SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Hà Nội bắt đầu bùng phát bệnh cúm A

12:57, 08/07/2022
(SHTT) - Tại Hà Nội, số lượng bệnh nhân mắc cúm A đang tăng đột biến. Theo các chuyên gia đây là điều “bất thường”, bởi loại cúm này thường xuất hiện nhiều vào mùa đông xuân.

 Cúm A là một trong những căn bệnh phổ biến thường xuất hiện vào mùa đông ở miền Bắc. Dịch cúm A thường bùng phát sau làn sóng dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, xu hướng này đang bị thay đổi trong năm nay. Trong vài tuần qua, bệnh nhân nhập viện vì cúm A tăng vọt tại Hà Nội.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Thu Hường, Trưởng Khoa Bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), thông thường, bệnh viện chỉ tiếp nhận lác đác một vài ca nhưng thời điểm này đã lên hơn 10 ca mỗi ngày. Các bệnh nhân đủ mọi lứa tuổi vào viện đều trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, cá biệt có bệnh nhân bị viêm phổi, suy hô hấp.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng ghi nhận tình trạng bệnh nhân cúm A vào nhập viện tăng đột biến. Tại Khoa Nhi của bệnh viện trong một vài tuần lại đây ghi nhận số ca vào nhập viện tăng bất thường so cùng thời điểm các năm trước, chiếm tỷ lệ 1/4 -1/5 trên tổng số ca nhi vào khám mỗi ngày.

benh cum a

 

“Mọi năm, sốt xuất huyết có thể bắt đầu xuất hiện từ khoảng đầu tháng 6. Đỉnh dịch cũng sẽ rơi vào tháng 6, 7. Tuy nhiên, hiện là tháng 7 nhưng số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết không nhiều. Nguyên nhân có thể là thời tiết năm nay thay đổi khá nhiều khi chúng ta nhận thấy mùa hè vẫn có những đợt không khí lạnh”, bác sĩ Hường nhận định.

Theo vị chuyên gia này, hầu hết trường hợp mắc cúm A khi vào Bệnh viện Thanh Nhàn đều ở tình trạng sốt cao, mệt mỏi, đau nhức cơ thể. Cá biệt có một bệnh nhân thậm chí viêm phổi, suy hô hấp nhưng may mắn được can thiệp kịp thời.

Liên quan đến căn bệnh này, TS.BS Đặng Thị Thúy - trưởng khoa nhi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết bệnh cúm A gây ra bởi các chủng của virus cúm A như H1N1, H5N1, H7N9...

Bệnh lây lan qua đường hô hấp thông qua các hạt bụi nước, giọt bắn li ti dính virus được thải ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt nhiễm virus rồi đưa lên mắt, mũi, miệng...

Triệu chứng ban đầu của nhiễm cúm A hay bệnh cúm mùa nói chung và nhiễm các virus gây viêm đường hô hấp khác là tương tự nhau. Sốt do cúm A sẽ đi kèm các triệu chứng như viêm họng nhẹ, đôi khi sẽ hắt hơi, ho.

Cảm giác nghẹt mũi kéo dài vài ngày... Trường hợp sốt do cúm A đã kéo dài nhiều ngày, chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng thì có thể gây tức ngực, khó chịu và hay xuất hiện ho khan.

"Ngoài ra, trẻ nhiễm cúm A thường sốt cao 39-40oC, da mắt sung huyết, họng đỏ sung huyết toàn bộ, trẻ mệt mỏi, ăn kém, quấy khóc, nhiều trường hợp nặng có cảm giác khó thở, viêm phổi, viêm tiểu phế quản...

Khi trẻ có những biểu hiện trên, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Phần lớn những trẻ mắc cúm mùa được chẩn đoán là cúm đơn thuần sẽ được kê đơn thuốc về điều trị ngoại trú, những trường hợp có biểu hiện của biến chứng viêm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản sẽ có chỉ định nhập viện điều trị", bác sĩ Thúy nói.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 12 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.