SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 20/05/2024
  • Click để copy

Chủ tịch nước Trung Quốc thăm Nga - Củng cố “đối tác chiến lược đặc biệt”

09:23, 23/03/2013
Ngày 22-3, tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thủ đô Mátxcơva, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga. Đây là chặng dừng chân đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài sau khi được bầu làm Chủ tịch nước Trung Quốc hồi tuần trước.

“Tranh thủ” nguồn năng lượng của Nga

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa lãnh đạo Nga với ban lãnh đạo mới của Trung Quốc. Hai bên đều đánh giá cao chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nga cũng như quyết tâm của hai nước nhằm tăng cường quan hệ hợp tác mọi mặt song phương và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung.

Ngày 22-3, đại diện 2 nước đã ký một loạt văn kiện hợp tác về kinh tế và năng lượng, trong đó đáng chú ý là việc phối hợp chế tạo các dàn khoan dầu cỡ lớn trên lãnh thổ Nga. Trong nhiều năm qua, 2 nước này đã tiến hành nhiều cuộc thương thảo để Trung Quốc tăng gấp đôi lượng dầu nhập khẩu từ Nga, giúp Bắc Kinh ít phụ thuộc hơn vào vịnh Ba Tư và Đông Phi. Nga và Trung Quốc còn dự kiến thành lập một quỹ đầu tư chung với quy mô lớn.

Ngoài ra 2 bên cũng ký kết các thỏa thuận về đầu tư-bảo hiểm, chăn nuôi, khai thác than, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và tài chính-ngân hàng. Chủ tịch Trung Quốc sẽ có một lịch trình bận rộn tại Nga với việc tham gia 20 sự kiện, trong đó có các cuộc gặp cấp cao, các buổi tiếp xúc với sinh viên đại học và buổi lễ phát động Năm Du lịch Trung-Nga.

Mối quan hệ thuận lợi

Việc ông Tập Cận Bình lựa chọn Nga là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài gồm các nước như Tanzania, Nam Phi, CH Congo trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc đã thể hiện “tính chất đối tác chiến lược đặc biệt của mối quan hệ Nga-Trung”. Truyền thông Nga gọi chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Mátxcơva sẽ mở ra trang sử mới trong quan hệ song phương. Đài đối ngoại Tiếng nói nước Nga bình luận, việc ông Tập Cận Bình lựa chọn Nga là nước đến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức đã chứng minh rằng, ông Tập đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ song phương Nga-Trung và mối quan hệ này đang ở giai đoạn thuận lợi nhất trong lịch sử.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Itar-Tass, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: Nga và Trung Quốc là 2 thành viên có ảnh hưởng của cộng đồng quốc tế, đều là thành viên thường trực của HĐBA LHQ và là những nền kinh tế lớn trên thế giới... Do đó, việc củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước có ý nghĩa to lớn không chỉ trong quan hệ song phương mà còn trên phạm vi toàn cầu. Nga và Trung Quốc có lập trường tương đồng về nhiều vấn đề quốc tế, xây dựng được cách tiếp cận cẩn trọng và thực dụng khi giải quyết những vấn đề quốc tế nóng bỏng nhất như tình hình Trung Đông, Bắc Phi, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Iran... Bên cạnh đó, trong khuôn khổ LHQ, Nhóm các nền kinh tế phát triên và mới nổi (G-20), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và một số tổ chức quốc tế đa phương khác, Mátxcơva và Bắc Kinh thường giữ lập trường chung.

Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, hoạt động thương mại hai chiều tăng hơn gấp đôi, từ 40 tỷ USD trong năm 2007 lên 87,5 tỷ USD trong năm 2012, trong khi Trung Quốc luôn giữ vị trí số 1 trong danh sách các đối tác thương mại của Nga. Trung Quốc coi Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu và bất chấp ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, kim ngạch trao đổi hàng hóa Trung-Nga đã đạt hơn 88 tỷ USD trong năm 2012. Hai bên nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch lên mức 100 tỷ USD trước năm 2015 và 200 tỷ USD trước năm 2020.


 

Tin khác

Giải trí 7 giờ trước
(SHTT) - Một công ty của CH Séc đang in 3D mô hình Tháp Eiffel khổng lồ cho sự kiện Thế vận hội Olympic tại địa phương với vật liệu duy nhất là rác thải đại dương tái chế. Mô hình nặng hai tấn, được làm từ vật liệu tương đương 800.000 chai nhựa, sẽ không bị phân hủy và trường tồn với thời gian.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-2024), lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào tại các nước tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 18/5, thông tin từ đoàn Việt Nam tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) cho biết học sinh Việt Nam đã giành được một giải nhì.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ Sáng kiến khai thác thực vật của Viện Salk, các nhà khoa học đã khai thác một công cụ nghiên cứu mới tinh vi có tên là SLEAP, phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) dễ sử dụng để theo dõi nhiều đặc điểm sinh trưởng của rễ cây.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT)- Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Bắc Carolina ở thành phố Chapel Hill, Hoa Kỳ đã chỉnh sửa ADN và protein để tạo ra các tế bào nhân tạo hoạt động giống như tế bào sống trong cơ thể. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Chemistry.