SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

CLi-SmartEyes: Công nghệ 'made in Vietnam' cho phép khai báo y tế trong 10 giây

10:27, 22/09/2021
(SHTT) - 'Mắt thông minh' CLi-SmartEyes là sản phẩm công nghệ được phát triển bởi các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Công nghệ này có khả năng theo dõi dòng người ra vào với số lượng lớn và cho phép hoàn thành khai báo y tế chỉ trong 10 giây.

"Mắt thông minh" CLi-SmartEyes là sản phẩm được nghiên cứu và chế tạo bởi PGS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cùng hơn 20 kỹ sư công nghệ thông tin có kinh nghiệm lâu năm trong các chương trình triển khai sản phẩm quản lý thành phố thông minh và giao thông thông minh.

Trước những đòi hỏi thực tiễn do ảnh hưởng dủa đại dịch COVID-19 tới đời sống xã hội của người dân, hoạt động phát triển CLi-SmartEyes đã được nhóm nghiên cứu triển khai từ cuối năm 2020 với mục tiêu tạo nên một thiết bị chuyên dụng tự động kiểm tra thân nhiệt và quét mã QR khai báo y tế.

Qua nhiều lần thử nghiệm, vào giữa tháng 8/2021, CLi-SmartEyes đã chính thức hoàn thiện và được đưa vào ứng dụng thực tiễn.

a2

 

Nhóm nghiên cứu cho biết, sự xuất hiện của CLi-SmartEyes sẽ giúp giải quyết được bài toán về lượng lao động cần thiết để phục vụ hoạt động kiểm tra, khai báo y tế tại các địa điểm công cộng như cơ quan hành chính, bệnh viện, trường học,...

Thay vì phải có người trực chốt, đo thân nhiệt, quét mã QR… thì CLi-SmartEyes không cần người vận hành. Thiết bị khá nhỏ gọn, như một chiếc hộp, bên trong tích hợp nhiều tính năng, từ cảm biến đo thân nhiệt, quét mã QR khai báo y tế tự động, kết nối wifi, nhận dạng khuôn mặt, màn hình, âm thanh… đến cảm biến đo nồng độ oxy trong máu.

a1

 

Theo đó, người thực hiện quét kiểm tra y tế chỉ cần đứng cách cảm biến 3 cm để đo nhiệt độ, sau đó, cung cấp mã QR cá nhân hoặc chụp mã QR địa điểm là thiết bị sẽ tự động báo thân nhiệt, cấp độ nguy cơ dịch (trên cơ sở dữ liệu khai báo y tế, lịch sử dịch tễ, tiêm vaccine, xét nghiệm)… của người dân từ cổng dữ liệu qr.tokhaiyte.vn hiển thị trên màn hình. Người không đủ điều kiện qua cửa sẽ có chuông báo, màn hình sẽ báo lý do (sốt, cấp độ nguy cơ dịch cao…).

PGS.TS Phạm Hồng Quang cũng cho biết, CLi-SmartEyes cũng có thể giúp giải quyết vấn đề chồng chéo các ứng dụng chống dịch COVID-19 hiện nay. Theo đó, hệ thống CLi-SmartEyes được kết nối với cổng kiểm tra y tế điện tử qr.tokhaiyte.vn. Thông tin dịch tễ của người dân sẽ được thể hiện trên màn hình khi thực hiện khai báo y tế, không phát sinh ứng dụng mới.

Với hệ thống này, mỗi người chỉ mất tối đa 10 giây để khai báo y tế. Các thông tin kiểm tra người đến địa điểm được đưa về Bộ Y tế để phục vụ truy vết sau này.

a3

 

Đặc biệt, để bảo đảm xác thực của khai báo y tế qua mã QR cá nhân, CLi-SmartEyes còn sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt nhằm phát hiện các trường hợp không trung thực, sử dụng mã QR của người khác để lưu thông.

Ngoài ra, thiết bị còn được gắn thêm cảm biến đo nồng độ oxy trong máu. Với những trường hợp cần kiểm tra lượng oxy trong máu, chỉ cần đặt ngón tay lên cảm biến của thiết bị thì chỉ vài chục giây sau, các dữ liệu về nhịp tim, nhịp thở, lượng SpO2 sẽ được hiển thị.

Thiết bị cũng được thiết kế tích hợp quét token điện tử chứa mã QR tốc độ cao để giảm thiểu thời gian kiểm soát ở những nơi có lưu lượng vào ra lớn như: Khu công nghiệp, công xưởng, nhà máy, các điểm kiểm tra y tế trên đường…

Với lợi thế là sản phẩm 'made in Vietnam', chúng có thể tự chủ công nghệ do đó giá thành sản phẩm khá rẻ so với sản phẩm nhập ngoại. Tùy thuộc vào thiết kế từng tính năng mà sản phẩm có giá dao động khác nhau, nhưng không quá 5 triệu đồng/thiết bị. Hiện nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Công ty Châu Long sản xuất khoảng vài trăm thiết bị ứng dụng tại nhiều địa điểm khác nhau. Nếu được thương mại hóa, sản phẩm sẽ có giá thấp hơn nữa.

Hiện nay, hệ thống đã được lắp đặt ở trụ sở UBND phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chợ Hàng Da, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam… để kiểm soát y tế với người ra vào.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.