SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế cam kết sẽ giúp người dân mua được thuốc Molnupiravir nội địa với giá thấp nhất

16:40, 18/02/2022
(SHTT) - Liên quan tới việc cấp phép khẩn cấp 3 loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước, vào tuần tới, Bộ Y tế sẽ họp với ba doanh nghiệp vừa được cấp phép để có được mức giá thấp nhất khi thuốc đến tay người tiêu dùng.

Sau thông tin cấp phép khẩn cấp đối với 3 loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir, trong sáng ngày 18/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, dự kiến vào tuần tới, Bộ sẽ tiến hành họp với 3 doanh nghiệp vừa được cấp phép để nghe các đơn vị báo cáo về quá trình cung ứng, sử dụng , chất lượng và giá cả.

Chia sẻ với VietNamNet, Thứ trưởng cho biết: "Tinh thần chung, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo để có mức giá thấp nhất cho người dân có thể tiếp cận được với thuốc”.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được cấp phép khẩn cấp để điều trị miễn phí cho người dân. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng xin ý kiến, ngoài phần điều trị miễn phí ở cơ sở, có thể cho bán tại các cơ sở đăng kí, kinh doanh về thuốc. Việc này nhằm để người dân có thể chủ động mua về điều trị tại nhà, theo đơn của bác sĩ kê. Bộ Y tế cũng sẽ hướng dẫn chi tiết về phác đồ điều trị và cách sử dụng thuốc, quản lý chất lượng, giá thuốc bán ra thị trường.

benh-vien-tp-hcm-thu-nghiem-thuoc-khang-virus-cho-f0-1

 

Trước đó, vào chiều 17/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, đã cấp phép khẩn cấp 3 loại thuốc chứa hoạt chất molnupiravir điều trị Covid-19 do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ba loại thuốc được cấp phép gồm Molravir 400 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam, Movinavir hàm lượng 200 mg của Công ty Cổ phần Hóa - dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400 của Công ty TNHH Stellapharm.

Molnupiravir là hoạt chất có tác dụng kháng virus, có tác dụng giảm tải lượng virus khi sử dụng ở giai đoạn đầu mắc bệnh, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong. Thuốc dạng viên, dùng theo đường uống, thuận tiện cho F0 tại nhà.

Việc cấp phép cho các loại thuốc này có hiệu lực 3 năm từ ngày ký ban hành Quyết định.

Đại diện của Công ty Liên doanh Stellapharm Việt Nam và Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam xác nhận đã sẵn sàng phân phối thuốc đến các đơn vị đủ điều kiện kinh doanh dược (các nhà thuốc bán lẻ tại các tỉnh, thành) để người dân thuận lợi trong tiếp cận.

Đại diện hai công ty này cũng cho biết, giá thuốc Molnupiravir tại Việt Nam thấp nhất ASEAN với mức khoảng 300.000 đồng/liều (5 ngày sử dụng), để người dân có khả năng chi trả.

Trước đó, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế đã họp đồng ý đề xuất Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir có chỉ định điều trị COVID-19.

Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở sản xuất và cơ sở đăng ký thuốc sản xuất theo đúng hồ sơ, tài liệu đăng ký với Bộ Y tế; phối hợp với các cơ sở điều trị thực hiện đúng các quy định hiện hành về thuốc kê đơn, theo dõi an toàn, hiệu quả, tác dụng không mong muốn của thuốc trên người Việt Nam và tổng hợp, báo cáo theo quy định.  

Ngoài ra, Cục cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho cơ sở khám chữa bệnh, các cán bộ y tế, cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn thông báo cho bệnh nhân về các lợi ích, rủi ro khi sử dụng thuốc, các phương pháp điều trị, các thuốc khác có thể thay thế Molnupiravir trong điều trị COVID-19.

Đồng thời, Cục yêu cầu các đơn vị tăng cường theo dõi, giám sát, phát hiện các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc (nếu có), gửi báo cáo về Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Hà Nội) hoặc Trung tâm khu vực về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (TP Hồ Chí Minh) theo quy định.

Trong quá trình lưu hành thuốc, căn cứ vào việc theo dõi, cập nhật thông tin về độ an toàn, hiệu quả của 3 loại thuốc trên, Cục Quản lý dược cho biết có thể quyết định thu hồi giấy đăng ký lưu hành đã cấp này theo quy định của khoản 1, điều 58 Luật Dược.

Linh An

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 19 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.