SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

CEO Boeing từ chức giữa khủng hoảng sự cố hàng không

13:10, 28/03/2024
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.

Boeing đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng sau vụ chiếc 737 MAX bị bung cửa trên không vào tháng 1. Mặc dù không có thương vong, nhưng sự cố này dẫn đến việc một số máy bay 737 MAX bị đình chỉ hoạt động tạm thời ở Mỹ, sau đó là các phiên điều trần tại Quốc hội, sự chậm trễ trong sản xuất và giao hàng, nhiều cuộc điều tra liên bang.

b1

CEO Boeing Dave Calhoun tại Washington tháng 1/2023. Ảnh: Reuters 

Không chỉ có ông Calhoun, Chủ tịch tập đoàn Boeing Larry Kellner và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing Commercial Airplanes Stan Deal cũng là những người sẽ rời khỏi chiếc ghế đang nắm giữ.

Ông Dave Calhoun đã đảm nhận vị trí CEO vào đầu năm 2020, sau khi ông Dennis Muilenburg, người tiền nhiệm, bị sa thải sau một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của Boeing. Trong vòng năm tháng sau đó, hai chiếc máy bay 737 Max hoàn toàn mới đã gặp tai nạn gần như tương tự nhau, khiến 346 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Mới đây, một báo cáo sơ bộ từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã kết luận rằng bốn ốc vít được sử dụng để cố định cửa trên máy bay không được đặt đúng vị trí. Do đó, Boeing đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự về sự cố này, cũng như phải đối diện với hành động pháp lý từ phía hành khách trên máy bay.

Trong một bức thư gửi nhân viên Boeing trong ngày 25/3, ông Calhoun gọi sự cố của Alaska Airlines là một "thời điểm quan trọng" đối với Boeing. Ông nói thêm rằng: "Mọi con mắt của thế giới đang đổ dồn vào chúng ta và tôi biết rằng thời điểm này chúng ta sẽ trở thành một công ty tốt hơn, dựa trên tất cả những gì chúng ta đã học được khi làm việc cùng nhau để xây dựng tập đoàn Boeing trong nhiều năm qua".

Việc phá sản đã đặt ra thách thức đối với mối quan hệ của Boeing với các đối tác hàng không và cơ quan quản lý ở Washington. Đồng thời, điều đó cũng dấy lên lo ngại về việc văn hóa của công ty đã tập trung vào tốc độ sản xuất thay vì an toàn.

Stewart Glickman, một nhà phân tích tại CFRA Research, nói: "Việc thay đổi vị trí quản lý cao cấp là điều cần thiết." Ông tin rằng vấn đề của Boeing hiện nay bắt nguồn từ những vấn đề trong văn hóa của công ty và chỉ có thể được giải quyết thông qua các quan điểm mới.

Một báo cáo từ một nhóm chuyên gia nghiên cứu về văn hóa an toàn của Boeing đã chỉ ra "khoảng cách" giữa ban quản lý cao cấp và nhân viên, với dấu hiệu cho thấy nhân viên e ngại báo cáo vấn đề vì lo sợ phải đối mặt với hậu quả.

Sau hai vụ tai nạn máy bay vào năm 2018 và 2019, phần mềm điều khiển chuyến bay bị phát hiện lỗi, và Boeing được cho là đã che giấu thông tin này trước cơ quan quản lý. Mặc dù đã đồng ý trả 2,5 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc gian dối, Boeing vẫn không thừa nhận tội danh trong các phiên tòa. Điều này đã khiến công ty phải đối mặt với các cáo buộc về việc ưu tiên lợi nhuận hơn là an toàn của hành khách.

Cuộc khủng hoảng ở Boeing đã gây ra sự rung chuyển đáng kể trong ngành du lịch, khi công ty - một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - phải giảm tốc độ sản xuất để giải quyết các vấn đề.

Sao Mai

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 9 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.