SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 16/05/2024
  • Click để copy

Cậu bạn nghèo tự học IELTS 8.0

12:28, 26/10/2023
(SHTT) - Trong một buổi tình nguyện tổ chức Vui Tết Trung thu cho các em ở Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị Đống Đa, tôi tình cờ được làm quen với một người bạn mới, người đã làm tôi rất cảm phục khi vượt khó tự học, không tốn một đồng học thêm nào mà vẫn lấy được chứng chỉ IELTS 8.0.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bạn Đàm Nguyên Giáp đã được Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị Đống Đa nuôi từ năm 6 tuổi. Ở đây dù được chăm sóc rất tốt, ăn mặc đều không phải lo nhưng dĩ nhiên bạn sẽ không thể có điều kiện để được đi học thêm, nâng cao ngoại ngữ… như các bạn sống trong các gia đình khá giả được. Nhưng Giáp đã không để khó khăn cản bước mình, Giáp luôn tranh thủ tận dụng thời gian nghe giảng trên lớp, về nhà tự học, tự đọc sách… Không chỉ là một học sinh hành tích học tập luôn đạt mức Khá – Giỏi trên lớp, Giáp còn tự học thi ngay lần đầu tiên đã đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0.

1

Cậu bạn IELST 8.0 Đàm Nguyên Giáp 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bạn Đàm Nguyên Giáp đã được Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị Đống Đa nuôi từ năm 6 tuổi. Ở đây dù được chăm sóc rất tốt, ăn mặc đều không phải lo nhưng dĩ nhiên bạn sẽ không thể có điều kiện để được đi học thêm, nâng cao ngoại ngữ… như các bạn sống trong các gia đình khá giả được. Nhưng Giáp đã không để khó khăn cản bước mình, Giáp luôn tranh thủ tận dụng thời gian nghe giảng trên lớp, về nhà tự học, tự đọc sách… Không chỉ là một học sinh hành tích học tập luôn đạt mức Khá – Giỏi trên lớp, Giáp còn tự học thi ngay lần đầu tiên đã đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0.

Ngày nay, tại các thành phố lớn của Việt Nam, các bạn trẻ thế hệ tôi học tiếng Anh rất nhiều và rất tốt; số bạn đạt IELST 8.0, thậm chí cao hơn cũng rất nhiều. Nhưng đa phần các bạn đó đều học tại các trường Quốc tế đắt đỏ, hoặc ít nhiều đều được gia đình đầu tư cho học thêm tại các Trung tâm hay giáo viên chuyên dạy tiếng Anh uy tín. Nhiều trường tư thục hay Trung tâm ngoại ngữ cam kết đầu ra điểm IELTS 6.5-7.0 cho học sinh của mình với chi phí cũng lên tới cả trăm triệu đồng. Vậy mà Giáp hoàn toàn không cần học thêm, cũng không có sự hỗ trợ đặc biệt nào vẫn khá dễ dàng (như bạn nói) đạt được điểm IELTS 8.0 làm tôi rất tò mò muốn hỏi kinh nghiệm.

2

Chứng nhận IELTS 8,0 của Giáp 

Hỏi bí quyết học tiếng Anh và luyện thi IELTS, Giáp cười bảo cũng “không có gì đâu”! Giáp nói, bạn học tiếng Anh cũng không phải rất tập trung hay phải “cày cuốc” khổ sở gì, mà chỉ là học một cách tự nhiên, liên tục, để mình luôn “tắm trong tiếng Anh” bất cứ khi nào có thể.

Bạn kể học tiếng Anh là do đam mê… nhiều thứ như xem phim, nghe nhạc, đọc báo chí, sách truyện… Trên mạng thì nhiều nhất, đa dạng và hay được miễn phí nhất là các nguồn dùng tiếng Anh thôi. Ban đầu chỉ xem truyện tranh, đọc đoạn ngắn… rồi nghe ca nhạc, xem phim, xem các clip và đặc biệt là cả khi chơi game nữa.

Bạn nghĩ chơi game ở một mức độ vừa phải, có kiểm soát cũng… rất có ích với bản thân. Khi chơi game, các bạn vừa phải dùng tiếng Anh – ngôn ngữ chính tương tác trong phần lớn các game, vừa có thời gian và động lực dùng tiếng Anh để trao đổi, phối hợp chiến thuật với nhau trong đội chơi, có cả người Việt lẫn người nước ngoài. Dần dần, các bạn cũng chơi với nhau, chia sẻ với nhau cả ngoài đời, ngoài thời gian chơi game, và vẫn dùng tiếng Anh là ngôn ngữ trao đổi chính.

