SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chung tay với Vĩnh Phúc chính là cùng phòng dịch mà không tạo kì thị

07:31, 13/02/2020
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh công tác tuyên truyền để người dân phòng bệnh, song cần lưu ý làm sao để không tạo kỳ thị với người nước ngoài, người Vĩnh Phúc,...

Ngày 12/2 vừa qua, Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (tên chính thức Covid-19) gây ra trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh rằng, công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19 (nCoV) phải làm sao để không tạo kỳ thị người nước ngoài, sinh viên thuộc các tỉnh miền núi giáp biên giới phía Bắc và những người dân ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Phòng dịch nhưng không tạo kì thị

Theo báo cáo, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội đến thời điểm 15h00 ngày 12/02/2020, chưa ghi nhận trường hợp dương tính Với Covid-19. Hiện đang giám sát tại bệnh viện 56 trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Covid-19 (07 trường hợp đền từ Vũ Hán, 45 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quổc, 04 trường hợp công tác tại sân bay Nội Bài).

Quang cảnh phiên họp chiều 12/2.

Trong đó 54 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với Covid-19; 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm và tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ; 1.568 trường hợp được cách ly y tế và theo dõi giám sát sức khỏe do có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về; 739 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ đề nghị ngành y tế cùng các sở, ngành, các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của thành phố và trung ương.

Đối với những sinh viên từ vùng dịch Bình Xuyên, Vĩnh Phúc quay lại trường học, cần theo dõi và chờ sự hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế. Riêng trường hợp sinh viên có có biểu hiện ho, sốt, khó thở sẽ được đưa đến cơ sở ý tế khám, xét nghiệm.

Kết thúc kì nghỉ Tết Nguyên Đán, nhiều học sinh, sinh viên các địa phương quay lại trường học, đây là một trong những vấn đề quan trọng trong đó công tác phòng dịch phải được triển khai chặt chẽ hơn.

Theo lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, tuần sau số học sinh sinh viên sẽ quay trở lại học tập, Đại học Công nghiệp có thông báo trường có 11 sinh viên là người Vĩnh Phúc, quận đã làm việc để cách ly.

Lãnh đạo huyện Chương Mỹ cũng cho biết, trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao ở huyện này có 15 sinh viên quê ở Vĩnh Phúc.

"Chúng tôi cũng đã làm việc với trường, báo cáo lên Bộ cho các sinh viên này tiếp tục nghỉ học", lãnh đạo huyện Chương Mỹ nói.

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, một số trường trên địa bàn có sinh viên đến từ vùng dịch Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) xuống học.

"Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có hướng dẫn nhưng nếu có biểu hiện ho, sốt thì đưa đến cơ sở y tế để cách ly, còn lại sẽ thực hiện theo chỉ đạo sau", ông Quý nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết thêm, ngày mai (13/2), Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn chi tiết việc phòng cho các cháu ra sao, có đeo khẩu trang hay không, đeo khẩu trang loại nào, dùng hoá chất nào phun thuốc, rửa lau sàn nhà, khử khuẩn ra sao...

"Đây là nội dung rất quan trọng vì nếu chúng ta quyết định tất cả các cháu đều đeo khẩu trang thì một ngày thành phố chúng ta phải có 2,2 triệu khẩu trang, giá trị khoảng 7 tỷ đồng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, có thể dùng cả khẩu trang vải, thậm chí trong tình hình hiện nay có khả năng không phải đeo khẩu trang", ông Quý nói.

Về việc rà soát công dân, sinh viên đến từ tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, qua báo cáo của các quận, huyện cho thấy đến nay các địa phương thực hiện rà soát chặt chẽ công tác này và được đánh giá cao.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh công tác tuyên truyền để người dân phòng bệnh, song cần lưu ý làm sao để không tạo kỳ thị người nước ngoài, sinh viên thuộc các tỉnh miền núi giáp biên giới phía Bắc, những người dân ở tỉnh Vĩnh Phúc...

