SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Bộ GD&ĐT yêu cầu Hội đồng Anh giải trình việc cấp chứng chỉ Aptis sai quy định

15:10, 24/02/2023
(SHTT) - Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Bộ đã gửi công văn yêu cầu Hội đồng Anh giải trình việc cấp chứng chỉ Aptis sai quy định. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này vẫn chưa đưa ra phản hồi.

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã gửi công văn yêu cầu bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ Aptis báo cáo giải trình về việc thi cấp chứng chỉ với tên không đúng theo quyết định phê duyệt của Bộ (nếu có) và biện pháp bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh dự thi. Tuy nhiên đến nay chưa có phản hồi từ các đơn vị này.

Quyết định này bắt nguồn từ việc nhiều sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng thi và được cấp chứng chỉ Aptis General của Hội đồng Anh từ 11 đến 22/12/2022, trong khi theo phê duyệt của Bộ, chứng chỉ mà Hội đồng Anh được cấp từ ngày 11/11 là "Aptis ESOL International Certificate".

photo-1677145827483-1677145827719330045692-10001013

Tấm bằng Aptis General do Hội đồng Anh cấp trái với quyết định của Bộ GD&ĐT. 

Đây cũng là lý do Trường Đại học Tôn Đức Thắng không công nhận chứng chỉ này để xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên. Để bảo đảm quyền lợi cho sinh viên, đại diện Trường đã làm việc với Hội đồng Anh, các đối tác liên kết tổ chức thi. 

Tại đây, phía Hội đồng Anh và các tổ chức liên kết xác nhận việc cấp chứng chỉ Aptis General trong thời gian này là sai, cam kết hỗ trợ sinh viên bằng cách tổ chức thi lại và cấp chứng chỉ Aptis ESOL hoặc hoàn tiền.

Theo thông tin cập nhật, vào ngày 24/2, trao đổi với Zing, đại diện của Hội đồng Anh cho biết đơn vị đã và đang làm việc với Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, để giải quyết các vấn đề liên quan việc cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis.

Trước đó, vào ngày 22/2/2023 thông tin trên báo Thanh Niên cho biết, Hội đồng Anh chia sẻ việc tổ chức và cấp chứng chỉ Aptis/Aptis ESOL là đúng quy trình đã đăng ký với Bộ GD-ĐT Việt Nam theo Quyết định số 3646/QĐ-BGDDT ban hành ngày 11/11/2022. Theo đó, các bài thi Aptis được tổ chức cũng như các chứng chỉ Aptis được cấp trong thời gian từ 11/11-22/12/2022 đều giữ nguyên giá trị.

"Chứng chỉ Aptis ESOL và chứng chỉ Aptis là hai chứng chỉ tương đồng và có giá trị pháp lý như nhau", Hội đồng Anh khẳng định.

Về hướng giải quyết cho các thí sinh liên quan tới vụ việc, Hội đồng Anh cho biết đơn vị sẽ đăng tải công khai thông báo xác nhận mẫu chứng chỉ Aptis và mẫu chứng chỉ Aptis ESOL có cùng giá trị pháp lý trên website của các đơn vị liên kết tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp những thí sinh sự thi Aptis vẫn được các tổ chức, cơ quan và cơ sở giáo dục tại Việt Nam đã và đang sử dụng kết quả thi và chứng chỉ thi Aptis/Aptis ESOL tiếp tục công nhận.

Được biết, Aptis là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp từ năm 2012, được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Lệ phí thi chứng chỉ dao động 1,4 - 2 triệu đồng/lượt thi.

Tại Việt Nam, nhiều trường đại học dùng chứng chỉ này để xét đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mai An

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).