SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông: Báo chí góp phần quan trọng phát triển địa phương

15:36, 20/06/2022
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, phóng viên Tạp chí SHTT&ST có cuộc trao đổi với ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về những đóng góp của ngành báo với tỉnh nhà.

PV: Thưa ông, được biết trong thời gian tới tỉnh Đắk Nông sẽ triển khai nhiều dự án để phát triển kinh tế. Vậy, tỉnh đã có những hình thức triển khai nào để đưa hình ảnh của mình đến với công chúng?

Ông Hồ Văn Mười: Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 12, Đắk Nông đã xác định rõ, trong thời gian tới, tập trung thu hút đầu tư 3 trụ cột kinh tế chính là: công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nghỉ dưỡng sinh thái.

Để đạt được những mục tiêu đó tthì tiên quyết là phải kêu gọi những nhà đầu tư đến với Đắk Nông. Nhưng muốn thu hút nhà đầu tư thì ngoài cải cách hành chính, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp thì việc nhờ các kênh thông tin, đặc biệt là công tác truyền thông, những cơ quan báo chí, rất quan trọng. Qua báo chí và truyền thông cho mọi người, mọi doanh nghiệp biết đến Đắk Nông có những lợi thế gì, những khó khăn gì - đây là một kênh rất quan trọng. Trong thời gian qua, chúng tôi đã bước đầu đi theo hướng này và đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Kết quả đó được thể hiện rõ nhất là vào ngày 13/10/2021 nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, tỉnh đã tổ chức sự kiện “Khát vọng Đắk Nông”. Qua sự kiện này, những kênh tuyên truyền, trên mọi phương tiện thông tin đại chúng đều thể hiện rất có hiệu quả, đã có rất nhiều doanh nghiệp đến, nghiên cứu, khảo sát và có những ký kết hợp tác với tỉnh Đắk Nông, chính vì vậy hiện nay chúng tôi luôn quan tâm đến công tác truyền thông của các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh cũng như các cơ quan báo chí đại diện tại khu vực Miền Trung Tây Nguyên. Hy vọng trong thời gian tới tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế về công tác truyền thông.

1

 Ông Hồ Văn Mười – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông trả lời câu hỏi phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo.

PV: Thưa ông, với vai trò lãnh đạo tỉnh, ông đánh giá thế nào về công tác tuyên truyền đẩy mạnh thông tin của địa phương?

Ông Hồ Văn Mười: Về công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thông tin truyền thông của tỉnh, hiện nay lãnh đạo tỉnh đặc biệt rất quan tâm. Vì để thực hiện tốt các mục tiêu như tôi đã nói thì một trong những nhiệm vụ và giải pháp rất căn cơ đó là công tác tuyên truyền và thông tin

Xác định được vấn đề này, trong thời gian vừa qua và tới đây, chúng tôi đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, tạo điều kiện tốt nhất về nhân lực, vật lực cho đài truyền hình, báo chí trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện đối đa cho anh em phóng viên báo chí của các đơn vị đóng trên địa bàn Tây Nguyên và ngoài khu vực đến tác nghiệp.

Qua đó chúng tôi sẽ chủ động giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, những khó khăn, vướng mắc của tỉnh Đắk Nông và cũng mong mọi người, đặc biệt là những anh chị em báo chí tạo điều kiện quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Đắk Nông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

2

 Đắk Nông có nhiều lợi thế, tiềm năng về điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ cho mọi người biết về tình hình phát triển kinh tế của Đắk Nông theo Nghị quyết của Đảng và Nhà nước trong thời gian tới. Đắk Nông chú trọng nhất vào những lĩnh vực nào? Vai trò của báo chí có liên quan hay không đến những vấn đề phát triển kinh tế của địa phương trong thời gian tới?

Ông Hồ Văn Mười: Đắk Nông đã xác định 3 trụ cột kinh tế rất rõ:

Trước hết, phát triển công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo, xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia. Tỉnh tập trung thu hút những dự án công nghiệp phụ trợ, dự án chế biến nhôm, sau nhôm, nhà máy điện gió, điện mặt trời.

