SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: 75% mật ong trên thế giới chứa thuốc trừ sâu, 83% mẫu nước nhiễm nhựa

14:00, 11/10/2017
(SHTT) - Theo đó, những nơi có tỷ lệ mật ong chứa thuốc trừ sâu cao nhất là Bắc Mỹ (86%), châu Á (80%) và châu Âu (79%). Số liệu ở châu Âu khiến nhiều người ngạc nhiên vì nơi này đã cấm sử dụng một số loại neonicotinoid từ năm 2013.

 Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện dư lượng nhỏ neonicotinoid, một loại thuốc trừ sâu phổ biến, trong 75% mẫu mật ong trên thế giới, BBC hôm 5/10 đưa tin. Đây là kết quả của một nghiên cứu mới đây, được đăng trên tạp chí khoa học Science. 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 198 mẫu mật ong từ khắp nơi trên thế giới. Theo đó, những nơi có tỷ lệ mật ong chứa thuốc trừ sâu cao nhất là Bắc Mỹ (86%), châu Á (80%) và châu Âu (79%). Số liệu ở châu Âu khiến nhiều người ngạc nhiên vì nơi này đã cấm sử dụng một số loại neonicotinoid từ năm 2013.

Điều đáng lo ngại hơn là ảnh hưởng của thuốc trừ sâu đến ong và các loài giúp cây thụ phấn khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc trừ sâu với sự suy giảm số lượng và sức khỏe ở loài ong.

"Lượng thuốc dưới mức cho phép rất nhiều nên tôi nghĩ đó không phải là vấn đề lớn với sức khỏe cộng đồng. Chúng ta phải ăn cực kỳ nhiều mật ong và các sản phẩm nhiễm hóa chất khác thì mới thấy ảnh hưởng. Nhưng tôi nghĩ đây là lời cảnh báo và kêu gọi thực hiện các nguyên tắc phòng ngừa an toàn", Alexandre Aebi, tiến sĩ tại Đại học Neuchatel, tác giả cuộc nghiên cứu, nói với BBC.

"Nguy cơ từ thuốc trừ sâu được đánh giá dựa vào ảnh hưởng của một chất đến sinh vật thử nghiệm. Do đó, ảnh hưởng của nhiều loại thuốc trừ sâu chưa được kiểm tra. Chúng ta cần nghiêm túc xem xét các ảnh hưởng kết hợp như vậy", Aebi nêu ý kiến.

mat ong

75% mật ong trên thế giới chứa thuốc trừ sâu 

"Bất ngờ nhất với chúng tôi là tình trạng ô nhiễm xảy ra ở cả những vùng xa xôi, kể cả những hòn đảo giữa đại dương", giáo sư Edward Mitchell ở Đại học Neuchâtel nói.

Hơn nữa, "nếu xét về nồng độ tối thiểu của thuốc trừ sâu bắt đầu gây ra tác động tiêu cực lên ong, thì khoảng 48% các mẫu đã vượt quá mức này".

Việc mật ong bị phát hiện chứa nhiều thuốc trừ sâu một lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo về việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trên phạm vi toàn cầu.

Trước đó, Time Magazine hôm 6/9 cho biết, nghiên cứu mới đây của Orb Media, một tổ chức môi trường toàn cầu, chỉ ra 83% mẫu nước xét nghiệm trên thế giới có chứa các sợi nhựa siêu nhỏ. 

Các mẫu nước đã được thu thập tại nhiều quốc gia ở cả 5 châu lục. Các khu vực cụ thể có tỷ lệ số mẫu nước "bẩn" khác nhau, nhưng số liệu tại tất cả các khu vực, từ Châu Âu tới Đông Nam Á, đều cho thấy tối thiểu 70% mẫu nước bị nhiễm nhựa.

Nước Mỹ là nơi có tỉ lệ ô nhiễm cao nhất với 93% nguồn nước có nhựa, tiếp đó là Ấn Độ và Li-băng. Pháp, Đức và Anh có tỉ lệ thấp nhất, khoảng 72%. 

Nguồn phát tán nhựa bao gồm sợi tổng hợp trên quần áo, bụi, hạt vi nhựa trong chất tẩy rửa, cũng như các đồ vật bằng nhựa bị thải vào nguồn nước. Hiện hệ thống lọc nước không thể loại bỏ nhựa khỏi nguồn nước.

Báo cáo của Orb Media chỉ ra các sợi nhựa siêu nhỏ xâm nhập vào nguồn nước qua nhiều con đường khác nhau. Nguồn phát tán nhựa bao gồm sợi tổng hợp trên quần áo, bụi, hạt vi nhựa trong chất tẩy rửa, cũng như các đồ vật bằng nhựa bị thải vào nguồn nước.

nhua

 Nhựa đang có mặt 83% mẫu nước ở các quốc gia trên khắp thế giới  

Các nhà khoa học cảnh báo các hạt vi nhựa nhỏ đến mức chúng có thể xâm nhập vào các cơ quan nội tạng.

Nghiên cứu của Orb Media thu được các hạt nhựa có kích thước lớn hơn 2,5 micro mét, tức là lớn hơn 2.500 lần so với một sợi nano. Tiến sĩ Mahon cho biết, các sợi nhựa này có thể hút vi khuẩn độc hại trong nước thải. Một số nghiên cứu cho thấy, có nhiều mầm bệnh nguy hại trong nguồn nước thải tồn tại trong các sợi nhựa siêu nhỏ.

 Giáo sư Richard Thompson tại ĐH Plymouth (Anh) nói ông thấy 1/3 số cá đánh bắt ở Anh có chứa sợi nhựa và nó có thể gây bệnh đường ruột nếu người ăn phải cá nhiễm độc. Các nghiên cứu ở Đức cũng phát hiện các sợi và mảnh nhựa trong tất cả 24 loại bia, trong mật ong và đường mà họ kiểm tra. Năm 2015, các nhà nghiên cứu tại Paris cũng tìm thấy sợi nhựa bay trong không khí. Ước tính có khoảng 3-10 tấn sợi nhựa tồn tại trong thành phố mỗi năm và chúng cũng có mặt trong không khí ở trong gia đình.

Ông Frank Kelly, giáo sư về sức khoẻ môi trường tại King’s College London (Anh), đã dẫn đầu một nghiên cứu về sự tồn tại của sợi nhựa trong môi trường. Năm 2016, ông đưa vấn đề này ra chất vấn tại Nghị viện Anh: “Nếu chúng ta hít phải chúng, chúng có thể đưa hóa chất độc hại tới phổi và thậm chí lưu thông khắp cơ thể chúng ta hay không?”. Sau khi xem dữ liệu của Orb Media, giáo sư Kelly nói rằng, cần phải nghiên cứu để xác định liệu các hạt nhựa đưa vào cơ thể gây ra nguy cơ gì đối với sức  khỏe.

Nước đóng chai cũng có vi hạt nhựaHệ thống nước hiện tại không thể lọc được tất cả các hạt nhựa do kích thước hạt khác nhau.

Nước đóng chai cũng không phải là giải pháp thay thế an toàn hơn vì các nhà khoa học ĐH Minnesota cũng đã tìm thấy một số mẫu nước đóng chai có hạt vi nhựa.

Roland Geyer, chuyên gia ngành sinh thái học, ĐH California, cho biết: “Chúng ta đang ngày càng làm cho hệ sinh thái ô nhiễm bởi nhựa và tôi rất lo lắng về những hệ lụy không mong muốn trong tương lai do chậm chễ trong ngăn chặn nó”.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.