nông dân thời xa xưa…

636741150

 

Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh được biết đến là đất tổ nhà Lê, nơi sinh ra anh hùng dân tộc Lê Lợi và là nơi phát tích cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lừng lẫy chiến công ở thế kỷ XV. Đã thành thông lệ, vào mỗi dịp đầu năm mới, rất đông du khách thập phương về Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh để du xuân, vãn cảnh, dâng hương.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Ban quản lý Di tích Lam Kinh đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.... phục vụ Nhân dân và du khách đến dâng hương, vãn cảnh; duy trì tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, nhằm quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa, lịch sử của Di tích.Được biết, Trong 3 ngày, từ mùng 1 đến mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã đón trên 13 nghìn lượt khách đến dâng hương, vãn cảnh.

afdd8e242ddbcf2dIMG_20230502_163345

 

Tại khu du lịch Suối cá Cẩm Lương Huyện Cẩm Thủy, Ban Quản lý Khu du lịch và UBND xã Cẩm Lương đã có sự phối hợp chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân và du khách tới tham quan, khám phá, du xuân. Lượng du khách từ các tỉnh, thành phố trong nước tới với Suối cá thần Cẩm Lương là khá đông, cao điểm nhất là trong 3 ngày từ mùng 1 tới mùng 3 tết ước đón gần 30.000 du khách tham quan.

lo

 

Hồ Cửa Đạt là quần thể di tích nằm trọn trong Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, cách trung tâm TP. Thanh Hóa 60km về phía Tây, thuộc xã Xuân Mỹ, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Vào đầu tháng Giêng đến tháng 3 Âm lịch, hàng vạn người dân và du khách lại hành hương về đây để dâng hương cầu lộc, cầu tài.

Đền thờ Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử văn hóa Cửa Đạt. Theo sử sách, danh nhân Cầm Bá Thước sinh ra ở huyện Thường Xuân là một trong những người lãnh đạo phong trào Cần Vương, hi sinh khi mới 37 tuổi. Còn theo truyền thuyết, Bà Chúa Thượng Ngàn, sinh vào thời nhà Trần, có công cứu nạn dân chúng nên được phong thánh. Tưởng nhớ công ơn của danh nhân Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn, nhân dân đã lập 2 ngôi đền ở đây để thờ phụng.

Xin-Nuoc-Thanh-7

 

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, hàng nghìn du khách đã kéo nhau về Phủ Na (Thanh Hóa) để cầu may và xin "nước thánh" từ con suối nhỏ chảy ở sườn núi Nưa. Đền Phủ Na hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ nằm bên dưới chân núi Nưa (nơi danh tướng Triệu Thị Trinh dấy binh đánh tan quân Đông Ngô xâm lược). Nơi đây, cách thành phố Thanh Hoá khoảng 30km, được xem là vùng đất thiêng thờ Bà Triệu, công chúa Liễu Hạnh và mẫu Thượng Ngàn. Tại khu vực đền Cô Chín ở cuối khu di tích, luôn có rất đông người chen chúc đợi đến lượt thắp nhang dâng lễ.

Lễ hội đền Phủ Na kéo dài trong suốt tháng 1, tháng 2 và tháng 8 âm lịch hàng năm. Du khách đến Phủ Na dâng hương cầu may mắn, bình an, mùa màng tươi tốt, thưởng ngoại cảnh vật, mua các thứ đặc sản của miền núi về làm quà như sắn dây, chè tươi, lá đắng, xin "nước thánh"…

cdn-congly-vn_nguoi-chat-nhu-nem-tai-huyet-dao-linh-thieng-am-tien-hinh-anh3244108071 (1)

 

Đền Nưa – Am Tiên, quần thể di tích lịch sử quốc gia Am Tiên là 1 quần thể bao gồm “núi Nưa – đền Nưa – Am Tiên” với tổng diện tích 100ha , gắn với sự tích cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu. Nơi đây không chỉ được biết đến là nơi Bà Triệu dấy binh khởi nghĩa, mà còn là một trong 3 huyệt đạo linh thiêng bậc nhất Việt Nam. Theo tín ngưỡng của người dân nơi đây huyệt đạo trên đỉnh núi Nưa là một trong những huyệt khí rất linh thiêng. Hàng năm, cứ vào ngày mùng 9 tháng Giêng là ngày “mở cổng trời”. Nơi “mở cổng trời” là vị trí cao nhất của đỉnh núi, vị trí huyệt đạo.

