SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 27/05/2024
  • Click để copy

BuzzBallz tố Endless Summer giả mạo nhãn hiệu gây thiệt hại kinh tế lớn

08:13, 17/03/2023
(SHTT) - Phát hiện hành vi giả mạo nhãn hiệu gây thiệt hại lớn cho doanh thu và danh tiếng công ty, BuzzBallz đã khởi kiện thương hiệu Endless Summer, yêu cầu tiêu hủy toàn bộ sản phẩm liên quan.

Công ty TNHH BuzzBallz là nhà máy chưng cất rượu tại Texas, do Merrilee Kick thành lập và được gia đình bà điều hành. Theo mô tả trong vụ kiện được đệ trình vào tuần trước, BuzzBallz tự gọi mình là “nhà sản xuất đồ uống pha trộn cocktail tiên tiến hàng đầu".

Bị đơn trong vụ kiện là Công ty TNHH chưng cất rượu Endless Summer có trụ sở tại Kelowna và Công ty TNHH KIS Consulting có trụ sở tại Coquitlam, chuyên cung cấp dịch vụ bán hàng và tiếp thị cho Endless Summer.

Theo đơn kiện, bà Kick đã phát triển thương hiệu BuzzBallz như một phần của dự án luận văn thạc sĩ của bà vào năm 2009. Tuy được sản xuất tại Texas, nhưng thương hiệu này hiện đang được xuất khẩu sang “hầu hết các tiểu bang” và hơn 20 quốc gia trên thế giới. Song các sản phẩm của hãng lại không có tại British Columbia - tỉnh cực Tây của Canada.

Trên thực tế, trong đơn phân tích bà Kick đang trong quá trình hoàn thiện việc thành lập công ty tại Canada và dự định bày bán sản phẩm tại British Columbia vào tháng 5 năm 2023, cùng với việc ra mắt thương hiệu quốc gia.

Đơn kiện khẳng định bà Kick đã giới thiệu sản phẩm cho “nhiều hãng rượu trên toàn quốc”, tuy nhiên lại không chỉ rõ ở tỉnh nào.

Bà còn nêu trong đơn rằng thương hiệu BuzzBallz đã “tăng sự tín nhiệm và danh tiếng đáng kể” ở Canada thông qua “đầu tư, tiếp thị, bán hàng và/hoặc được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, đặc biệt là xuyên biên giới Hoa Kỳ".

Theo vụ kiện, nhãn hiệu BuzzBallz được tạo nên bằng một từ thương hiệu (BuzzBallz) với “dòng mô tả nhỏ hơn ngay bên dưới” và hũ đồ uống hình cầu được dùng để chứa sản phẩm.

BuzzBallz lập luận rằng Endless Summer đã vi phạm nhãn hiệu khi tiếp thị sản phẩm cocktail PartyBallz thông qua KIS. PartyBallz hiện đang được bán trong các cửa hàng rượu tư nhân ở British Columbia.

Nhà máy chưng cất rượu ở Texas đang cho rằng bao bì sản phẩm PartyBallz của các bị đơn là một phần của “chiến dịch sao chép trắng trợn có chủ địch” bao bì nhãn hiệu của BuzzBallz. Trong đó bao gồm tên chỉ với một từ (PartyBallz), dòng mô tả ít nổi bật hơn ngay bên dưới và thiết kể vỏ đựng đồ uống hình quả bóng.

Empty

Bao bì sản phẩm BuzzBallz (bên trái) và sản phẩm PartyBallz (bên phải). 

Trong đơn kiện viết: “Các bị cáo đã cố ý sử dụng nhãn hiệu PartyBallz liên quan đến đồ uống cocktail hỗn hợp nhằm tạo sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm mất mát danh tiếng cũng như niềm tin của thương hiệu BuzzBallz, hoặc đã nhận thức kết quả sẽ như vậy.”

“Do sự giống nhau rõ rệt giữa các sản phẩm mang nhãn hiệu BuzzBallz và PartyBallz, cùng với việc các bị đơn lạm dụng hình ảnh thương mại tổng thể cả về hình thức và ý tưởng đề xuất, điều này dẫn đến khả năng nhầm lẫn rất cao".

Theo đơn kiện, hậu quả là Endless Summer “giao dịch trên tiếng tăm" của thương hiệu và bao bì của BuzzBallz cho các sản phẩm tương tự như đồ pha cocktail.

Đơn kiện cáo buộc rằng các bị cáo đang cố gắng tận dụng việc tiếp thị 'miễn phí' để tạo ra nhu cầu tức thời cho các sản phẩm cocktail hỗn hợp của mình, đồng thời tránh chi phí tiếp thị sẽ phải chi nếu họ cố gắng xây dựng danh tiếng và sự công nhận của công chúng một cách hợp pháp.

Thêm vào đó, BuzzBallz tuyên bố động thái này sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của chính công ty, đặc biệt khi sản phẩm của bên nguyên đơn vẫn chưa được tung ra thị trường Canada.

BuzzBallz đang chờ đợi phán quyết Endless Summer đã vi phạm nhãn hiệu của mình và lệnh cấm nhà máy chưng cất Kelowna sử dụng nhãn hiệu đó, cũng như lệnh từ bỏ hoặc hủy bỏ tất cả các sản phẩm và tiếp thị của mình, đồng thời xóa mọi bài đăng kỹ thuật số về Sản phẩm PartyBallz.

BuzzBallz đang yêu cầu phán quyết rằng Endless Summer đã vi phạm nhãn hiệu của mình và lệnh cấm nhà máy rượu Kelowna sử dụng nhãn hiệu đó. Đồng thời lệnh Endless Summer loại bỏ hoặc tiêu hủy tất cả sản phẩm và hoạt động tiếp thị, cũng như xóa bỏ tất cả bài đăng trực tuyến nhắc tới sản phẩm PartyBallz.

Tại thời điểm báo chí đưa tin, Endless Summer vẫn chưa đưa ra phản hồi.

Hoàng Ngân

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ The Korea Times, Hàn Quốc mới đây đã công bố kế hoạch thiết lập các giao thức kỹ thuật số mới bằng cách cải tiến hệ thống bản quyền cho các nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra và ngăn tin giả do công nghệ deepfake tạo ra.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”, các Đội QLTT thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội đã thực hiện kiểm tra, xử lý 239 vụ vi phạm về An toàn thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền: 2,51 tỷ đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường Lai Châu đã chỉ đạo các đội Quản lý thị trường chủ động phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn với hoạt động tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh không kinh doanh hàng giả, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua đã xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân vận chuyển bột hồng cầu và bột xương động vật từ châu Âu (nơi có dịch bò điên) thông qua cửa khẩu Campuchia bằng xe tải hoặc sà lan vào Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mặc dù cơ quan chức năng đã chỉ đạo xây dựng, phê duyệt, các kế hoạch kiểm tra định kỳ hằng năm và kiểm tra chuyên đề có liên quan đến mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá thế hệ mới, tuy nhiên hiệu quả ngăn chặn, phòng ngừa hoạt động kinh doanh thuốc lá thế hệ mới chưa cao.