Thứ hai, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị; phát triển kinh tế rừng, trồng và chế biến dược liệu; tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Thứ ba, phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hóa - đặc trưng sinh thái bản địa, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Có thể nói đây là 3 trụ cột mà chúng tôi hiện nay đang vận hành một cách song song và quyết liệt để làm sao có hiệu quả tốt nhất trong thời gian sớm nhất. Muốn làm được điều này thì vai trò của báo chí rất quan trọng. Báo chí có thể chia sẻ giúp Đắk Nông những lợi thế, tiềm năng, thực trạng, khó khăn của tỉnh để doanh nghiệp có thể hình dung được khi đến đây. Chính vì vậy, theo tôi, hoạt động truyền thông cũng như báo chí rất quan trọng và cần thiết trên địa bàn tỉnh chúng tôi.

3

 Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tặng hoa, chúc mừng các phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh

PV: Thưa ông, Với những mục tiêu như vậy thì Đắk Nông hiện nay có những đổi mới gì?

Ông Hồ Văn Mười: Để thực hiện khát vọng của Đắk Nông, chúng tôi đang phải nhận thức rất rõ những điểm mạnh, điểm yếu và quan trọng nhất, hiện nay, chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư đến với Đắk Nông  trên các lĩnh vực như tôi đã nêu trên.

Để các nhà đầu tư đến, đầu tư và ở lại với Đắk Nông thì trước mắt và lâu dài, chúng tôi phải nhận thức rất rõ công tác cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư đến Đắk Nông.

Một điều đáng mừng là trong năm 2021, tỉnh Đắk Nông đã có chỉ số PCI tăng 8 bậc, đây là một trong những dấu ấn rất quan trọng. Bên cạnh đó, chỉ số cải cách hành chính cũng đã tăng 10 bậc. Đây là sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo các cấp đối với các doanh nghiệp.

Hiện nay chúng tôi đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến với Đắk Nông, đồng thời chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, chúng tôi cam kết những điều đó sẽ thành hiện thực trong thời gian tới.

PV: Thưa ông, ông có điều gì muốn gửi gắm đến các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên nhân ngày 21/6 Kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam?

Ông Hồ Văn Mười: Chúng tôi thấy rằng hoạt động báo chí đóng vai trò quan trọng trong đời sống và trong xã hội hiện nay. Báo chí cung cấp những thông tin tốt, những hình ảnh đẹp, những gương sáng để chúng ta học tập noi theo. Đồng thời, báo chí cũng chỉ ra được những tồn tại, hạn chế, những việc chưa làm được mà chúng tôi luôn luôn lắng nghe và cầu thị.

Tỉnh Đắk Nông trong suốt 18 năm hình thành và phát triển, đến hôm nay đã có những thành tựu, những kết quả rất tốt. Trong những thành tựu đó, tôi nghĩ rằng một phần không nhỏ luôn có sự góp sức của báo chí. Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi xin thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin gửi lời chào thân ái đến tất cả các anh chị em báo chí, phóng viên, cộng tác viên và qua đây cho tôi được gửi lời hỏi thăm đến lãnh đạo các cơ quan báo chí trên toàn quốc và lời chúc mừng ngày 21/6.

Lãnh đạo tỉnh cũng như các sở ban ngành địa phương của Đắk Nông sẽ luôn luôn đồng hành cùng báo chí, sẽ kết nối với báo chí để truyền tải được tất cả các thông tin trên mặt báo. Qua đây tôi cũng mong các anh chị em phóng viên, báo chí chia sẻ với những khó khăn của Đắk Nông trong tình hình hiện nay và từ những sự chia sẻ như vậy chúng ta sẽ tìm được tiếng nói chung trong mọi vấn đề. Mục tiêu của chúng ta là để Đắk Nông phát triển ngày càng mạnh mẽ, bền vững và tốt đẹp hơn.

Xin cảm ơn ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!

Bích Loan

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 11 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.