Công tác phòng dịch ở đầu 'chiến tuyến'

Ngày 12/2/2020, Vĩnh Phúc đã chính thức ban bố các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với dịch bệnh do chủng mới của virus corona (Covid-19), xem việc chống dịch như chống giặc. Áp lực là rất lớn bởi cả nước đang nhìn về Vĩnh Phúc – địa phương có số ca dương tính với Covid-19 nhiều nhất.

Mọi hoạt động tập trung đông người, kinh doanh nhà hàng, karaoke phải đóng cửa. Hàng hóa, thực phẩm sẽ được cung cấp hàng ngày thông qua một đơn vị cung ứng. Mọi hoạt động đi lại đều được kiểm soát.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết: “Vĩnh Phúc đang thực hiện áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế. Thành lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch bệnh".

Cụ thể, tỉnh Vĩnh Phúc vừa có Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 12/2/2020 về việc khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch bệnh tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Những quyết sách kịp thời sẽ giúp khoanh vùng để “giữ chân” dịch bệnh. Dù chắc chắn sự khoanh vùng có thể gây ra những hệ lụy về xã hội, xáo trộn cuộc sống của người dân.

Phun khử trùng nhà dân ở xã Sơn Lôi - Bình Xuyên.

Việc cách ly sẽ bắt đầu từ ngày 13/2, dự kiến kéo dài trong vòng 20 ngày. Tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt, không để tăng giá các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày cho nhân dân vùng dịch, đặc biệt đối với vùng cách ly là xã Sơn Lôi.
Đáng chú ý, trong thời gian khoanh vùng, cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ người dân khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi khi thực hiện cách ly tại nhà, với mức 40.000 đồng/người/ngày.

8 chốt chặn kiểm soát lập ra trên đường giao thông nằm khắp nẻo đường Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên, ông Nguyễn Duy Đông cho biết các chốt này sẽ kiểm tra thân nhiệt người ra, vào vùng đã phát hiện dịch bệnh; tuyên truyền, nhắc nhở người dân cách phòng, chống dịch. Nếu ai không đeo khẩu trang phòng dịch, sẽ được lực lượng chức năng nhắc nhở, cung cấp khẩu trang miễn phí…

Chốt kiểm tra ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Công tác phòng dịch ở đầu chiến tuyến quyết liệt, căng thẳng, nỗ lực là vậy, tuy nhiên, thời gian qua, khi liên tiếp có những thông tin người dân tại Vĩnh Phúc dương tính với Covid-19 gây tâm lý hoang mang, e ngại với nhiều người địa phương khác khi tiếp xúc và di chuyển qua địa phận Vĩnh Phúc, huyện Bình Xuyên. Thậm chí, đã xuất hiện thông tin cửa hiệu, nhà hàng treo biển không đón người Vĩnh Phúc.

Khi bị sự kỳ thị, dò xét của cộng đồng, sẽ xuất hiện tư tưởng che giấu dịch bệnh, không khai báo quê quán… Chắc chắn khi đó, nguy cơ lan truyền dịch bệnh càng cao và việc phòng chống dịch trở nên khó khăn hơn. Đây là manh nha của sự bất ổn về tư tưởng.

Chúng tôi cần lắm sự cổ vũ Vĩnh Phúc cố lên, Bình Xuyên cố lên, để động viên chúng tôi thực hiện tốt công tác phòng chống dịch này”, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan tâm sự.

Và quả thực là như vậy, bởi thành công dập dịch tại Vĩnh Phúc, có nghĩa là thành công trong bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhưng sự thành công của Vĩnh Phúc, chưa bao giờ là chuyện riêng của những người làm y tế hay của lãnh đạo tỉnh. Đó còn là câu chuyện về mục tiêu bảo vệ, tránh lây lan ra các tỉnh lân cận, Thủ đô Hà Nội và xa hơn là bảo vệ cả nước.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.