SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chàng cử nhân luật 'cất' bằng, theo đuổi đam mê kinh doanh cá cảnh

10:49, 17/05/2022
Rời bỏ thành phố sau khi nhận tấm bằng cử nhân luật kinh tế, chàng trai trẻ chọn trở về Đắk Lắk để theo đuổi đam mê, khởi nghiệp kinh doanh cá cảnh. Sau 3 năm nỗ lực, anh đã sở hữu 2 cửa hàng kinh doanh và được nhiều khách hàng tin tưởng, ủng hộ.

Cũng như nhiều bạn bè đồng trang lứa sinh ra và lớn lên tại vùng đất cao nguyên, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Ngọc Thạch (sinh năm 1996, trú tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) muốn được bước chân vào giảng đường đại học. Sau khi chàng trai trẻ nhận tấm bằng cử nhân luật kinh tế, gia đình anh Thạch mong anh có một công việc với mức lương ổn định, làm việc trong môi trường văn phòng bàn giấy, máy lạnh khang trang.

Thế nhưng, với đam mê nuôi cá cảnh từ nhỏ và bản thân cũng đã tập tành bán cá cảnh kiếm thêm thu nhập trong những năm học đại học, anh đã từng bước chứng minh cho gia đình thấy sự nỗ lực và quyết tâm đúng đắn của mình.

ca1

 Anh Nguyễn Ngọc Thạch bên cạnh hồ thuỷ sinh vừa thi công.

Vạn sự khởi đầu nan

Khi mới khởi nghiệp, anh Thạch gặp không ít khó khăn, vất vả. Với số vốn nhỏ, anh chọn nhập về vài loại cá thông thường, dễ chăm sóc và dễ bán. Được sự hỗ trợ kỹ thuật của kỹ sư thuỷ sản, anh Thạch vừa nuôi vừa học hỏi rút kinh nghiệm. Thời gian đầu, chưa có kinh nghiệm trong việc nuôi cá cảnh số lượng lớn, cá mắc bệnh rồi chết hàng loạt khiến anh vừa lo, vừa xót.

“Đợt đó tôi nhập loại cá cảnh cao cấp ở nước ngoài về để mọi người cùng chơi và phát triển phong trào nuôi loại cá này, nhưng do bị sốc thời tiết nên chỉ qua một đêm ngủ dậy, lỗ vốn gần 10 triệu đồng vì cả bể cá chết sạch”, anh Thạch kể lại.

Năm 2019, khi mới bắt đầu kinh doanh, anh Thạch chỉ có 10 hồ cá guppy (cá 7 màu) và 20 lọ cá betta (cá xiêm, cá đá). Đến nay, anh đầu tư được 100 hồ cá betta và 70 hồ cá to, nhỏ các loại. Hiện nay, anh chuyên kinh doanh các dòng cá thuỷ sinh, guppy, betta, goldfish (cá vàng), tép cảnh.

Chỉ tính riêng cá betta, đã có nhiều dòng như koi, fancy, dragon, dumbo,…mang những mức giá khác nhau, dao động từ 30.000 đồng đến 1 triệu đồng phụ thuộc vào form dáng và màu sắc. Cá betta bình dân từ 30.000 đồng đến 300.000 đồng luôn có ở cửa hàng. Còn những giống betta cao cấp có giá trên 500.000 đồng thường sẽ được khách đặt hàng với anh Thạch trước.

ca2

 “Chơi hồ thuỷ sinh tuy tốn kém nhưng nó giúp nhiều người quên đi căng thẳng, tìm lại giây phút bình yên trong tâm hồn sau một ngày tất bật với công việc”, anh Thạch chia sẻ. 

Khi có nhiều khách hàng thân thiết, anh Thạch tìm hiểu và nhận thiết kế, thi công hồ thuỷ sinh, tiểu cảnh, bán cạn mini, hồ cá Koi,…theo yêu cầu của khách. Anh cũng bán các loại cây thuỷ sinh, đồ vật trang trí, thiết bị để nuôi cá, các loại thức ăn, vi sinh, thuốc cho cá và cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc, bảo trì hồ thuỷ sinh định kỳ.