 Nhờ sử dụng tiếng Anh liên tục, không chỉ khi học mà bất cứ khi nào có thể mà ngôn ngữ đó bám sâu vào đầu óc, vào phản xạ của bạn. Giáp không dịch từng từ tiếng Anh ra từ tiếng Việt tương ứng, mà bạn tìm cách hiểu trực tiếp khái niệm được miêu tả bằng từ tiếng Anh đó. Cách học vậy giúp bạn có phản xạ nhanh hơn, nhuần nhuyễn hơn vì sử dụng tiếng Anh trực tiếp từ suy nghĩ.

Giáp nói động lực để tự học thêm, tự mở rộng từ vựng tiếng Anh có rất nhiều, vì đó là ngôn ngữ phổ biến nhất để tiếp cận những nguồn tri thức, thông tin vô tận giúp bạn mở rộng tri thức bản thân.  Ở thời đại internet này, có tiếng Anh thì có vô vàn nguồn tin tức, tài liệu… thú vị tha hồ cho bạn khám phá miễn phí. Đọc nhiều, nghe, nói rồi sau đó là viết (hay đánh máy) nhiều, tiếng Anh của bạn cứ ngày càng được mở rộng, được trau dồi và sử dụng nhuần nhuyễn.

Sau này, bạn nghĩ đến việc phải luyện thi chứng chỉ tiếng Anh là để phục vụ cho mục đích vào Đại học. Có chứng chỉ tiếng Anh tốt, bạn vừa tăng cơ hội khi xét tuyển đầu vào Đại học, vừa bớt được 1 năm học rút ngắn thời gian, cũng là bớt tốn kém tiền bạc. Với điểm IELTS 8.0 đã đạt được, Giáp chỉ cần học 3 năm là xong bằng ĐH Công nghệ Thông tin của trường Đại học Hà Nội, bớt được 1 năm học và khá nhiều chi phí.

Nhưng để lấy điểm cao khi thi IELTS lại không thể học một cách “vui vẻ” như thế được. Nhiều từ ngữ hay cách diễn đạt trong bài thi IELTS thuộc kiểu hơi “hàn lâm” - không phải ngôn ngữ sử dụng hàng ngày, bắt buộc phải có cách luyện tập khác. “Cũng may, giờ rất nhiều tài nguyên luyện thi như bài giảng, clip… được các giáo viên chuyên luyện IELTS chia sẻ miễn phí, chỉ cần mình chịu khó là có đủ thôi! Bạn cần mình sẽ chỉ cho…” – Giáp cười chia sẻ.

3

Giáp (áo đỏ) và tác giả tại Chương trình Trung thu cho trẻ em 

Bước chân vào Đại học, dù đã bớt được 1 năm học nhưng Giáp vẫn còn nhiều điều phải lo nghĩ lắm vì mới nộp học phí được 1 học kỳ đầu tiên. Trước bạn nghĩ đi học sẽ dễ làm thêm, nhưng hiện giờ lịch học theo học phần đan xen sáng/chiều, không dễ sắp xếp lịch cố định nên rất khó xin được việc làm thêm nhiều giờ. Hỏi giờ còn học tiếng Anh không? – Giáp cười bảo giờ bạn học lập trình, học nhiều thứ bằng tiếng Anh, vậy từ vựng cũng vẫn tăng đấy, không biết có được tính là học tiếng Anh nữa không?! Nhờ có tiếng Anh tốt, Giáp dễ dàng tiếp cận hơn với các tài liệu, các trang web, các khóa đào tạo online nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Giáp bảo, mục tiêu của bạn bây giờ là học các “ngôn ngữ của máy tính” tốt hơn cả ngôn ngữ Anh. Ước mơ của bạn là sau này làm được những chương trình, những phần mềm hay game thật tốt, được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.  

Chúng ta cùng chúc cho Giáp tiếp tục vững vàng trên con đường đi tới ước mơ của mình nhé.

Hà Vy

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sau buổi sáng làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 16 HĐND Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Có thể nói, sản xuất nông sản gắn với vùng nguyên liệu, cùng các mô hình liên kết gắn với doanh nghiệp chế biến là hướng đi phù hợp hiện nay, đáp ứng chiến lược phát triển của ngành nông nghiệp Quảng Ninh.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn, đồng thời cũng là con đường ngắn nhất để đạt được các mục tiêu.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - "Tất cả sự kiện quan trọng, chiến thắng hào hùng của dân tộc đều có sự đóng góp của các nhà khoa học, như GS. Tạ Quang Bửu, GS. Tôn Thất Tùng...", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ tại Lễ chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Keo cu đơ đặc sản Hà Tĩnh nằm trong danh sách "Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam" năm 2020 - 2021 của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.