SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Shein: Đế chế thời trang với hàng loạt lùm xùm vi phạm nhãn hiệu

07:16, 22/09/2021
(SHTT) - Shein - gã khổng lồ trong giới thời trang nhanh đến từ Trung Quốc đang bị các thương hiệu lớn trên thế giới như Dr Martens, Ralph Lauren cáo buộc tiếp tay cho xâm phạm nhãn hiệu.

 Thành lập vào năm 2008, Shein là sàn thương mại điện tử tập trung vào cung cấp quần áo thời trang cho phái nữ và trẻ em, chủ yếu là thế hệ Gen Z với giá rẻ và các mặt hàng bắt kịp xu hướng. Số liệu từ AppAnnie cho thấy ứng dụng mua sắm Shein đã từng đứng đầu lượt tải trên cả App Store lẫn Play Store trong tháng 5/2020. Công ty này đang được định giá 15 tỷ USD sau vòng gọi vốn hồi tháng 8/2020.

Đi cùng với sự phát triển chóng vánh, với doanh thu hàng năm ít nhất là 5 tỷ đô la - theo dự đoán của các nhà phân tích, Shein cũng vướng phải vô số những cáo buộc vi phạm nhãn hiệu từ các thương hiệu đình đám trên thế giới.

Trong khi các thương hiệu thời trang lớn đã quen với việc chiến đấu trên nhiều mặt trận để bảo vệ tài sản trí tuệ của họ, thách thức đó chỉ ngày càng gia tăng khi những kẻ “chơi lớn” trên toàn cầu như Shein ngày càng khai thác nâng cao phân tích dữ liệu để thiết lập các xu hướng thời trang mới nổi và nhanh chóng gia công, sản xuất các thiết kế có liên quan để chúng có thể xuất hiện trên thị trường chỉ trong vòng vài ngày.

shein

Shein: Đế chế thời trang với hàng loạt lùm xùm vi phạm nhãn hiệu 

Rick Owens đã trở thành nạn nhân mới nhất của công ty này. Matei Olteanu và High Fashion Talk trên Instagram đã phát hiện một phiên bản quần dây chéo sao chép y như của Rick Owens trên trang web của Shein. Sự khác biệt nằm ở chất lượng sản phẩm, tất nhiên. Và nếu như phiên bản của Rick Owens có mức giá 1550 bảng Anh (hơn 48 triệu đồng), thì sản phẩm trên Shein vỏn vẹn 23 bảng (tầm 720.000VND). 

Kikay, một thương hiệu bán phụ kiện ở Los Angeles, cũng mới phát hiện ra các thiết kế của hãng này được bán giá rẻ trên Shein. Nhà đồng sáng lập của Kikay đăng tấm hình so sánh thiết kế hai bên lên Instagram và nhận được hơn 1.000 bình luận, chủ yếu đến từ các nhà thiết kế thời trang nhỏ lẻ cũng than phiền về việc gặp tình trạng tương tự.

Trước đó, các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Dr. Martens hay Levi’s cho đến thương hiệu nhỏ hơn như Emma Warren cũng từng cáo buộc Shein vi phạm thương hiệu. Airway International, nhà sản xuất của thương hiệu Dr. Martens đã kiện Shein vì bán các mẫu giày Marten cùng hơn 20 mẫu giày khác với giá cực rẻ. Thậm chí, Shein còn sử dụng hình ảnh của Dr. Martens để quảng cáo bán hàng. 

Shein cũng đã từng bán chiếc váy Serita bán chạy của Cult Gaia với giá chỉ 11 đô la, chiếc áo sơ mi của Marine Serre với giá 8 đô la. Các phiên bản nhái của Gucci, Dior,… và tất cả những chiếc túi Bottega Veneta đều có giá dưới 30 đô la.

Vượt ra phạm vi “copycat model”, Shein còn nhiều lần “sao chép” ý tưởng của các cá nhân. Tác phẩm nghệ thuật trên vỏ điện thoại của Shein đã được sao chép mà không có sự cho phép từ bản vẽ năm 2014 của nghệ sĩ đồ họa người Pháp Jean Jullien. Emma Warren, một nhà thiết kế trẻ, cũng từng cáo buộc Shein bày bán các mẫu áo nhái thiết kế của cô với một mức giá rẻ trắng trợn. 

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Liên kết hữu ích