“Hồ thuỷ sinh đã thi công, rẻ nhất rơi vào khoảng 500.000 - 600.000 đồng. Ở Đắk Lắk thì hồ lớn nhất tôi đã làm dài gần 3m, giá hơn 35 triệu đồng. Công đoạn chuẩn bị, đo đạc, vật tư hơn 10 ngày nhưng thi công thì chỉ 1 ngày, từ sáng sớm đến đêm là hoàn thiện. Tuy vất vả nhưng khi khách nhận bàn giao mà ưng ý thì thấy vui lắm”, anh Thạch chia sẻ.

Qua 3 năm kinh doanh với nhiều biến cố, đến nay, anh Thạch có 2 chi nhánh kinh doanh (1 cơ sở tại thị xã Buôn Hồ và 1 cơ sở tại TP Buôn Ma Thuột) cùng uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và kinh doanh cá cảnh.

Thị trường tiêu thụ cá của anh Thạch chủ yếu là ở khu vực miền Trung Tây Nguyên, các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Mỗi tháng, sau khi trừ các chi phí, anh lãi 20 - 25 triệu đồng từ 2 chi nhánh kinh doanh cùng việc thiết kế, thi công hồ. Mỗi năm lãi hàng trăm triệu đồng, anh đầu tư dòng tiền đó để nâng cấp cửa hàng cũng như nhập hàng mới phục vụ nhu cầu của khách.

ca3

 Cửa hàng của anh Thạch luôn nhộn nhịp khách ra vào.

Trong 3 năm bén duyên với nghề, anh Thạch đã tích luỹ cho mình khá nhiều bài học “xương máu” cả trong buôn bán lẫn chăm sóc cá cảnh.

Nhận thành quả xứng đáng

Theo chia sẻ của anh Thạch, nhiều người có thói quen khi mua cá về thì đổ thẳng vào bể, nhưng như vậy cá sẽ rất dễ bị sốc mà chết sớm. Nên để nguyên bịch cá ngâm trong bể từ 10 đến 15 phút sau đó mở bịch cho cá bơi ra từ từ. Ngoài ra, anh quan điểm rằng cá cũng như con người, nên phòng bệnh cho chúng bằng cách bổ sung vào hồ một số loại khoáng, vitamin, một số loại thuốc phòng bệnh, tăng đề kháng cho cá, hạn chế mầm bệnh. 

Theo anh Thạch, nuôi cá cảnh không khó, nhưng đòi hỏi người nuôi phải nắm vững các quy trình kỹ thuật, nhất là khâu chăm sóc cá. Thức ăn cho cá cảnh phải lựa chọn thức ăn dễ tìm như: Loăng quăng, hồng trần, thủy trần, trùn chỉ… Điều quan trọng không kém nữa là các bể cá cảnh phải sạch, môi trường nước không bị ô nhiễm, không chứa nhiều clo. Ngoài ra còn phải quan tâm đến nhiệt độ, ánh sáng và oxy để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cá. Kích thước bể cá cảnh phải phù hợp với lượng cá cảnh nuôi, nếu mật độ dày cá cảnh dễ bị nhiễm bệnh.

Rất tự tin khi nói đến triển vọng phát triển của nghề kinh doanh cá cảnh,ông chủ trẻ chia sẻ: “Trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài, hầu hết mọi người đều phải ở nhà, lúc đó tôi cũng nghĩ mình sẽ phải đóng cửa tiệm, ở nhà thất nghiệp. Nhưng không ngờ, đã có rất nhiều khách hàng liên hệ mua cá cảnh để xả stress. Nhân viên đã nghỉ dịch hết, chỉ có mình vừa chăm sóc cá, vừa tư vấn cho khách nên bận rộn hơn cả khi chưa bùng dịch, nhưng vui lắm vì được làm đúng đam mê của mình và đem niềm vui đó đến cho khách hàng.”

Hiện tại, anh Thạch đang ấp ủ dự định mở rộng quy mô, làm thêm trại cá sinh sản tự nhiên và đẩy mạnh thiết kế, thi công hồ thuỷ sinh cho các căn hộ khu chung cư, quán cà phê,…

Anh còn mở rộng giao lưu, kết nối với những cá nhân, doanh nghiệp có niềm đam mê nuôi, kinh doanh cá cảnh để học hỏi kinh nghiệm, cải thiện bản thân, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Bích Loan 

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Liên kết hữu ích