SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sôi động thị trường xe bán tải trước thềm tăng phí trước bạ

06:38, 13/03/2019
(SHTT) - Trước khi việc tăng lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, lượng khách đến mua nhiều mẫu xe bán tải đã tăng đột biến.

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đư tin, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP (ngày 10 tháng 10 năm 2016) của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Một trong những thay đổi đáng chú ý của Nghị định 20 là lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và xe van (khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg) sẽ tăng lên đáng kể so với trước đây là 2%. Nghị định 20 quy định lệ phí trước bạ lần đầu với xe bán tải và xe van bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Như vậy, tại TP.HCM và các tỉnh thành khác, lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe van sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần so với trước đây. Trong khi đó tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe van sẽ ở mức 7,2%.

Với việc tăng lệ phí trước bạ sẽ khiến chi phí lăn bánh của các xe bán tải tăng trong thời gian tới. Ví dụ Ford Ranger Wildtrak 2.0 4x4 AT nếu khách hàng tại Hà Nội mua xe trước tháng 4/2019, thời điểm phí trước bạ 2%, số tiền phải nộp là 918x2% = 18,4 triệu.

Khi mức lệ phí trước bạ áp dụng bắt đầu từ tháng 4/2019 và bằng 60% xe con (12% tại Hà Nội), số tiền khách phải nộp là 918x60%x12% = 66 triệu. Như vậy, với cách tính lệ phí trước bạ theo Nghị định 20/2019, khách Việt phải chi thêm 66-18,4 = 47,7 triệu đồng cho cùng một mẫu xe để lăn bánh so với trước đó.

Thức thềm tăng phí trước bạ, trao đổi với PV Zing.vn, nhân viên kinh doanh đại lý Ford Long Biên (Hà Nội) cho biết, lượng khách đến mua mẫu xe bán tải Ford Ranger đã tăng cao hơn gấp rưỡi so với trước. Khi mức LPTB mới được áp dụng, giá lăn bánh xe bán tải tăng hàng chục triệu đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ nên nhiều khách đi mua xe trước khi Nghị định có hiệu lực để “chạy” lệ phí trước bạ, tiết kiệm tiền đăng ký”, nhân viên kinh doanh Ford Long Biên cho biết.

xe ban tai

Sôi động thị trường xe bán tải trước thềm tăng phí trước bạ. Ảnh minh họa 

Tại đại lý Ford Long Biên, lượng đặt xe Ford Ranger trong 2 ngày cuối tuần (2-3/3) gần 10 chiếc, trong khi các tháng trước, cao nhất chỉ một chiếc/ngày thông thường hoặc 3 - 4 ngày mới bán được một chiếc.

Nhân viên một số đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội cũng cho biết, lượng khách đến mua và ký hợp đồng đối với mẫu xe bán tải Toyota Hilux đã tăng lên so với trước, dù xe bán tải không phải thế mạnh của Toyota tại thị trường Việt Nam. Nhiều người có ý định mua xe bán tải trước đây còn phân vân thì nay quyết định xuống tiền ngay để lấy xe trước thời điểm Nghị định có hiệu lực.

Theo Bộ Tài chính, việc xác định ôtô con và ôtô khác để xác định mức thu lệ phí trước bạ được căn cứ theo Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp. Theo Người Đồng Hành.

Tuy nhiên, hiện nay xe bán tải và ôtô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe con. Vì vậy cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ôtô con.

Xe bán tải là phân khúc tăng trưởng nóng trên thị trường ôtô Việt Nam trong nhiều năm qua. Bên cạnh phí trước bạ, xe bán tải còn hấp dẫn người tiêu dùng nhờ mức thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn xe con cùng dung tích.

Thu Thảo

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.