SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 20/05/2024
  • Click để copy

Cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo năm 2024 đầy đủ, chuẩn nghi thức nhất

06:55, 01/02/2024
Cách sắp lễ vật cúng ông Công ông Táo năm 2024 như thế nào cho trang trọng, chu đáo, đầy đủ theo nghi thức truyền thống để thể hiện được tấm lòng của gia chủ

Lễ vật cúng ông Công ông Táo truyền thống

Mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: Hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Nhiều người chỉ cúng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) để tượng trưng.

Cá chép: Tượng trưng cho phương tiện di chuyển của ông Công ông Táo. Bạn có thể sử dụng cá chép giấy hoặc cá chép thật đều được. Thường ở miền Bắc người ta còn cúng một con cá chép sống thả trong chậu nước ngụ ý "cá chép hóa rồng" nhưng tại Nam Bộ thường dùng cá chép giấy nhiều hơn.

Cá chép cúng ông Công ông Táo.

Cá chép cúng ông Công ông Táo.

Tiền vàng, 1 chiếc áo, 1 đôi hia bằng giấy. (Đồ cúng ông Công ông Táo bạn có thể mua dễ dàng ở các cửa tiệm bán đồ cúng)

Cách sắp lễ vật chuẩn bị cúng ông Công ông Táo đúng chuẩn

Màu sắc của mũ, áo và hia cúng ông Công ông Táo cũng thay đổi theo từng năm phụ thuộc vào ngũ hành như sau:

  • Năm hành kim sẽ cúng mũ, áo và hia màu vàng
  • Năm hành Mộc sẽ cúng mũ, áo và hia màu trắng
  • Năm hành Thủy sẽ cúng mũ, áo và hia màu xanh
  • Năm hành Hỏa sẽ cúng mũ, áo và hia màu đỏ
  • Năm hành Thổ sẽ cúng mũ, áo và hia màu đen

Năm 2024 thuộc hành Hỏa, do đó bạn nên chọn đồ cúng màu đỏ sẽ phù hợp và mang lại nhiều may mắn hơn.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo phụ thuộc vào văn hóa vùng miền, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, khẩu vị của mỗi gia đình. 

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn bị tùy theo từng gia cảnh, ngoài các lễ vật chính kể trên, người ta làm lễ mặn hay lễ chay để tiễn ông Táo Quân. Ngày nay, mâm cỗ cúng Táo Quân được đơn giản khá nhiều, không bắt buộc phải đầy đủ tất cả các món như mâm cỗ truyền thống, chủ yếu phụ thuộc vào văn hóa vùng miền, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, khẩu vị của mỗi gia đình.

Nếu gia đình nào không có điều kiện chỉ cần làm mâm cúng đơn giản 3 món là được. Đặc biệt, mâm cúng Táo Quân ở ba miền đều có đặc trưng riêng.

Ngoài ra, nơi đặt mâm cỗ cúng ông Táo cũng rất quan trọng. Cần được đặt trang trọng ở vị trí bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ ông Táo riêng để bày tỏ lòng thành kính.

Thứ tự cúng ông Công ông Táo 2024

Bước 1: Chuẩn bị mâm cỗ, lễ vật cúng ông Công ông Táo.

Bước 2: Thắp nhang, đọc bài khấn tiễn ông Công ông Táo về trời.

Bước 3: Sau khi bày lễ, thắp hương và đọc văn khấn xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối,…

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 10 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 10 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.