SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Đông Sơn (Thanh Hóa): Công trình xây dựng gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc

15:00, 12/09/2023
(SHTT) - Thời gian qua, người dân sinh sống tại làng Học Thượng, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) vô cùng bức xúc bởi cống tiêu, thoát nước tại con mương chảy qua làng này vừa mới xây dựng gây ô nhiễm môi trường.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại địa chỉ nói trên để mục sở thị. Quá trình tìm hiểu, ghi nhận cho thấy, trong quá trình thực hiện việc xây dựng cống tiêu, thoát nước trên địa bàn làng Học Thượng, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) do cống tiêu, thoát nước đặt quá thấp so với mặt nước và không đủ chiều rộng để rác thải chui lọt qua, khiến rác thải bị mắc kẹt.

10

Rác thải gồm đủ loại, nổi lềnh bềnh trên mặt nước và bị mắc kẹt trước miệng cống gây ô nhiễm môi trường. 

Hiện trường cho thấy, rác thải nổi lềnh bềnh, ứ tắc trên mặt nước với khối lượng khá lớn, gồm đủ loại như: Chai lọ, hộp nhựa, xốp, bao bì tải, túi ni lon, xác gia cầm, … khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu, thậm chí, chỉ đứng tại hiện trường một thời gian ngắn phóng viên đã có cảm giác buồn nôn, choáng váng.

Lượng lớn rác thải nói trên cũng đã khiến một bên cống tiêu, thoát nước bị tắc và nếu không được khơi thông kịp thời, khi có mưa lớn đổ xuống sẽ có nguy cơ gây ngập lụt rất cao do dòng chảy bị cản trở.

Bác Thận, một người dân sinh sống gần vị trí cống tiêu, thoát nước cho biết, kể từ khi cống tiêu, thoát nước được xây dựng mới, rác thải đã bị mắc kẹt rất nhiều tại miệng cống, đặc biệt trong đó có nhiều xác động vật bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và cuộc sống của gia đình bác cũng như những hộ dân xung quanh.

11

Xác động vật chết bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực. 

Khi biết phóng viên đến, hàng chục hộ dân làng Học Thượng cũng đã có mặt để cầu cứu về chất lượng công trình tới đơn vị báo chí.

Tất cả họ đều tỏ ra bức xúc, lo lắng và cho rằng cống tiêu, thoát nước vừa mới xây dựng là chưa hợp lý vì đặt quá thấp so với mặt nước và lòng mương cũng như chưa đủ độ rộng, chiều cao, khiến bùn đất vùi lấp miệng cống và rác thải bị mắc kẹt, gây ô nhiễm môi trường. Các hộ dân cũng đang rất lo lắng về tình trạng ngập lụt tới đây, bởi mùa mưa bão đã đến.

Họ còn cho hay, trong quá trình thi công khi phát hiện những bất cập, họ đã có ý kiến, tuy nhiên đơn vị thi công đã đáp lại là "làm theo thiết kế của trên".

Anh Dương, người trực tiếp tham gia thi công cống tiêu, thoát nước cũng có mặt tại hiện trường, đã khẳng định là làm đúng theo thiết kế. Anh còn thừa nhận những bất cập tại đây và cho rằng thay vì làm hệ thống cống đôi D800 thì nên làm cống đơn D1200 đến D1500 sẽ hợp lý hơn.

13-1427

Người dân làng Học Thư vô cùng bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do công trình tiêu thoát nước mới xây dựng tại địa phương gây nên. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Hợp, Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng cho biết, sau khi phát hiện những bất hợp lý và ý kiến phản ánh từ phía người dân đối với cống tiêu, thoát nước tại làng Học Thượng, ông cũng đã trao đổi với đại diện Ban QLDA huyện Đông Sơn và có ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri HĐND huyện.

Về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng Học Thượng, ông Hợp cho biết, xã đang có kế hoạch thuê người hàng tháng đi vớt lượng rác thải mắc kẹt, tuy nhiên việc này không thể làm được mãi, hơn nữa còn liên quan đến xe cộ vận chuyển và "vớt lên đổ đi đâu?", đây đang là bài toán nan giải. Do vậy về lâu dài thì nên làm lại cống tiêu, thoát nước bằng cống hộp cho đủ rộng, qua đó tránh việc rác thải bị ùn ứ sẽ là giải pháp tốt nhất.

Trong khi đó, ông Đồng Văn Long, giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đông Sơn cho biết, công trình trên đã làm đúng thiết kế và trước khi làm xã Đông Hoàng đã không phản ánh để Ban QLDA cho tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh, đến khi đặt cống, có trận mưa và rác trôi bị tắc như thế thì mới có ý kiến. Ông Long cũng phân trần: Vị trí cống nói trên chỉ là để tiêu, thoát nước, còn rác vứt xuống bị tắc thì cũng khó tránh được việc đấy. Mặc dù vậy ông Long cũng đã đưa ra giải pháp là tới đây sẽ làm vát miệng cống để tránh bớt việc rác bị tắc như thời gian qua.

Hệ thống cống tiêu, thoát nước là một trong những hạng mục nằm ngay phía dưới tuyến đường giao thông tại làng Học, xã Đông Hoàng, hiện đang được đơn vị thi công hoàn thiện và do huyện Đông Sơn làm chủ đầu tư. Từ khi có dự án nâng cấp tuyến đường này, người dân nơi đây hết sức vui mừng vì họ hy vọng tuyến đường sẽ đẹp hơn, rộng hơn, bằng phẳng hơn, thuận lợi cho việc lưu thông, trao đổi hàng hoá.

Song, niềm vui vừa chớm, nỗi buồn cũng đã ập đến. Thiết nghĩ huyện Đông Sơn và UBND xã Đông Hoàng cần sớm đưa ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất để giải quyết vấn đề đã nêu, qua đó ngăn chặn việc ô nhiễm môi trường hiện đang tồn tại tại đây, sớm trả lại cuộc sống bình thường cho người dân, cũng như nỗi lo ngập lụt khi mùa mưa bão đã đến.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ những bất cập trong công tác tư vấn, thiết kế tại công trình, dẫn đến việc gây ô nhiễm môi trường và thông tin đến bạn đọc!

Bảo Bình

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.