SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

'Cơn sốt' giá đất: Đất tăng giá gấp 10 lần tại đặc khu kinh tế Vân Đồn

11:41, 07/03/2018
(SHTT) - Chỉ trong vòng 1 năm giá đất tại Đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã tăng gấp 10 lần. Đợt cao điểm, ô tô đỗ hàng dài, sàn bất động sản mọc nhiều vô kể.

Chia sẻ với PV, chị Lan ở Vân Đồn (Quảng Ninh) cho hay, chưa bao giờ Vân Đồn lại có nhiều sự thay đổi lớn như hiện nay. Trong đó, đáng chú ý nhất là đất đai.

“Cách đây 1 năm, mỗi lô đất ở thị trấn Cái Rồng có giá 150 triệu đồng thì đến nay giá đất đã tăng lên tới cả tỷ đồng, gấp 8 - 10 lần. Đợt cao điểm, ô tô đỗ hàng dài, sàn bất động sản mọc nhiều vô kể. Những khu đất khác ở Vân Đồn cũng tăng lên đáng kể so với trước”, chị Lan chia sẻ.

Thực tế, khi chưa thành đặc khu kinh tế, Vân Đồn đã thay đổi chóng mặt. Đầu tiên, là  Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với số vốn 7.500 tỷ đang hoàn thành những đường băng đầu tiên. Không có gì thay đổi, đến tháng 8, dự án sẽ khai trương. Đường đến Vân Đồn sẽ không còn quá xa.

dat 3

 'Cơn sốt' giá đất: Đất tăng giá gấp 10 lần tại đặc khu kinh tế. (trong ảnh là một góc thị trấn Cái Rồng - Quảng Ninh).

Từ năm 2015 – 2017, Quảng Ninh thu hút khoảng 36.000 tỷ đồng vào chuỗi dự án hạ tầng giao thông quan trọng. Cụ thể là cầu Bạch Đằng; cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn và dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp khởi công,...

Nhiều dự án đầu tư lớn, với số vốn lên tới hàng nghìn tỷ, cũng đã cập bến Vân Đồn để đón chờ vận hội mới.

Đặc khu kinh tế Vân Đồn hấp dẫn là vậy, song nhiều tỷ phú Mỹ đã từng lắc đầu bỏ đi sau khi đặt câu hỏi “Luật có chưa?” nhưng không nhận được câu trả lời. Tuy nhiên, giờ đây vấn đề đó đã không còn là rào cản đối với không chỉ Vân Đồn mà còn Phú Quốc, Bắc Vân Phong khi Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật về đặc khu) đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay: Luật dự kiến thông qua vào kỳ họp thứ 5 diễn ra trong tháng 5-6/2018. Đây là luật rất khó, bởi khi Việt Nam đang xây dựng luật thì thế giới đã đi trước chúng ta khá lâu, gần nhất là Trung Quốc cũng đi trước tới 40 năm.

Theo đại diện Bộ Kế hoạc và Đầu tư, có 3 nội dung chính của Luật về đặc khu được các đại biểu đánh giá cao tại kỳ họp thứ 4 đó là:

Thứ nhất, cơ chế chính sách vượt trội so với đang áp dụng cho các kinh kinh tế, khu kinh tế ven biển, khu công nghệ cao và vẫn cạnh tranh được khi so với các đặc khu đang vận hành ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia,...

Thứ 2, tổ chức chính quyền địa phương với vai trò của Trưởng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Đây là mô hình tinh gọn đảm bảo hiệu lực hiệu quả, giải quyết nhanh chóng yêu cầu của các nhà đầu tư và người dân, đảm bảo phân quyền cho trưởng đặc khu với 126 thẩm quyền trên tất cả các lĩnh vực, cùng với đó là cơ chế giám sát để tránh lạm quyền.

Thứ 3, ngay cả cơ quan tư pháp cũng đổi mới, trong đó có cơ chế giải quyết tranh chấp, đảm bảo sự yên tâm cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.