SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dự đoán tới năm 2025 sẽ có tới 10% GDP toàn cầu được lưu giữ nhờ công nghệ blockchain

10:47, 29/05/2018
(SHTT) - Chiều 28/5, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức họp báo về Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit (VBS) 2018.

Thông tin tại buổi họp báo cho biết: Theo khảo sát của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WWF), nhiều chuyên gia hàng đầu dự đoán tới năm 2025 sẽ có tới 10% GDP toàn cầu được lưu giữ nhờ công nghệ blockchain. Cũng vào năm đó sẽ có nhiều chính phủ thu thuế thông qua công nghệ này.

Mặc dù ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhưng tới nay hầu như vẫn chưa có định hướng ở tầm vĩ mô dẫn dắt hoạt động nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng công nghệ blockchain trong các lĩnh vực kinh tế.

unnamed (1)

 

Nhằm chia sẻ thông tin và thảo luận chính sách thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng blockchain trong chiến lược phát triển nền kinh tế số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp cùng VECOM tổ chức Diễn đàn VBS với chủ đề “Từ công nghệ tới chính sách” vào ngày 8/6 tới ở Hà Nội. Dự kiến đây sẽ là sự kiện thường niên lớn nhất tại Việt Nam về xây dựng chính sách và pháp luật liên quan tới ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh tế.

Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận tình hình ứng dụng blockchain trong nhiều lĩnh vực có tác động lớn tới sự phát triển kinh tế số ở Việt Nam như logistic và hoàn tất đơn hàng, truy xuất nguồn gốc nông sản. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng sẽ trao đổi các vấn đề về xây dựng chính sách và pháp luật và nhiều vấn đề khác như: Việt Nam đang đứng ở đâu và sẽ đứng thứ hạng nào trên thế giới trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ blockchain vào hoạt động kinh tế? Các cơ quan xây dựng chính sách và pháp luật đã có sự chuẩn bị như thế nào để khai thác lợi thế của blockchain? Cần có sự phối hợp ra sao giữa các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại, công nghệ thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, đầu tư, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, thuế…?

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, nhiều nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu, giảng dạy và kinh doanh hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế số, thương mại điện tử, công nghệ thông tin, tiêu chuẩn chất lượng, logistic, truy xuất nguồn gốc… sẽ tham gia trình bày và thảo luận nhiều thông điệp mới về blockchain.

Theo kế hoạch, VBS 2018 sẽ có 3 phiên. Trong đó, phiên 1 đề cập nội dung tổng quan về blockchain; Phiên 2 bàn về ứng dụng công nghệ blockchain trong một số lĩnh vực (trong khuôn khổ phiên 2 sẽ có lễ ra mắt Chi hội Blockchain thuộc VECOM); Phiên 3 bàn về chính sách thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng blockchain (có 1 bài tham luận của Cục Thương mại điện tử và Kinh tê số, và 1 bài tham luận của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng).

Dự kiến có khoảng 400 – 500 khách mời tham gia sự kiện này trong đó 150 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó là đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp và các đối tượng khác.

Thanh Mai

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.