SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Độc đáo với thú chơi bay với chim, lơ lửng trên độ cao hàng nghìn mét

18:55, 08/11/2017
(SHTT) - Dù lượn là một môn thể thao độc đáo, người chơi có thể bay lên độ cao hàng nghìn mét và bay lượn hàng giờ không chán.
IMG_1426
Ước mơ được bay lên bầu trời đã là khát khao của con người qua hàng trăm năm qua, cũng vì vậy mà môn dù lượn ra đời và du nhập vào Việt Nam từ những năm 1994.
IMG_1438
Cho đến nay thú chơi dù lượn đã trở nên phổ biến, có hàng nghìn người theo đuổi bộ môn này trên khắp cả nước. Khi tham gia chơi dù lợn trước tiên cần phải có một sức khoẻ tốt, đủ sức mang theo 20kg đồ dùng, trang bị khá lỉnh, trèo đèo lội suối để đến với địa điểm bay.
IMG_1348
Người chơi dù lượn còn phải trang bị những thiết bị định vị, máy đo độ cao, máy đo áp suất, bộ đàm... để có thể đảm bảo một chuyến bay an toàn.
IMG_1578
IMG_1498
Thời điểm cuối Thu với thời tiết không quá lạnh, bầu trời trong xanh, không bị che mất tầm nhìn là điều kiện lý tưởng để các phi công có thể bay trên bầu trời.
IMG_1317
Tại Hà Nội, những người yêu thích bộ môn dù lượn thường chọn núi Đồi Bù (thuộc xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Tp Hà Nội), điểm cất cánh 833 Đồi Bù, nằm trên cao độ 655m, chênh lệch độ cao giữa điểm cất cánh và điểm hạ cánh ở Đồi Bù là 555m. Được tìm ra vào năm 2008 và cho đến nay địa điểm này vẫn đang là nơi duy nhất tại Tp Hà Nội phù hợp để chơi với bộ môn độc đáo này.
IMG_1471
Trao đổi với anh Nguyễn Đắc Phương (thành viên CLB dù lượn Hà Nội) chia sẻ: "Mỗi chuyến bay đều có kỷ niệm đáng nhớ, những ngày đẹp trời, nhóm chúng tôi bay lên độ cao hàng nghìn mét ngắm nhìn khoảng không rộng lớn phía dưới quả là cảm thấy rất thú vị. Tôi đến với dù lượn gần 10 năm nay, hiện tại song song với sở thích này tôi cũng tham gia huấn luyện các phi công mới và làm chỉ huy mặt đất để giúp các phi công có những giờ bay an toàn".
IMG_1604
Với môn thể thao đòi hỏi một "thần kinh thép" như dù lượn, việc huấn luyện cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Những phi công mới thường có tâm lý lo sợ khi lần đầu lao ra không trung, trong những lúc như vậy cần có những lần bay mẫu của các thành viên có kinh nghiệm và sự chỉ đạo tận tình từ những "người thầy" làm công tác chỉ huy dưới mặt đất.
IMG_1519
Bạn Hương (thành viên CLB Dù lượn Hà Nội) chia sẻ: "Mình biết bộ môn này qua một người bạn, sau đó mình có tìm hiểu về nó và thấy chơi dù lượn rất hay, rèn cho mình được tính kỷ luật và tính chính xác. Đây là một bộ môn mới lạ kết hợp với những lần luyện tập mình có thể đi giã ngoại nhiều nơi, được leo núi và rèn luyện sức khoẻ. Môn này có đặc thù là khá kén người chơi, nhất là với con gái không phải ai cũng có đủ sự can đảm để chơi, thế nhưng khi đã chơi thì lại mang cho mình một sự hưng phấn rất lạ, giải toả được những lo nghĩ bộn bề của công việc".
IMG_1603
Một thành viên CLB Dù lượn Hà Nội tiến hành cất cánh.
IMG_1506
Cánh dù lượn là một hệ thống có thể tự bơm không khí vì được thiết kế thành những xoang dù may bằng vải mỏng tạo thành. Phi công nâng dù bằng cách kéo nhóm dây liên kết với cửa của các xoang dù. Các dây này lại liên kết với các đai nhỏ rồi nối vào móc dù và nối vào đai ngồi. Khi điều khiển, phi công dùng tay kéo phần thành thoái (phần phía sau của dù) bằng một sợi dây được gọi là dây phanh (dây thắng) làm dù chuyển hướng hay tăng giảm tốc độ.
Ảnh chụp Màn hình 2017-11-04 lúc 21.23.41
Chơi dù lượn được chia thành hai cách chơi chính là bay cao và bay chính xác. Ở cách chơi bay cao, khi có điều kiện gió thuận lợi những phi công có thể điều khiển dù bay cao hàng nghìn mét và có thời gian trải nghiệm hàng giờ trên không. Còn đối với cách chơi hạ cánh chính xác người phi công sẽ bay thời gian khoảng 15-20 phút xuống thẳng địa điểm đáp và điều khiển dù hạ cánh đúng "hồng tâm".
IMG_1557
Những chuyến bay thoả mãn đam mê chinh phục bầu trời.
IMG_1647
IMG_1613
Bay qua những dãy núi cao, lơ lửng trên không hàng giờ không chán.
IMG_1562
Chia sẻ về niềm đam mê này, những thành viên trong CLB Dù lượn Hà Nội cho biết chỉ cần thời tiết đẹp các buổi chiều đều lên bãi để bay.
IMG_1585
IMG_1329
Một chuyến bay tốt khi phi công đáp xuống mặt đất ngay giữa "hồng tâm".
IMG_1569
Tuy nhiên cũng có những trường hợp cất cánh thất bại, những phi công lại phải thực hiện chuyến bay từ đầu.
 

Trực thăng Marine One của Tổng thống Trump bay thử ở Đà Nẵng

Chiếc trực thăng của Nhà Trắng hôm nay đã cất cánh bay 2 vòng Đà Nẵng. Đây là chiếc VH-60N White Hawk phiên bản Marine One.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.