SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Khai mạc lễ hội Cổ Loa Xuân Giáp Thìn

08:22, 16/02/2024
(SHTT) - Ngày 15/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng), tại huyện Đông Anh Hà Nội đã Khai mạc lễ hội Cổ Loa Xuân Giáp Thìn.

Với những giá trị, ý nghĩa sâu sắc về văn hóa, lịch sử, năm 1962, di tích Cổ Loa được xếp hạng cấp quốc gia. 50 năm sau, năm 2012, Cổ Loa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt - Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật và khảo cổ Cổ Loa. Đặc biệt, năm 2021, Lễ hội Cổ Loa được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa tạo nên sự cổ kính, ngàn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội, là điểm nhấn cho vị thế, vai trò trung tâm đầu não, phồn thịnh của miền đất Thượng kinh. Những tính chất đặc trưng như: Kinh thành, Quân thành, Thị thành cổ đại, cùng với những giá trị của một quá trình rất lâu dài đấu tranh bảo vệ - bảo tồn bản sắc - bản lĩnh của mình đã tôn lên giá trị của Cổ Loa và Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tuổi, là niềm vinh dự, tự hào đối với mỗi người dân Đông Anh và Thủ đô Hà Nội.

Trong khuôn khổ chương trình lễ hội, các đại biểu, cộng đồng dân cư Bát xã Loa Thành và du khách thập phương đã cùng tham gia thực hiện nghi thức dâng lễ vào đền vua An Dương Vương, tham gia chương trình tế lễ, nghênh rước của Bát xã Loa Thành.

Trong khuôn khổ chương trình lễ hội, các đoàn lễ làng Cổ Loa, làng Mạch Tràng, làng Ngoại Sát, làng Cầu Cả, làng Văn Thượng, làng Sằn Giã, làng Đài Bi, làng Thư Cưu đã cùng thực hiện các nghi thức rước kiệu, dâng lễ…

1

Nhân dân bát xã Loa Thành thực hành nghi thức tế, lễ tại lễ hội Cổ Loa năm 2024 

Bên cạnh đó là hàng loạt hoạt động văn hóa - thể thao tại lễ hội, mừng Đảng - mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 trong khuôn viên Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, bao gồm: Tổ chức Giải Vật truyền thống năm 2024, tổ chức chương trình nghệ thuật Mừng Đảng - Mừng Xuân 2024 tại sân Đình Ngự Triều Di Quy; biểu diễn bộ môn nghệ thuật trình diễn dân gian tuồng cổ tại sân khấu trung tâm; biểu diễn múa rối nước Đào Thục - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại khu vực ao ngã tư di tích; tổ chức trò chơi đu tiên; giải thi đấu cờ người năm 2024 tại sân vận động trung tâm; hát quan họ thuyền rồng tại khu vực Giếng ngọc, Hồ Đền.

PV

Tin khác

Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, du lịch Thanh Hóa liên tục ghi nhận tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất, ngày càng khẳng định được vị trí, thương hiệu. Đây được xem là cơ hội mở ra cánh cửa để các khu, điểm trên địa bàn tỉnh tiếp cận đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Biển Hải Tiến ngày càng hút khách với bãi biển đẹp, thơ mộng. Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, trẻ trung, năng động, văn minh, lịch sự với sự chân thành hiếu khách là điểm nhấn khi du khách về du lịch biển Hải Tiến.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Hiện, UBND Thành phố Hà Nội đang thực hiện khảo sát để xây dựng một tour du lịch ban đêm kết nối điểm đến là các ngôi chùa cổ trên địa bàn quận Tây Hồ.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Stop motion là công nghệ làm phim hoạt hình đã có lịch sử hơn 100 năm tuổi, cho đến nay công nghệ này vẫn chứng minh được sức hút không hề giảm sút của mình.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng vô cùng nhiều, việc xử phạt hành chính hiện đã không còn đủ tính răn đe với các đối tượng này.