SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Da nhân tạo có từ tính: Tăng tương tác giữa con người và thế giới xung quanh

13:49, 17/11/2019
(SHTT) – Làn da nhân tạo mới được phát triển bởi các nhà khoa học Ả-rập Xê-út rất nhẹ và linh hoạt, có khả năng mở cửa hay điều khiển công tắc từ xa chỉ bằng một cái vẫy tay hoặc nháy mắt.

Theo nhóm nghiên cứu, lớp da nhân tạo này được tạo bởi một ma trận polymer siêu nhẹ và linh hoạt, kết hợp với cảm biến từ tính.

Nó có thể được đặt trên bàn tay, đầu ngón tay hay thậm chí là mí mắt, ở bất kỳ hình dạng hoặc màu sắc nào. Từ đó, người dùng có thể thực hiện những hành động điều khiển như mở cửa hoặc điều khiển công tắc từ xa thông qua việc nháy mắt hoặc vẫy tay.

da nhan tao 3

 Làn da nhân tạo kết hợp cảm biến từ tính mới được phát triển có nhiều ưu điểm vượt trội

Các nhà khoa học đã sử dụng sản phẩm mới này trên mí mắt để theo dõi chuyển động của mắt. Có thể thấy, nó có khả năng sử dụng trong tương tác giữa người và máy tính đối với những người bị liệt hoặc dùng để cảnh báo những tài xế lái xe đang buồn ngủ.

Khi được gắn vào ngón tay hoặc dệt vào găng tay, lớp da từ tính cho phép điều khiển từ xa bằng cử chỉ, ví dụ như việc mở một cánh cửa bằng cách vẫy tay.

Các tác giả của lớp da mới được phát triển này cho biết sản phẩm da nhân tạo từ tính của họ là loại cảm biến không dây, do đó, nó có nhiều ưu điểm vượt trội so với những sản phẩm hiện có.

Được biết, da điện tử nhân tạo thường yêu cầu cung cấp năng lượng và lưu trữ dữ liệu hoặc mạng truyền thông. Điều này liên quan đến pin, dây điện, chip điện tử và ăng-ten và làm cho sản phẩm trở nên bất tiện khi sử dụng.

Cũng theo thông tin từ các nhà khoa học, họ đang cố gắng ứng dụng tính năng kiểm soát cử chỉ của da cho những người bị liệt và cho các mục đích khác của sự tương tác không tiếp xúc giữa con người với máy tính.

Trên thực tế, việc có các thiết bị thông minh giúp tăng tương tác giữa người và máy móc đã đem lại nhiều tiện ích cho người dùng. Theo báo cáo gần đây của The economist, khoảng 150.000 người mắc bệnh Parkinson – một bệnh về hệ thần kinh có ảnh hưởng đến vận động - đã được hưởng lợi từ sự kích thích não sâu thông qua các điện cực, giúp họ kiểm soát căn bệnh này.

Trên khắp thế giới, đã có hơn 300.000 người được cấy ốc tai điện tử, cho phép họ nghe bằng cách chuyển đổi âm thanh thành tín hiệu điện được gửi đến não.

Việc tăng tương tác không tiếp xúc giữa con người với máy tính cũng được coi là một trong những lĩnh vực nghiên cứu ‘hot’ nhất hiện nay và chắc chắn sẽ còn thu hút nhiều sự quan tâm đầu tư hơn nữa trong tương lai.

Ông Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, đang đầu tư cho công ty khởi nghiệp Neuralink để phát triển một thiết bị đeo sau tai có thể chuyển suy nghĩ của người dùng đến các thiết bị bên ngoài.

‘Ông lớn’ Facebook cũng đã thử nghiệm các giao diện máy tính-não trong vài năm gần đây và đã phát triển một thiết bị cho phép người dùng gõ 100 từ mỗi phút thông qua suy nghĩ.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Liên kết hữu ích