SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đẩy nhanh Đề án 'Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp'

15:42, 19/08/2022
Chiều 17/8, UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với các đơn vị thực hiện Đề án "Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp du lịch thuộc địa bàn TP Thủ Dầu Một".

Liên quan đến việc thực hiện đề án, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét các kiến nghị của UBND TP Thủ Dầu Một về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, Sở Xây dựng xem xét nội dung kiến nghị về quy hoạch xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát bố trí vốn đầu tư thực hiện dự án.

Hiện nay UBND TP Thủ Dầu Một đang rà soát, chỉnh sửa hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 theo góp ý của các sở, ban ngành.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ đề án, thành phố cũng triển khai song song việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 khu Làng nghề Tương Bình Hiệp. UBND phường Tương Bình Hiệp đang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại địa phương. 

UBND TP Thủ Dầu Một cũng đã tiến hành khảo sát và xây dựng phương án lắp đặt hệ thống cổng chào (bảng chỉ dẫn) vào Khu bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp.

2234

 Bình Dương đẩy nhanh Đề án "Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp.

Dự kiến bố trí cổng chào làng nghề tại đường Hồ Văn Cống cách giao lộ Hồ Văn Cống - Đại lộ Bình Dương khoảng 200 - 300m và đường Lò Lu cách giao lộ đường Lò Lu - Hồ Văn Cống khoảng 200-300m. Ngoài ra bố trí các bảng chỉ dẫn cỡ lớn tại các trục đường chính và bảng chỉ dẫn nhỏ tại các trục đường phụ.

Tại cuộc họp, UBND TP Thủ Dầu Một kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương chia 2 giai đoạn đầu tư để thực hiện đề án.

Giai đoạn 1 (năm 2023-2025) thực hiện các hạng mục về đường giao thông phường Tương Bình Hiệp, hạ tầng kỹ thuật Làng sơn mài và các công trình cổng, hàng rào, nhà thờ tổ, bảo tàng, khu trưng bày, trình diễn, lưu niệm… với kinh phí thực hiện ước tính 125,63 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2025) thực hiện các hạng mục khu xử lý nước thải, khu dịch vụ… ước kinh phí thực hiện 49,68 tỷ đồng.

Sau khi nghe báo cáo của các sở ngành, ông Nguyễn Văn Dành yêu cầu UBND TP Thủ Dầu Một rà soát, điều chỉnh đề án trên cơ sở ý kiến đóng góp của các sở ngành, trong đó nêu rõ mục tiêu, giai đoạn, hình thức đầu tư, bố trí vốn… đảm bảo mục đích bảo tồn, phát triển Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch và đảm bảo tính khả thi của Đề án.

Đề xuất triển khai nội dung cụ thể trong năm 2022 để thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh. Các sở ngành, hiệp hội phối hợp, hỗ trợ UBND TP Thủ Dầu Một trong quá trình triển khai đề án. 

Hiện làng nghề chỉ có 36 hộ, cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh sơn mài, trong đó có 9 doanh nghiệp và 27 hộ, cơ sở nhỏ lẻ. Với 297 người/13.638 người tại Tương Bình Hiệp (chiếm 2,18%) làm nghề sơn mài thì có 233 người là lao động chính và thường xuyên, 64 người là lao động thời vụ và học nghề. Làng nghề có 4 người được công nhận là nghệ nhân ưu tú.

Để bảo tồn giá trị truyền thống của làng nghề sơn mài, giúp làng nghề phát triển, tháng 3/2020, đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch thuộc địa bàn TP Thủ Dầu Một” được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt; tháng 10/2020, đề án được công bố.

Mục tiêu đề án là xây dựng tổng thể làng nghề, quy hoạch và xây dựng khu sản xuất tập trung cho các doanh nghiệp sơn mài để bảo đảm về vấn đề môi trường, xây dựng nơi trưng bày sản phẩm chung cho làng nghề. Đồng thời kết hợp xây dựng các tour du lịch tham quan, giới thiệu sản phẩm của làng nghề đến du khách trong và ngoài nước; tạo điều kiện cho các nghệ nhân, thợ giỏi truyền nghề, dạy nghề cho thế hệ trẻ.

Hoàng Hải

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 11 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.