SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Độc đáo phát minh Robot vệ tinh dưới nước

11:02, 08/02/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học tại Viện Hải dương học Scripps đã sáng chế một loại robot với kích thước tương đương một quả bưởi cho phép thay đổi phương thức nghiên cứu thế giới đại dương truyền thống. Robot này được xem như một vệ tinh dưới nước.

Với những thử nghiệm ban đầu, robot với tên gọi Mini-Autonomous Underwater Explorers (M-AUEs) đã ghi lại những chuyển động 3D của sóng nội đại dương. Đây là một thành tựu mà các thiết bị truyền thống chưa thể đạt được. Jules Jaffe là một nhà hải hương học tại Viện Hải dương học Scripps đồng thời là tác giả chính của phát minh khẳng định, robot cho phép các nhà nghiên cứu quan sát cùng lúc tại 16 địa điểm khác nhau của đại dương thay vì một địa điểm duy nhất như trước đây.

Kích thước của mỗi robot tương đương một quả bưởi lớn, với thiết kế hình trụ, gắn ăng ten trên một thiết bị đầu cuối và thiết bị đo lường khác.

robot ve tinh duoi nuoc

Phát minh Robot vệ tinh dưới nước - Robot  M-AUEs

Nhiệm vụ đầu tiên của những robot này là điều tra sóng nội đại dương di chuyển như nào. Một đồng nghiệp của Jaffe cho rằng, những dòng hải lưu đẩy sinh vật phù du đi xa và đồng thời kéo chúng trở lại. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã không thể chứng minh lý thuyết đó do thiếu thiết bị đo đạc ba chiều. Sự ra đời của robot M-AUEs là một bước tiến dài trong việc nghiên cứu chuyển động sóng nội của đại dương giúp các nhà khoa học khám phá bí ẩn đại dương.

Ngoài khả năng đo động lực sóng nội đại dương, những robot này còn rất nhiều ứng dụng khác. Ví dụ, theo dõi các độc tố có hại đã phát tán trong sự cố tràn dầu, nghe và ghi lại âm thanh của cá voi, cá heo.

Jaffe cho biết: “Chúng tôi chưa sản suất loại robot này với số lượng lớn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng con người có thể trả lời nhiều câu hỏi về thế giới đại dương nhờ thiết bị này. Chúng tôi đang lập kế hoạch cho thế hệ tiếp theo của  M-AUEs. Nó sẽ có nhiều chức năng và rẻ hơn”.

Chi tiết về robot M-AUEs được công bố trực tuyến trên tạp chí Nature Communications ngày 24 tháng 1 vừa qua:

Phạm Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.