SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Dự án Công viên cây xanh 'đắp chiếu' gần 24 năm, bị chiếm dụng bất hợp pháp

10:23, 02/08/2022
Dự án Công viên cây xanh TDTT X35 (quận Gò Vấp) bị chủ đầu tư bỏ quên gần 24 năm. Hiện khu đất bị một người không phải cư dân khu dân cư tự ý dựng rào, quây tôn xung quanh chiếm dụng khu đất bên trong bất hợp pháp.

Công viên bị lãng quên gần 24 năm

Cụ thể, Dự án phân lô hộ lẻ tại Phường 9, quận Gò Vấp do ông Hồ Văn Đặt làm chủ đầu tự Du án có tổng diện tích là 11.649m2, trong đó, diện tích đất ở chiếm 10.935m2 (chia làm 40 lô đất ở) và 714m2 được phê duyệt xây dựng công viên cây xanh thể dục thể thao (TDTT) được ký hiệu là X35.

Năm 1998, chủ đầu tư đã bán các lô đất cho các cư dân để xây dựng nhà ở, riêng phần đất xây dựng công viên cây xanh TDTT do chủ đầu tư triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay đã gần 24 năm chủ đầu tư vẫn không thực hiện xây dựng công viên cây xanh TDTT như quy hoạch đã phê duyệt.

Bên cạnh đó, diện tích đất công viên cây xanh TDTT của cư dân dự án Phân lô hộ lẻ nằm trong đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng thành công viên cây xanh của quận Gò Vấp. Dự án trên nhằm cải tạo thêm không gian sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh, sân chơi phục vụ cho cộng đồng dân cư theo như quyết định quy hoạch của UBND TP.HCM và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM.

2

Khu đất đã bị dựng rào chắn xung quanh không cho cư dân vào bên trong dự án. 

Tại các khu dân cư, ngoài hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ thì hệ thống công viên cây xanh trong khu dân cư cũng được quan tâm xây dựng và bố trí hợp lý để phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân, góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân.

Trong quy hoạch, không gian xanh mang chức năng quan trọng, là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng, giải trí của người dân để đáp ứng cho nhu cầu giao tiếp xã hội. Đây cũng là nơi để tập thể dục thể thao và thư giãn nhằm tái tạo sức lao động của cư dân đô thị. Công viên còn góp phần tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của đô thị cũng như cải thiện môi trường sống. Đồng thời, công viên cây xanh được xem như lá phổi của đô thị.

Lợi ích của công viên cây xanh mang cho cho con người rất lớn, nhưng gần 24 năm khu đất công viên thể dục thể thao vẫn chưa được chủ đầu tư và các cấp chính quyền triển khai thực hiện. Do đó, các cư dân trong khu dân cư nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền địa phương sớm cho triển khai xây dựng khu công viên. 

Ông Phan Hồng Hà (sống tại căn 347/11/21 Lê Văn Thọ, phường 9, quận Gò Vấp) là cư dân Dự án phân lô hộ lẻ cho biết: "Ở các cuộc họp khu phố cư dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, thậm chí chúng tôi cũng đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng thuộc cấp quận, TP và các cơ quan ban ngành liên quan. Nhưng nhiều năm qua, vẫn chưa có bất kỳ cơ quan thẩm quyền nào quan tâm giải quyết về việc xây dựng công viên cây xanh này".

Khu đất công viên bị người ngoài chiếm dụng

Đáng nói hơn, chủ đầu tư lại ngang nhiên cho người ngoài không phải cư dân khu dân cư vào bên trong khu đất quy hoạch công viên cây xanh sinh sống nhiều năm qua. Người này đã dựng hàng rào, quây dựng tôn xung quanh khu đất, dựng lều bên trong để ở không cho cư dân vào bên trong khu đất. Đối với việc làm trên, cư dân cho rằng người này đang vi phạm việc chiếm dụng khu đất công viên của toàn cư dân trong Dự án phân lô hộ lẻ.

1

 Khu đất xây dựng công viên TDTT bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe.