Theo quan niệm dân gian, người dân và du khách khi đến huyệt đạo, nam đi 7 vòng, nữ đi 9 vòng xung quanh huyệt đạo thì sẽ được mạnh khỏe, may mắn, bình an, hạnh phúc, đủ đầy. Đặc biệt, trên đỉnh ngọn núi có giếng nước gọi là giếng Tiên, dù mùa nắng hay mùa mưa đều không bao giờ hết nước. Nhiều người khi đến đây còn xin nước uống để cầu sức khỏe, may mắn. Lễ hội đền Nưa – Am Tiên chính thức được mở vào ngày mùng 9 Tết hàng năm, ngày “Mở cổng trời” (cho phép du khách lên thắp hương, cầu cúng khu huyệt đạo) và kéo dài đến ngày 20 tháng Giêng. Tuy nhiên, ngay từ những ngày mùng 2, mùng 3 Tết, khách hành hương đã nườm nượp trảy về đây để chiêm bái, thắp hương cầu xin cho quốc thái dân an, nhà nhà may mắn và cầu tài, cầu lộc, cầu đỗ đạt, cầu duyên, cầu tình...

63_01-4148

 

Chùa Thanh Hà là địa điểm du xuân hấp dẫn tại TP. Thanh Hóa, là điểm đến phổ biến trong dịp Tết. Vào Mùng 2 Tết, hàng ngàn người dân ở Thanh Hóa và các vùng lân cận tập trung tại chùa Thanh Hà để cầu may và bình an cho năm mới. 

thien-vien-truc-lam-ham-rong-1-min-610x343

 

Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng là một trong những địa điểm đẹp để du xuân Thanh Hóa. Với vị trí độc đáo trên đỉnh đồi C4 Hàm Rồng, nơi đây không chỉ là điểm du lịch tâm linh mà còn có cảnh sắc thiên thiên tuyệt đẹp và không gian yên bình. Trong dịp đầu xuân năm mới, Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng thường thu hút đông đảo du khách và người dân đến đây để cầu may mắn và bình an cho bản thân và gia đình. 

175d2095423t7909l1-dsc-0851

 

Đền phố Cát với tín ngưỡng thờ Mẫu ở xứ Thanh, Về với thị trấn Vân Du (Thạch Thành), ngoài sức hút của cảnh sắc thiên nhiên, du khách không thể bỏ qua đền phố Cát – trung tâm sinh hoạt văn hóa – tín ngưỡng độc đáo, nơi gắn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu trên mảnh đất Thạch Thành nói riêng, xứ Thanh nói chung.

den-co-chin-thanh-hoa-1_1630834863

 

Đền Cô Chín Thanh Hóa là một trong những di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng tại xứ Thanh. Đây không chỉ là điểm du lịch tâm linh lý tưởng mà còn là địa điểm để du khách có cơ hội tham quan dòng suối trong lành. Du lịch Thanh Hóa đừng bỏ lỡ nơi có “chín miệng giếng thiêng” huyền thoại này.

image-kinh-nghiem-di-le-den-co-bo-chon-tho-tu-linh-thieng-noi-xu-thanh-168217952967269

 

 Đền Cô Bơ – Chốn thờ tự linh thiêng nơi xứ Thanh, nằm ở xã Hàn Sơn, Hà Trung, Thanh Hóa, gần ngã ba Bông bến Đò Lèn. Vào những năm 1940, ngôi đền bị quân Nhật tàn phá, sau này đã được tôn tạo lại và được cấp Chứng nhận Di tích Lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1996. Đền Cô Bơ nổi tiếng là cõi “trên bến dưới thuyền”, xung quanh đền người dân sinh sống đông đúc nhộn nhịp, du khách thập phương đổ về đây để kêu cầu, xin lộc đầu năm ...

Xuân Khang

Tin khác

Giải trí 3 giờ trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 22 giờ trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.