SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

10:51, 26/02/2024
Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.
Ông Zong Qinghou được Forbes vinh danh là người giàu nhất Trung Quốc năm 2010, với khối tài sản 8 tỷ USD (7,4 tỷ Euro).
Ông Zong Qinghou được Forbes vinh danh là người giàu nhất Trung Quốc năm 2010, với khối tài sản 8 tỷ USD.

Cụ thể, Wahaha Group thông báo, nói rằng ông Zong Qinghou (Sinh năm 1945, Chủ tịch tập đoàn Wahaha Group) đã qua đời vì một căn bệnh không xác định và hưởng thọ 79 tuổi.

Được biết, Zong Qinghou thành lập một công ty nước giải khát vào những năm 1980, đến thập kỷ 1990, ông hợp tác với Danone - gã khổng lồ thực phẩm của Pháp, để ra mắt một trong những thương hiệu thực phẩm và đồ uống nổi tiếng nhất ở Trung Quốc.

Nhưng đến năm 2007, mối quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng khi Danone cáo buộc ông Zong điều hành các công ty bí mật bán các sản phẩm gần như giống hệt nhau, bòn rút tới 100 triệu đô la từ liên doanh.

Ông Zong phản bác, nói rằng Danone đã biết về các công ty. Đồng thời khẳng định sẽ trừng phạt Danone vì "những hành động xấu xa" của mình.

Thời điểm đó, tranh chấp trở nên gay gắt đến nỗi Tổng thống Pháp - Nicolas Sarkozy, đã nêu vấn đề này trong một cuộc họp với Trung Quốc.

Đến năm 2009, Danone bán 51% cổ phần, trao toàn quyền kiểm soát công ty của ông Zong.

Năm 2010, Forbes vinh danh ông Zong là người giàu nhất Trung Quốc, với khối tài sản trị giá 8 tỷ USD. Đến năm 2012, ông tiếp tục được Forbes vinh danh nằm trong top tỷ phú Trung Quốc với khối tài sản trị giá khoảng 10 tỷ đô la. Năm 2023, Forbes ước tính rằng tài sản của ông đã giảm xuống còn 5,9 tỷ USD, xếp ông ở vị trí thứ 53 trong danh sách tỷ phú Trung Quốc.

Sự nghiệp của ông trùm đồ uống Trung Quốc

Ông Zong, người lớn lên trong nghèo khó, và được biết đến với sự cần mẫn đáng ngạc nhiên. Trong các cuộc phỏng vấn, ông cho biết ông đến trụ sở công ty trước 7 giờ sáng và làm việc đến 11 giờ đêm. Kể cả đến khi giàu có thì ông trùm đồ uống Trung Quốc vẫn chỉ có những sở thích đơn giản là hút thuốc và uống trà Lipton.

Bắt đầu với vị trí là một nhân viên bán hàng lưu động vào năm 1978 và khoảng một thập kỷ sau, ông Zong mở một quầy hàng gần một trường tiểu học, bán nước ngọt và đồ ăn đá.

Trong một buổi chia sẻ với truyền thông, ông Zong cho biết nhìn thấy những đứa trẻ đói đi ngang qua đã thúc đẩy ông phát minh ra một loại nước uống vitamin, mà ông gọi là Wahaha Oral Liquid. "Nó giải quyết vấn đề của những đứa trẻ không muốn ăn và bị suy dinh dưỡng".

Trong các cuộc phỏng vấn, Zong Qinghou cho biết ông đến trụ sở công ty trước 7h và làm việc đến tận 23h.
Ông Zong Qinghou thường đến trụ sở công ty trước 7h và làm việc đến tận 23h.

Tập đoàn Wahaha Hàng Châu - "Wahaha" dịch một cách lỏng lẻo là "đứa trẻ cười" - ra đời ngay sau đó, bán nước đóng chai, nước ngọt và trà. Sau đó, nó mở rộng sang sữa bột trẻ em và quần áo trẻ em.

Tuy nhiên, "tuần trăng mật" của liên doanh đã nhanh chóng kết thúc sau khi Danone cáo buộc ông Zong có hành vi sai trái. Còn ông Zong đã ngay lập tức chống trả bằng một bức thư ngỏ, khẳng định Danone lan truyền thông tin không chính xác về hoạt động kinh doanh của công ty và vu khống gia đình ông. Các quan chức Wahaha đã tổ chức các cuộc biểu tình và tổ chức các cuộc họp báo tố cáo các quan chức Danone là "những kẻ điên rồ".

Danone cuối cùng đã bán 51% cổ phần của mình tại liên doanh cho ông Zong với giá khoảng 500 triệu đô la, ít hơn nhiều so giá trị mà các nhà phân tích dự đoán.

Đầu năm 2021, tỷ phú Zong Qinghou bổ nhiệm con gái Zong Fuli làm phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Wahaha.

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.