Ngoài ra, những người này đã tự ý trồng một số cây Sanh sát cạnh nhà của hộ dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thiệt hại về tài sản của cư dân tại đây.

Theo phản ánh của cư dân, bên trong khu đất trồng 3 cây Sanh to lớn với chiều cao khoảng 15m, diện tích 3 cây Sanh chiếm khoảng 350m2. Ngoài ra còn có 4 cây bàng to với chiều cao khoảng 15m, diện tích 4 cây bàng chiếm khoảng 150m2.

Các cây Sanh được trồng sát móng nhà ông Nguyễn Văn Ảnh (sống tại căn 347/11/2 đường Lê Văn  Thọ, Phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM). Ông Ánh cho rằng nhà của ông chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi rễ cây đâm thẳng vào móng nhà gây nứt toác. Đặc biệt mùa mưa bão rất nguy hiểm, cành cây gãy đỗ dễ gây rò rỉ, chập điện. 

"Cây Sanh phát triển quá lớn, rễ cây ăn sâu vào trong đất, móng và nền nhà. Đây là loại cây phát triển nhanh và sức sống mạnh, nếu không di dời các cây Sanh ra khỏi khu đất trên, tôi e rằng một thời gian ngắn nữa rễ cây sẽ ăn sâu gây sụp lún nền nhà của tôi", ông Ảnh nói.

Ông Ảnh còn cho biết thêm hiện tại các cây xanh bên trong khu đất phát triển cao lớn, cành cây um tùm vươn cao, vươn qua các khu đất nhà xung quanh gây mất mỹ quan cho khu dân cư. Lá cây, quả rụng khắp nơi không được dọn dẹp sạch thu hút ruồi nhặng sinh sống là nguyên nhân gây ra các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt vào thời điểm bệnh sốt xuất huyết tăng cao ở TP.HCM như hiện nay. 

3

Một góc bên trong khu đất xây công viên TDTT cây cối um tùm, rác thải gây ô nhiễm môi trường. 

Các cây xanh nằm bên trong khu đất bị người của chủ đầu tư dựng rào chắn không cho cư dân tiếp cận. Do đó, cư dân không thể vào khu đất dọn dẹp, cắt tỉa các cành cây. Để đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh cư dân khu dân cư đã có đơn kiến nghị các cấp chính quyền địa phương có biện pháp cắt tỉa cành cây và di dời những cây sát nhà dân để đảm bảo an toàn.

Theo Quyết định số 2871/QĐ-UBND của UBND TP.HCM ban hành ngày 10/7/2009 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 khu dân cư một phần Phường 8, một phần Phường 9 và trọn Phường 11 (quận Gò Vấp), tại mục 4.1 cơ cấu đất có quy định đất công viên cây xanh sử dụng công cộng là 12,87ha, chiếm tỉ lệ 5,94%.

Trong đó có khu công viên cây xanh thể dục thể thao chỗ Phường 9, quận Gò Vấp là 714m2. Mục 5.3 của quyết định này cũng ghi nhận: Do quỹ đất trống tại khu vực quy hoạch (một phần Phường 8, một phần Phường 9 , Phường 11) không còn nhiều nên bố trí hai công viên cây xanh tập trung… và các công viên cây xanh nhỏ nằm rải rác xen cài trong khu dân cư. 

Ngoài ra, Sở Quy Hoạch- Kiến trúc TP.HCM cũng ban hành Quyết định số 4559/QĐ-SKHKT ngày 31/12/2014 về việc ban hành quy định quản lý theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 khu dân cư một phần Phường 8, một phần Phường 9 và trọn Phường 11 (quận Gò Vấp) cũng có khuyến khích tại các dự án khu dân cư hiện hữu đầu tư, thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang phù hợp với nội dung quy hoạch của đồ án, tạo thêm không gian sinh hoạt công cộng, công viên cây xanh, sân chơi phục vụ cho cộng đồng dân cư tại các khu ở, nhóm ở. Đồng thời, tại mục 3.3 của Quy định này khu đất tại phường 9, quận Gò Vấp được ký hiệu tại lô đất X35 là đất cây xanh công viên TDTT

Thanh Thảo

Tin khác

Pháp luật 20 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.