SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Chương trình tiểu học còn quá nặng

08:39, 02/12/2014
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) vừa ban hành Chỉ thị số 5105 về việc chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó quy định học sinh tiểu học sẽ không phải làm bài tập về nhà, các kỳ thi học sinh giỏi sẽ không còn được tổ chức. Với chỉ thị này, nhiều phụ huynh thở phào khi buổi tối không còn phải làm giáo viên "bất đắc dĩ" cho con mình và trẻ con cũng được giảm bớt áp lực học hành.

Nhiều giáo viên bậc tiểu học khi trao đổi với chúng tôi đều thống nhất đây là chỉ thị sẽ mang lại một môi trường "bình yên" cho giáo dục tiểu học, sẽ không còn tình trạng chạy trường, chạy lớp, học thêm... Hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An Nguyễn Thị Thúy Minh cho biết: Việc không giao bài tập về nhà với học sinh học hai buổi/ngày đã được trường thực hiện nhiều năm nay và được phụ huynh học sinh đón nhận.

Với những lớp học một buổi/ngày, trường vẫn giao bài tập về nhà theo đúng quy định.

Trên thực tế, tâm lý của phụ huynh vẫn mong muốn một tuần có một phiếu bài tập để tổng hợp kiến thức của tuần đó. Tuy nhiên, phụ huynh không nên lo lắng và tạo áp lực bài vở cho con em mình bởi nhà trường đã triển khai phương pháp phân hóa học sinh trong giờ học, những học sinh yếu kém, tiếp thu bài chậm sẽ được kèm cặp ngay trên lớp học. Qua đó, phụ huynh hãy dành thời gian nhiều hơn nữa cho con để cùng với nhà trường thực hiện tốt việc dạy và học. Thay đổi một thói quen rất khó, nhưng vẫn phải thay đổi để tạo nên một môi trường giáo dục lành mạnh, phát triển. Phụ huynh chủ động tự giảm áp lực học thêm cho con, giúp con vững kiến thức nền để các em được học và chơi phù hợp độ tuổi tiểu học.

Chị Đinh Mỹ Chi, có con học lớp ba Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) chia sẻ: Tôi rất đồng tình với việc không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học, vì như vậy sẽ giảm áp lực học tập cho các con. Bản thân phụ huynh không phải kèm cặp con làm bài tập về nhà buổi tối nữa. Việc hoàn thành bài tập ngay tại lớp sẽ giúp các cháu có thể để lại sách vở ở trường, tránh phải mang cặp quá nặng.

Trái với sự vui mừng của chị Chi, chị Trần Minh Hạnh có con học lớp hai, Trường tiểu học Gia Thụy (Hà Nội) tỏ ra khá lo lắng: Chương trình tiểu học hiện nay quá nặng, nếu không cho trẻ làm thêm bài tập về nhà thì khó theo kịp chương trình.

Theo tôi, với những học sinh tiếp thu được bài, giáo viên không cần giao bài về nhà.

Nhưng với những học sinh tiếp thu chậm, không hoàn thành bài thì giáo viên có thể linh hoạt trong việc giao bài tập về nhà để phụ huynh kèm cặp thêm.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD và ĐT) Nguyễn Đức Hữu: Hiện nay, nhiều trường không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên, tâm lý phụ huynh vẫn muốn giáo viên giao bài tập cho con em mình vì sợ buổi tối con không ôn luyện sẽ quên kiến thức. Về điểm này, các bậc phụ huynh hãy yên tâm vì những trường học hai buổi/ngày, học sinh đã được dạy đầy đủ kiến thức mà không cần phải làm bài tập ở nhà. Chính vì thế, phụ huynh không nên tạo sức ép cho con em mình.

Điều các trường băn khoăn nhất trong chỉ thị là việc không tổ chức thi học sinh giỏi, không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các "sân chơi" trí tuệ đối với học sinh tiểu học lại tạo nên một sự hụt hẫng không nhỏ trong chính học sinh. Hiện các trường hầu như đã ngừng hoạt động các câu lạc bộ học sinh giỏi Văn, Toán, Tin, Anh văn. Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thơ, giáo viên chủ nhiệm lớp 2/1 Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Đà Nẵng) chia sẻ: Đây chính là sân chơi để tạo động lực cho các em thi đua trong học tập và đây cũng là nơi phát hiện nhân tài. Nhưng cấm thi sẽ tạo sự hụt hẫng cho cả giáo viên lẫn học sinh, có một sự "chùng xuống" trong phong trào dạy và học, đó là điều chắc chắn.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An (Hà Nội): Về mặt quản lý, nhà trường có chút lo lắng bởi sẽ khó đánh giá chất lượng cũng như tiêu chí đánh giá thi đua của các lớp, giáo viên. Học sinh không được tính điểm, cho nên nhà trường bây giờ không có định lượng để biết chất lượng lớp đạt bao nhiêu phần trăm. Bên cạnh đó, trong chỉ thị yêu cầu không tổ chức các đội tuyển tham gia hoạt động giao lưu, "sân chơi" trí tuệ, đây là điều khó. Bởi trong năm học này, Sở GD và ĐT Hà Nội phát động hai cuộc thi Toán qua mạng và thi tiếng Anh qua mạng, các cháu đã thi đến vòng bốn, vòng năm rồi.

Chúng tôi đang chờ xem cuộc thi có tiếp tục được diễn ra hay không.Thực tế, có rất nhiều cuộc thi "bủa vây" trường tiểu học, nhưng chúng ta nên lựa chọn một số cuộc thi đơn giản, nhẹ nhàng mang tính học và vui để mang tính chất động viên, thúc đẩy học sinh. Và chúng tôi cũng muốn đó là một trong những tiêu chí để đánh giá giáo viên cũng như thành tích chung của các lớp.

Trước những băn khoăn và lo lắng của giáo viên cũng như phụ huynh, ông Nguyễn Đức Hữu cho rằng: Bộ đã có công văn gửi tới các Sở GD và ĐT thông báo điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn học sinh tiểu học tham gia các hoạt động giao lưu, sân chơi trí tuệ. Theo đó, các Sở GD và ĐT, phòng GD và ĐT, trường tiểu học, trường phổ thông có lớp tiểu học tạo điều kiện cho cá nhân học sinh tham gia các hoạt động giao lưu, các "sân chơi" trí tuệ trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện nhưng không được thành lập đội tuyển; không tổ chức ôn luyện, tập huấn gây áp lực và căng thẳng cho học sinh. Đồng thời, không căn cứ vào kết quả của học sinh khi tham gia các hoạt động giao lưu và "sân chơi" để xếp loại thi đua đối với các đơn vị. Đối với học sinh tiểu học, khi tham gia cuộc thi giải toán qua In-tơ-nét và Ô-lim-pích tiếng Anh qua In-tơ-nét, Bộ sẽ có điều chỉnh thể lệ cuộc thi cho phù hợp yêu cầu.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 3 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.