SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Boeing "bốc hơi" 26 tỷ USD sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia

09:27, 13/03/2019
(SHTT) - Giá cổ phiếu Boeing sụt 6,15%, vốn hóa của hãng hiện cũng chỉ còn 212 tỷ USD nguyên nhân được cho là do hệ quả của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi xuống vài phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

 Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu Boeing giảm 6,15%, về 375,2 USD. Giữa phiên, có thời điểm mã này mất gần 8%. Vốn hóa của hãng hiện cũng chỉ còn 212 tỷ USD, giảm 26,6 tỷ USD so với cuối tuần trước.  Theo đánh giá đây là phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp của cổ phiếu Boeing, sau khi mất 5% đầu tuần. Tổng cộng, Boeing đã có chuỗi giảm 2 ngày mạnh nhất kể từ tháng 6/2009.

Đây được cho là  do hệ quả của thảm họa hàng không thứ 2 trong vòng 5 tháng qua của dòng máy bay Boeing 737 Max 8. Đây là mẫu máy bay mới nhất của Boeing, được hãng giới thiệu chuyến bay đầu tiên cách đây chưa đầy 2 năm.

boeing-1a

Vốn hóa Boeing "bốc hơi" 26 tỷ USD sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia 

Cụ thể,  ngày 10/3, một trong số những chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, mang số hiệu ET302, đã lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng. 

Trước đó vào tháng 10/2018, một chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air cũng gặp nạn theo một kịch bản tương tự, khi không thể giữ ổn định độ cao khi vừa cất cánh và lao xuống biển Java, làm 189 người chết.

Ngay sau đó, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã ra lệnh cấm sử dụng máy bay 737 MAX. Trước đó, hàng loạt quốc gia khác, như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Australia, Ethiopia đã có động thái tương tự.

Trong một thông báo gửi khách hàng, Morgan Stanley cho biết: "Chúng tôi dự báo biến động với cổ phiếu Boeing sẽ tăng lên. Dù hiện tại vẫn còn quá sớm để kết luận, việc này có thể làm dấy lên lo ngại về an toàn, hoạt động sản xuất, cấm bay và chi phí. Nhưng tất cả sẽ được giải quyết trong dài hạn".Trong khi đó, Jim Corridore - giám đốc nghiên cứu tại CFRA Research, đã trấn an tâm lý nhà đầu tư khi nói rằng ông hy vọng các máy bay 737 MAX sẽ tiếp tục được bay "trong một hoặc hai ngày tới".

Dòng máy bay Boeing 737 MAX mới bắt đầu bay chưa được hai năm và là dòng sản phẩm bán chạy nhất của hãng chế tạo máy bay có trụ sở ở Chicago. Boeing cho biết hãng đã giao hàng hơn 350 chiếc máy bay loại này từ tháng 5/2017, và hiện đang có đơn đặt hàng 4.660 chiếc nữa.

 Hoàng Oanh

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 12 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.