SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện căn cứ quân sự cổ của tộc người Maya trong rừng rậm

10:40, 12/03/2019
(SHTT) - Với sự hỗ trợ của công nghệ laser hiện đại, các nhà khảo cổ học mới đây đã tìm ra một quần thể kiến trúc quân sự của người Maya.

Việc sử dụng công nghệ quét laser mang tên Lidar đã giúp các nhà khảo cổ học phát hiện một quần thể kiến trúc quân sự to lớn của người Maya tại vùng rừng rậm Petén của Guatemala. Qua khảo sát, các nhà khoa học cũng khẳng định rằng đây là công trình phòng thủ lớn nhất từng được biết tới của nền văn minh cổ đại này.

maya

Một công trình quân sự to lớn của người Maya được phát hiện nhờ vào công nghệ laser Lidar quét xuyên thấu qua các tầng lá dày của khu rừng phía bắc Guatemala. 

Kết quả thu về sau khi khảo sát khu vực bằng laser Lidar cho thấy công trình quân sự này có phần tường bao cao hơn 6m, bên trong có đầy đủ các công trình tiểu tiết đặc trưng cho một căn cứ chiến đấu như tháp canh, hào hố, công sự và nơi trú ẩn, để phục vụ việc canh gác lãnh thổ.

Pháo đài cổ được đặt tên La Cuernavilla nằm một đỉnh đồi cao, giữa 2 thành phố cổ của người Maya là El Zotz và Tikal.

Trước đó, vào tháng 2/2018, các nhà khoa học tham gia dự án nghiên cứu của Tổ chức Di sản Thiên nhiên và Văn hóa Maya (PACUNAM) đã công khai tin tức tìm thấy khoảng 60.000 kiến trúc cổ ẩn dưới khu rừng phía bắc Guatemala nhờ vào công nghệ quét laser Lidar.

maya 1

 Hình ảnh thu được sau khi quét  2.000 km2  trong khu rừng phía bắc Guatemala

Các công trình dược phát hiện bao gồm nhà cửa, lâu đài và các đường cao tốc. Có vẻ những kiến trúc này tạo thành một hệ thống các thành phố kết nối với nhau.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu phải xem lại những ước tính về dân số của nền văn minh Maya. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng nền văn minh Maya có khoảng 5 triệu cư dân.

Con số này dường như quá thấp, theo nhà khảo cổ Estrada-Belli. "Với dữ liệu mới, việc cho rằng từng có 10 -15 triệu người sinh sống ở đó không còn bất hợp lý nữa", ông nhận định.

Công cuộc tìm kiếm những dấu tích của nền văn minh Maya vẫn chưa kết thúc. Các nhà khoa học mới chỉ quét hơn 2.000 km2 rừng trong lần đầu tiên này. Họ dự định tiếp tục tiến hành quét khoảng 13.000 km2 nữa.

Lâm Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.