Giấc mơ sữa Việt Nam

Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng lộ trình quản trị thông minh?

(SHTT) - Nhiều doanh nghiệp đã có bước đi táo bạo trong việc áp dụng công nghệ và quản trị thông minh, điều này giúp doanh nghiệp không chỉ trụ vững sau khủng hoảng mà còn mở ra các chiến lược phát triển mới ứng phó trước các cuộc khủng hoảng và cạnh tranh trong tương lai.

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã tạo ra sức ép cho nhiều doanh nghiệp. Tại Việt Nam, theo báo cáo từ S&P Global Market Intelligence, tính tới tháng 7/2020, đã có 40 nhà bán lẻ nộp đơn xin phá sản trong năm 2020 với những khoản nợ rất lớn. Và đây đều là các doanh nghiệp không chịu thay đổi hoặc không kịp chuyển mình theo xu thế mới.

Ngược lại, những doanh nghiệp biết đón đầu xu hướng, áp dụng quản trị thông minh và công nghệ 4.0 có thể tạo nên những đột phá, thậm chí là các bước phát triển nhảy vọt.

quan tri thong minh2

 Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng lộ trình quản trị thông minh?

Chia sẻ về điều này, PGS. TS Hoàng Văn Hải cho rằng, việc áp dụng quản trị thông minh là xu hướng tất yếu, nhất là trong môi trường phức hợp khi chúng ta không thể dự đoán được các rủi ro có thể gặp phải trong tương lai. Các doanh nghiệp cần thực hiện từng bước, từ ngắn hạn đến dài hạn và có sự kiên định, nhất quán trong tư duy lẫn hành động của các nhà quản trị cấp cao. Ông đưa ra một số gợi ý cho các doanh nghệp như sau:

Doanh nghiệp có thể sử dụng ngay các công cụ quản trị thông minh như kết nối internet, các nền tảng ứng dụng trực tuyến trong các cuộc họp, chia sẻ thông tin, giao và kiểm soát công việc, v.v…giảm các chi phí gặp gỡ trực tiếp mà quản trị truyền thông đang thực hiện, đây là phương thức đơn giản và ít gây xáo trộn nhất cho hoạt động quản trị của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Các doanh nghiệp có thể chủ động trong vấn đề tập hợp, chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu để có thể tương tác và sử dụng một cách dễ dàng thông qua kết nối mạng nội bộ. Áp dụng các phương thức giao tiếp thông minh với khách hàng qua hệ thống quản lý thông tin khách hàng (CRM) để nâng cao hiệu quả bán hàng. Các doanh nghiệp cũng cần dần dần xóa bỏ các hoạt động quản trị nặng tính giấy tờ, sử dụng văn phòng không giấy, ví dụ như văn bản điện tử, hóa đơn điện tử, chữ ký số, v.v…để tiết kiệm thời gian và hạn chế rủi ro trong quá trình tác nghiệp.

Cuối cùng, để bài bản hơn, doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn để chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại và quản trị thông minh. Đại dịch Covid – 19 vừa qua đã cho thấy, năng lực quản trị quốc gia, quản trị tổ chức và hành xử cá nhân đã giúp Việt Nam thoát khỏi những tổn thất không đáng có, trở thành hình mẫu về cách phòng chống đại dịch Covid – 19. Vì vậy, ngay cả trong khủng hoảng vẫn luôn có cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển nếu có được những phản ứng kịp thời và ứng xử thông minh. Do đó, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng cho mình một lộ trình áp dụng quản trị thông minh để có thể làm chủ mọi tình huống bất ngờ, phức hợp trong tương lai.

Hải Châu


Himlam
Macca
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE