SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 15/05/2024
  • Click để copy

Bình Dương tổ chức chưng trình Gặp gỡ Nhật Bản 2023

20:16, 10/09/2023
UBND tỉnh Bình Dương vừa phối hợp với Bộ Ngoại giao và chính quyền tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản tổ chức chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”.

 Bình Dương thu hút vốn FDI từ Nhật Bản tốp đầu cả nước

Đây là một trong nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023). Chương trình được diễn ra từ ngày 8 - 9/9/2023.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, sự kiện được tổ chức tại tỉnh Bình Dương nhằm thiết thực hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản; là dịp để tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương và tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh với các địa phương, đối tác Nhật Bản.

23444

Toàn cảnh buổi gặp. 

Qua đó, góp phần vào việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Võ Văn Minh cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực: Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,7% so với tháng trước; ước tăng 2,1% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu uớc đạt 15,1 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,7 tỷ USD.

Bình Dương hiện là tỉnh có sự phát triển mạnh về công nghiệp với 29 khu công nghiệp có tổng diện tích quy hoạch gần 13.000ha; là tỉnh đứng thứ 2 Việt Nam về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với gần 4.150 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD.

Trong đó, nhiều dự án đầu tư lớn của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư vào Bình Dương như: Tokyu, Aeon, Mitsubishi (Nhật Bản), Lego, Pandora (Đan Mạch), Procter & Gamble (Mỹ), Kumho (Hàn Quốc), Mapletree (Singapore)… Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại tỉnh Bình Dương với 350 dự án và tổng số vốn đầu tư là 5,9 tỷ USD.

Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 địa phương nước ngoài; trong đó, có 9 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá đây là hình mẫu trong hợp tác cấp địa phương hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Về hợp tác đa phương, Bình Dương là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế, bao gồm: Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh lọt vào Top 7 - là một trong 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu thế giới trong 3 năm liên tiếp 2021-2023.

Nhật Bản luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đối tác tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam với tổng số vốn cam kết lên tới hơn 2.567 tỷ Yên (tương đương khoảng hơn 23 tỷ USD), đối tác thứ 2 trong lĩnh vực lao động, đối tác thứ 3 về đầu tư và du lịch, đối tác thứ 4 về thương mại. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt gần 50 tỷ USD. Nhật Bản có hơn 5.000 dự án đầu tư tại Việt Nam còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 70 tỷ USD.

Riêng đối với Bình Dương, nhờ môi trường thu hút đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, tỉnh Bình Dương là một trong những tỉnh thành thu hút vốn FDI vào Việt Nam nhiều nhất, trong đó có vốn FDI từ Nhật Bản.

Nhiều hoạt động trong chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”. 

Bình Dương chủ động tổ chức các đoàn cấp cao sang các tỉnh Yamaguchi, tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) xúc tiến đầu tư, cũng như kết nối đầu tư với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); kết nối đầu tư với Tập đoàn Tokyu; Tập đoàn NTT East… và các công ty tại Nhật Bản trên các lĩnh vực thương mại, hợp tác đầu tư, viện trợ ODA và các hợp tác kinh tế khác.

Đến nay, Bình Dương có được thỏa thuận cung cấp vốn ODA của JICA cho Dự án “Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng Bình Dương” với số vốn ODA cung cấp là 6,244 tỷ Yên, tương đương 1.093 tỷ đồng. Hợp tác chiến lược giữa công ty VNTT, thành viên của Becamex IDC và NTT Data, thành viên của Tập đoàn NTT East, với các giải pháp ứng dụng thành phố thông minh và khu công nghiệp thông minh sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh.

Dự án Khu đô thị Tokyu của Công ty Becamex Tokyu có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỷ USD tại khu đô thị mới với các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng đang phát huy hiệu quả tại Bình Dương, ông Muraoka Tsugumasa - Thống đốc tỉnh Yamaguchi đánh giá.

Ông Fujiwara Hirohisa - Giám đốc điều hành khối kinh doanh quốc tế Tập đoàn Tokyo cho biết: Với 350 dự án đăng ký đầu tư gần 6 tỷ USD, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 2 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương.

Không chỉ trọng tâm vào hợp tác kinh tế, dấu ấn Nhật Bản tại Bình Dương đang ngày càng đa dạng, sôi nổi nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản - Bình Dương đã giới thiệu được nét đẹp, bản sắc văn hóa của Nhật Bản - Bình Dương.

355

 UBND tỉnh Bình Dương đã trao một số giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng và công bố dự án của doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại sự kiện này, UBND tỉnh Bình Dương đã trao một số giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng và công bố dự án của doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã ký kết hợp tác về lĩnh vực điều dưỡng giữa hai địa phương. Cũng trong dịp này, Tổng Công ty Becamex IDC cũng sẽ ký kết hợp tác với Công ty TNHH AEON.

Sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” có rất nhiều chương trình sẽ được tổ chức như: “Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản” với các hoạt động biểu diễn áo dài Việt Nam.

Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ Công thương Vùng Đông Nam bộ tại Trung tâm Triển lãm WTC Expo từ ngày 05-10/9/2023. Lễ hội tại AEON MALL Thuận An Bình Dương với chủ đề “Nâng tầm hợp tác, hướng tới tương lai” từ ngày 8-10/9/2023. Chương trình trao đổi thanh niên Việt Nam - Nhật Bản dự kiến từ ngày 04 - 14/9/2023 tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Trong ngày 8/9 sẽ diễn ra chương trình bắn pháo hoa chào mừng vào lúc 20h45.

 Thế Định

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT)- Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hướng tới kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ . Với chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Nâng tầm vị thế quốc gia".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Thành phố Hà Nội cho rằng, Thành phố nên có những quy định cụ thể hơn để có những cơ chế riêng phù hợp với việc tổ chức, khai thác, tận dụng lực lượng cán bộ khoa học, trí thức đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 14/5, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ- Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh". Sự kiện do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 14/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức gặp mặt tri ân, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ, toàn diện chất lượng giáo dục. Ngày 13/5, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị giao ban, nghe và cho ý kiến về công tác tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.