SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Đầu tư công là động lực chính tăng trưởng 2024

12:08, 16/11/2023
Chuẩn bị bước sang năm 2024 nhiều chuyên gia dự báo bối cảnh sẽ bớt khó khăn hơn khi kinh tế thế giới phục hồi, các thị trường lớn của Việt Nam thoát khỏi rủi ro khủng hoảng kinh tế, trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế vẫn là đầu tư công.

Đánh giá về những động lực tăng trưởng trong năm tới, Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng năm tới xuất nhập khẩu có thể tốt hơn nhưng vẫn ở mức thấp. 

Trong nước, động lực từ tiêu dùng đang có xu hướng giảm. Hiện tiêu dùng vẫn tăng trưởng nhưng đang có xu hướng yếu đi ít nhiều, nhất là tiêu dùng trong nước, cho nên việc thu hút khách du lịch nước ngoài rất quan trọng.

dau-tu-cong-493

Đầu tư công là động lực chính tăng trường 2024 

Chuyên gia đánh giá trụ cột lớn nhất của tăng trưởng kinh tế hiện vẫn là đầu tư công. Năm tới, cần tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đặc biệt là việc kéo dài chương trình phục hồi và phát triển.

Cùng với đó, chính sách tiền tệ hiện đã gần hết dư địa chỉ còn chính sách tài khoá đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn này để vượt qua những "cơn gió ngược". Do vậy, cần chuyển đổi một số gói tài khoá không phù hợp sang những gói có khả năng giải ngân tốt hơn.

Ngoài ra, sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc kích cầu, thúc đẩy sản xuất kinh doanh rất quan trọng. Những gói kích cầu đầu tư, hỗ trợ tín dụng hay việc giảm thuế phí, trong đó có kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% là những chính sách cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế.

Còn theo TS. Bùi Quang Tuấn, bối cảnh kinh tế năm 2024 sẽ khác với năm 2023, Việt Nam đã định hình rõ những yếu tố là lợi thế, của mình. "Chúng ta phải dựa nhiều hơn vào thị trường bên trong, xác định đẩy mạnh đầu tư công và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh làm nền tảng cho tăng trưởng".

Năm nay giải ngân vốn đầu tư công không được đẩy mạnh nhiều khiến tăng trưởng GDP ba quý mới đạt hơn 4%, mục tiêu tăng trưởng 6,5% hầu như không đạt được. Dự báo tăng trưởng quý IV và cả năm nay cũng không cao, cả năm chỉ khoảng 5%.

Với năm tới, động lực tăng trưởng có thể dựa vào thị trường trong nước và khu vực FDI nhiều hơn. Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 10 tháng năm 2023 ước đạt 18 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài  thực hiện cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.

Điều này cho thấy, giải ngân vốn FDI đang có xu hướng tốt lên, đây sẽ là dòng vốn quan trọng bên cạnh vốn đầu tư công bởi hiện đầu tư tư nhân rất thấp và không còn trông chờ gì được vào dòng vốn này trong năm sau.

PV (T/H)

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng trong quý I/2024. Công ty duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, nợ vay thấp và tiến đến hết nợ trái phiếu trong quý II/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa trong quý II dự báo có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp của tỉnh cần thay đổi nhanh chóng để hoạt động xuất khẩu nông sản thực sự bền vững.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh. Đây là yếu tố thuận lợi vừa giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, vừa kích cầu trở lại đối với phân khúc nhà ở/căn hộ chung cư.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.