SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

BuzzBallz tố Endless Summer giả mạo nhãn hiệu gây thiệt hại kinh tế lớn

08:13, 17/03/2023
(SHTT) - Phát hiện hành vi giả mạo nhãn hiệu gây thiệt hại lớn cho doanh thu và danh tiếng công ty, BuzzBallz đã khởi kiện thương hiệu Endless Summer, yêu cầu tiêu hủy toàn bộ sản phẩm liên quan.

Công ty TNHH BuzzBallz là nhà máy chưng cất rượu tại Texas, do Merrilee Kick thành lập và được gia đình bà điều hành. Theo mô tả trong vụ kiện được đệ trình vào tuần trước, BuzzBallz tự gọi mình là “nhà sản xuất đồ uống pha trộn cocktail tiên tiến hàng đầu".

Bị đơn trong vụ kiện là Công ty TNHH chưng cất rượu Endless Summer có trụ sở tại Kelowna và Công ty TNHH KIS Consulting có trụ sở tại Coquitlam, chuyên cung cấp dịch vụ bán hàng và tiếp thị cho Endless Summer.

Theo đơn kiện, bà Kick đã phát triển thương hiệu BuzzBallz như một phần của dự án luận văn thạc sĩ của bà vào năm 2009. Tuy được sản xuất tại Texas, nhưng thương hiệu này hiện đang được xuất khẩu sang “hầu hết các tiểu bang” và hơn 20 quốc gia trên thế giới. Song các sản phẩm của hãng lại không có tại British Columbia - tỉnh cực Tây của Canada.

Trên thực tế, trong đơn phân tích bà Kick đang trong quá trình hoàn thiện việc thành lập công ty tại Canada và dự định bày bán sản phẩm tại British Columbia vào tháng 5 năm 2023, cùng với việc ra mắt thương hiệu quốc gia.

Đơn kiện khẳng định bà Kick đã giới thiệu sản phẩm cho “nhiều hãng rượu trên toàn quốc”, tuy nhiên lại không chỉ rõ ở tỉnh nào.

Bà còn nêu trong đơn rằng thương hiệu BuzzBallz đã “tăng sự tín nhiệm và danh tiếng đáng kể” ở Canada thông qua “đầu tư, tiếp thị, bán hàng và/hoặc được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, đặc biệt là xuyên biên giới Hoa Kỳ".

Theo vụ kiện, nhãn hiệu BuzzBallz được tạo nên bằng một từ thương hiệu (BuzzBallz) với “dòng mô tả nhỏ hơn ngay bên dưới” và hũ đồ uống hình cầu được dùng để chứa sản phẩm.

BuzzBallz lập luận rằng Endless Summer đã vi phạm nhãn hiệu khi tiếp thị sản phẩm cocktail PartyBallz thông qua KIS. PartyBallz hiện đang được bán trong các cửa hàng rượu tư nhân ở British Columbia.

Nhà máy chưng cất rượu ở Texas đang cho rằng bao bì sản phẩm PartyBallz của các bị đơn là một phần của “chiến dịch sao chép trắng trợn có chủ địch” bao bì nhãn hiệu của BuzzBallz. Trong đó bao gồm tên chỉ với một từ (PartyBallz), dòng mô tả ít nổi bật hơn ngay bên dưới và thiết kể vỏ đựng đồ uống hình quả bóng.

Empty

Bao bì sản phẩm BuzzBallz (bên trái) và sản phẩm PartyBallz (bên phải). 

Trong đơn kiện viết: “Các bị cáo đã cố ý sử dụng nhãn hiệu PartyBallz liên quan đến đồ uống cocktail hỗn hợp nhằm tạo sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm mất mát danh tiếng cũng như niềm tin của thương hiệu BuzzBallz, hoặc đã nhận thức kết quả sẽ như vậy.”

“Do sự giống nhau rõ rệt giữa các sản phẩm mang nhãn hiệu BuzzBallz và PartyBallz, cùng với việc các bị đơn lạm dụng hình ảnh thương mại tổng thể cả về hình thức và ý tưởng đề xuất, điều này dẫn đến khả năng nhầm lẫn rất cao".

Theo đơn kiện, hậu quả là Endless Summer “giao dịch trên tiếng tăm" của thương hiệu và bao bì của BuzzBallz cho các sản phẩm tương tự như đồ pha cocktail.

Đơn kiện cáo buộc rằng các bị cáo đang cố gắng tận dụng việc tiếp thị 'miễn phí' để tạo ra nhu cầu tức thời cho các sản phẩm cocktail hỗn hợp của mình, đồng thời tránh chi phí tiếp thị sẽ phải chi nếu họ cố gắng xây dựng danh tiếng và sự công nhận của công chúng một cách hợp pháp.

Thêm vào đó, BuzzBallz tuyên bố động thái này sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của chính công ty, đặc biệt khi sản phẩm của bên nguyên đơn vẫn chưa được tung ra thị trường Canada.

BuzzBallz đang chờ đợi phán quyết Endless Summer đã vi phạm nhãn hiệu của mình và lệnh cấm nhà máy chưng cất Kelowna sử dụng nhãn hiệu đó, cũng như lệnh từ bỏ hoặc hủy bỏ tất cả các sản phẩm và tiếp thị của mình, đồng thời xóa mọi bài đăng kỹ thuật số về Sản phẩm PartyBallz.

BuzzBallz đang yêu cầu phán quyết rằng Endless Summer đã vi phạm nhãn hiệu của mình và lệnh cấm nhà máy rượu Kelowna sử dụng nhãn hiệu đó. Đồng thời lệnh Endless Summer loại bỏ hoặc tiêu hủy tất cả sản phẩm và hoạt động tiếp thị, cũng như xóa bỏ tất cả bài đăng trực tuyến nhắc tới sản phẩm PartyBallz.

Tại thời điểm báo chí đưa tin, Endless Summer vẫn chưa đưa ra phản hồi.

Hoàng Ngân

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.