SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 10/05/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng: Hội thảo tập huấn 'Thay đổi tầm nhìn - Tiên phong nhà máy số'

16:30, 13/07/2023
Ngày 13/7, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp với Công ty Cổ phần Giải pháp tự động hoá kỹ thuật Việt Nam (AES Việt Nam) tổ chức hội thảo tập huấn "Thay đổi tầm nhìn - tiên phong nhà máy số".

Sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp” (WISE) tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Tại buổi Hội thảo tập huấn, ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia – Bộ Kế hoạch và Đầu tư - phát biểu: “Hội thảo tập huấn tập trung giới thiệu, cung cấp những kiến thức cơ bản và đưa ra định hướng giải pháp phù hợp để doanh nghiệp từng bước triển khai chuyển đổi số, xây dựng mô hình nhà máy thông minh”.

fd5cc4d8fe552e0b7744

 Hội thảo tập huấn Thay đổi tầm nhìn - Tiên phong trong nhà máy số.

Ông Đỗ Tiến Thịnh đồng thời nhấn mạnh, chuyển đổi số chính là chìa khoá mở đầu cho việc triển khai nhà máy thông minh. Số hoá chính là bước đệm trong triển khai nhà máy thông minh bởi nó giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều vấn đề trong việc quản lý và vận hành.

Tại Hội thảo này, các diễn giả trình bày nhiều bài tham luận hữu ích. Đó là các bài trình bày: Nhà máy thông minh của TS. Vũ Tiến Dũng – Giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội; Hệ thống không gian mạng thực – ảo (CPS) của diễn giả Phạm Quang Hưng – Giám đốc Công nghệ tại AES Việt Nam và Ứng dụng công nghệ.

77dbc09b841654480d07

 Ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các chuyên gia Quốc tế và Việt Nam cùng thảo luận, chia sẻ kiến thức cơ bản từ đó đưa ra định hướng giải pháp phù hợp để doanh nghiệp từng bước triển khai chuyển đổi số, xây dựng mô hình nhà máy thông minh.

Thông qua sự kiện, học viên có dịp hiểu thêm những kiến thức cơ bản và tổng quan về nhà máy thông minh. Các lưu ý khi triển khai chuyển đổi số và nhà máy thông minh trong các doanh nghiệp. Đây là dịp để doanh nghiệp tiếp cận thông tin đa chiều về nền kinh tế số, vươn lên mạnh mẽ trong cuộc các mạng công nghệ 4.0.

Theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ: Nhà máy thông minh là một hệ thống sản xuất hợp tác và tích hợp đầy đủ, đáp ứng thời gian thực để đáp ứng nhu cầu và điều kiện thay đổi trong các nhà máy, mạng lưới cung ứng và nhu cầu của khách hàng. Hay nói cách khác, nhà máy thông minh là một cơ sở cho sản xuất được số hoá và kết nối cao. Cho phép doanh nghiệp có thể quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. 

Tuỳ vào điều kiện thực tế mỗi doanh nghiệp sẽ có một hướng tiếp cận lên kế hoạch triển khai nhà máy thông minh khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có những nguyên tắc triển khai mà mỗi doanh nghiệp cần ghi nhớ. 

Để lên kế hoạch chi tiết cho dự án, doanh nghiệp phải trả lời được những câu hỏi: Tầm nhìn kinh doanh và các quy trình sản xuất cốt lõi của doanh nghiệp, Cách thức truyền dữ liệu giữa các phòng ban khác nhau hiện tại ra sao? Doanh nghiệp đã ứng dụng hệ thống quản trị (ERP, CRM,... vv) nào, chúng hoạt động ra sao. Sau khi trả lời xong những câu hỏi đó thì nhà quản lý lên kế hoạch chi tiết cho dự án trước khi triển khai.

Bảo Hoà

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan thủ tục đối với đất rừng để thực hiện dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống; ngày 7/5/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1821/QĐ-UBND về việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với tổng diện tích chuyển đổi là 0,5445 ha.
Tin tức 15 giờ trước
Với kỳ vọng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp bức phá, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 quy tụ 450 gian hàng của khoảng 400 doanh nghiệp Việt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.
Tin tức 15 giờ trước
Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Uỷ ban Chương trình ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO tổ chức tại Mông Cổ vừa xem xét vinh danh "Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế" (còn gọi là Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) của Việt Nam.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thanh tra ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 8,08 tỉ đồng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược Việt Nam (VIETNAM MEDI-PHARM) được tổ chức thường niên vào tháng 5 tại Hà Nội từ năm 1994. Triển lãm do Công ty CP Xuất Nhập khẩu Y tế Việt Nam (VIMEDIMEX VN), Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) phối hợp tổ chức từ ngày 09 – 12/5/2024.