SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chào mừng 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam: Nghề Báo và Tôi!

07:25, 20/06/2022
(SHTT) - Tháng 6, không của riêng ai, nhưng với tôi nói riêng, những người làm báo nói chung không khỏi bâng khuâng khi nghĩ về nghề - một nghề đầy nhọc nhằn, khắc nghiệt, thậm chí không ít hiểm nguy nhưng cũng thật tự hào.

Tháng 6, mang theo sắc đỏ rực cháy của những chùm phượng vĩ rợp khung trời, sắc tím thủy chung ngọt ngào của dãy bằng lăng lãng mạn cuối phố. Những tia nắng vàng reo rắt trước hiên nhà, bầu trời trong vắt một khoảng cao và xa khiến ai đã nhìn cũng khắc khoải nỗi nhớ cùng những kỷ niệm đâu đó lại ùa về.

Tháng 6, không của riêng ai, nhưng với tôi nói riêng, những người làm báo nói chung không khỏi bâng khuâng khi nghĩ về nghề - một nghề đầy nhọc nhằn, khắc nghiệt, thậm chí không ít hiểm nguy nhưng cũng thật tự hào.

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) là dịp tri ân các thế hệ nhà báo đã cống hiến trí tuệ, sự nhiệt thành, nhiều khi là cả máu và nước mắt để có được những bài báo hay, phản ánh chân thực các sự kiện nóng hổi, các vấn đề đời sống, văn hóa, xã hội, những câu chuyện truyền cảm hứng và những tấm gương đáng tôn vinh. Và cứ đến ngày này là trái tim tôi lại bồi hồi cảm xúc nhớ về những kỷ niệm ngày đầu vào nghề với lòng nhiệt huyết muốn cống hiến và theo đuổi đam mê để mình trưởng thành và xứng đáng hơn nữa với danh hiệu Nhà Báo.

Nhớ lại những ngày đầu chập chững làm quen với nghề, đối với tôi, cái khó nhất vẫn là đề tài. Chỉ cần đề tài hay, mới mẻ, độc đáo thì sẽ được Ban biên tập phê duyệt để tiếp cận, phần còn lại là cách triển khai bài viết sao cho thời sự, hấp dẫn, sâu sắc và đầy đủ thông tin của phóng viên.

Bắt đầu từ đây, tôi dần tìm tòi và học hỏi các anh chị đi trước, tích lũy cho mình những kinh nghiệm trên bước đường tìm kiếm thông tin để viết bài. Có thể nói đây thực sự là một cuộc trải nghiệm, là một hồi ức đẹp mỗi khi tôi nghĩ về. Đó là cả một hành trình nỗ lực, cố gắng không ngừng với tất cả niềm đam mê với nghề và nhiệt huyết tuổi trẻ.

2

 

Báo chí trong cơ chế mở hiện nay, ngày càng có nhiều tờ báo, tạp chí phát triển theo hướng tự chủ về mặt tài chính, khuyến khích phóng viên làm “kinh tế báo chí” – một khái niệm khá mới mẻ, phù hợp với xu thế thời đại nhưng không phải phóng viên nào cũng hiểu đúng và làm đúng. Làm báo thời công nghệ 4.0, tuy có nhiều điều kiện thuận lợi về phương tiện hiện đại, công nghệ thông tin nhưng cũng mang theo vô vàn áp lực và cám dỗ.

Sự thương mại hóa trong báo chí đã tạo ra áp lực về chỉ tiêu, kinh tế, dẫn tới không ít phóng viên bị lung lay, không còn giữ được ngòi bút trong sáng và vô tình biến mình trở thành “công cụ” của một nhóm lợi ích cá nhân nào đó; hoặc có khi lạm dụng quyền lực thứ tư, biến mình thành một người khác, không còn là một nhà báo chân chính như ngày nào! Đó cũng là lý do vì sao ngày càng có nhiều phóng viên không giữ được đạo đức nghề nghiệp của mình…

Với tôi, để có thể theo đuổi đam mê với nghề, cũng cần có lập trường và bản lĩnh tư tưởng vững vàng. Bởi ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi cũng đã hình dung vốn dĩ nghề báo không xấu. Nghề báo đáng được trân trọng và nâng niu, bởi người làm nghề báo luôn phải đối mặt với không ít gian khổ, hiểm nguy để có một tác phẩm báo chí để đời, nhất là những tác phẩm ký sự, phóng sự điều tra, bóc trần những “mảng tối” của xã hội và lan toả những việc làm tốt đẹp… .

1

 

Sau này, dù chuyển công tác qua nhiều tờ báo, tạp chí khác nhau nhưng những kiến thức, bài học kinh nghiệm mà tôi chắt chiu được ở những tòa soạn mà tôi từng làm qua là vô cùng quý giá và trở thành tiền đề phát triển, thể nghiệm và phát triển bản thân ở môi trường mới.

Làm báo với tôi không chỉ đơn thuần là một cái nghề để kiếm sống mà hơn thế, đó là cả một bầu trời ký ức tuổi thơ và là cả một niềm đam mê, khao khát được viết, được sống là chính mình của bản thân tôi.

Nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi tới đồng nghiệp là các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, những người làm việc trong ngành truyền thông, báo chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp. Luôn giữ được tư tưởng vững vàng để mang đến những ấn phẩm tuyệt vời cho độc giả!

Bùi Hợp

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.