SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Công bố bảo hộ chỉ dẫn địa lý 'Thanh long Bình Thuận' tại Nhật Bản

07:53, 31/12/2021
(SHTT) - Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố cấp Bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản.

Sau gần 3 năm nộp hồ sơ đăng ký với nhiều thủ tục rất phức tạp, chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận được chính thức bảo hộ tại Nhật Bản với số văn bằng 110. Đây là sản phẩm nước ngoài thứ 3 và là sản phẩm thứ 2 của Việt Nam được Nhật Bản đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Việc được cấp đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận đối với thị trường này, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long Bình Thuận ở nhiều thị trường khác nhau, nhất là tại các thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, New Zealand...

bao ho chi dan dia ly

 Công bố bảo hộ chỉ dẫn địa lý 'Thanh long Bình Thuận' tại Nhật Bản

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - Đinh Hữu Phí chúc mừng tỉnh Bình Thuận đã được cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý Bình Thuận dùng cho quả thanh long tại Nhật Bản. Đây là kết quả từ những nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân địa phương, nhất là khi dự án đã phải trải qua 04 lần gia hạn, gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nêu rõ: Việc cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản có ý nghĩa rất quan trọng đối với quả thanh long Bình Thuận. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội để sản phẩm này tiếp cận thị trường Nhật Bản cũng như những thị trường lớn khác. Với thành công từ quả thanh long, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương triển khai đăng ký bảo hộ các sản phẩm chủ lực, mang tính đặc thù của tỉnh tại các thị trường nước ngoài.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ lưu ý: Các hoạt động quản lý chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” sau bảo hộ sẽ là một thách thức cho tỉnh Bình Thuận. Địa phương phải có những giải pháp để bảo vệ, phát triển, duy trì danh tiếng, uy tín quả thanh long Bình Thuận đối với thị trường Nhật Bản nói riêng và thị trường các nước khác nói chung. Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cần có sự hỗ trợ, giúp sức từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là sự chỉ đạo từ UBND tỉnh. Địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, xây dựng chuỗi sản xuất hiện đại để phát triển, nâng tầm thương hiệu “Thanh long Bình Thuận”.

Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Bình Thuận có hơn 33 nghìn ha thanh long với sản lượng thu hoạch hơn 690.000 tấn.

Hiện tại có 5 địa phương đủ năng lực cung cấp quả thanh long đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật về hàng hóa nông nghiệp xuất khẩu và cũng là năm nơi dự kiến cung cấp thanh long sang Nhật Bản: huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, huyện Bắc Bình và thành phố Phan Thiết.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Vào đợt nắng nóng của mùa hè, thị trường áo điều hòa làm mát lại trở lên nhộn nhịp. Tuy nhiên các chuyên gia đã cảnh báo nếu người dân bất cẩn trong việc mặc áo sẽ khiến điện rò rỉ gây nguy hiểm, "tiền mất tật mang".
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tăng cường công tác kiểm tra, Đội QLTT số 4 phát hiện và trình cấp có thẩm quyền xử phạt 03 cơ sở kinh doanh điện thoại di động nhập lậu với tổng số tiền là 110 triệu đồng, tịch thu tang vật là 18 cái điện thoại di động có giá trị 156 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế vào cuộc làm rõ sự việc người phụ nữ tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Tân Hưng (Quận 7). Đồng thời, Sở yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc triển khai khuyến cáo đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, mọt nhóm các nghệ sĩ thị giác đã nộp đơn kiện Google lên tòa án với cáo buộc công ty đã sử dụng các tác phẩm bản quyền để đào tạo công cụ trí tuệ nhân tạo tạo hình ảnh khi chưa xin cấp phép.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa đình chỉ hoạt động Phòng khám quốc tế Dr.Allen Chiropractic thuộc Công ty Cổ phần Y khoa quốc tế HTH do có hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực y tế.